Khởi công Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia giai đoạn 1
(ABO) Ngày 6-1, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ triển khai thi công Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam).
Thứ tưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại Lễ khởi công. |
Dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 2.155 tỷ đồng, thực hiện hoàn thành năm 2025.
Dự án sẽ xây dựng mới 9 cầu, nâng cấp cải tạo 1 cầu và tháo dỡ 1 cầu cắt ngang các tuyến đường thủy nội địa quốc gia nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Dự án chia làm 2 gói thầu xây lắp gồm: CĐT-XL01 (xây dựng cầu Mộc Hóa, Sa Đéc, Hồng Ngự, Mỏ Cày; cải tạo cầu Giồng Găng; tháo dỡ cầu Măng Thít đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng và đủ điều kiện triển khai thực hiện); CĐT-XL02 (xây dựng cầu Đông Thuận, Đông Bình, Ô Môn, Thới Lai, Vàm Xáng - Thị Đội đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu, dự kiến triển khai thực hiện trong tháng 1-2024).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh phát biểu tại Lễ khởi công. |
Thời gian qua, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh Bến Tre, tỉnh Long An, tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Vĩnh Long để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.
Đến nay, dự án đã hoàn thiện thủ tục để triển khai thi công gói thầu xây dựng CĐT-XL01: Xây dựng cầu Mộc Hóa, Sa Đéc, Hồng Ngự, Mỏ Cày; cải tạo cầu Giồng Găng; tháo dỡ cầu Măng Thít tạo tiền đề để triển khai thực hiện gói thầu còn lại của dự án.
Dự án khi hoàn thành sẽ đảm bảo khai thác đồng bộ về vận tải đường thủy trên toàn tuyến. Đồng thời, nâng cao năng lực vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa giữa khu vực ĐBSCL đến TP. Hồ Chí Minh cũng như các cụm cảng biển khu vực Đông Nam bộ và ngược lại.
Nghi thức khởi công dự án. |
Dự án sẽ góp phần tích cực vào mục tiêu xóa khó giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, giảm tỷ lệ các vụ tai nạn trên các tuyến đường bộ, đường thủy; đảm bảo an ninh - quốc phòng khu vực biên giới các tỉnh, thành ĐBSCL và phát triển đồng bộ mạng lưới giao thông đường bộ, đường thủy khu vực ĐBSCL.
Phát biểu tại Lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh, đây là dự án đầu tư vào cầu đường bộ nhưng lại phục vụ mục tiêu chính cho việc phát triển đường thủy nội địa.
Hiện trạng các cây cầu trên đều có điều kiện hạn chế về tĩnh không thông thuyền cả chiều đứng lẫn chiều rộng khiến phương tiện thủy lưu thông gặp nhiều khó khăn, mất an toàn, đặc biệt là các phương tiện chở container.
Quyết tâm của Bộ GTVT là làm sao đẩy nhanh tiến độ dự án này đến năm 2025 đưa đồng bộ 11 cây cầu này vào khai thác cùng với Dự án Nâng cấp kinh Chợ Gạo giai đoạn 2, mở rộng hành lang logistisc tạo thuận lợi cho tàu thuyền lưu thông.
Thứ tưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu trong quá trình thi công quan tâm đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giao thông đường bộ, đường thủy dưới dạ cầu, tránh làm ảnh hưởng đến đời sống người dân lân cận dự án…
ANH THƯ