Thứ Sáu, 19/01/2024, 16:30 (GMT+7)
.

Nhiều kỳ vọng từ Dự án Đường giao thông hai bên bờ sông Bảo Định

(ABO) Dự án Đường giao thông hai bên bờ sông Bảo Định (gọi tắt là Dự án) là một trong những công trình giao thông quan trọng mà tỉnh đang tập trung triển khai. Quá trình triển khai Dự án, chủ đầu tư đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật.

TRIỂN KHAI ĐẢM BẢO ĐÚNG QUY ĐỊNH

Dự án đang triển khai 2 gói thầu xây lắp tại đầu tuyến.
Dự án đang triển khai 2 gói thầu xây lắp tại đầu tuyến.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là Ban Quản lý dự án dân dụng), Dự án có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng; trong đó chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) tạm tính là 726,9 tỷ đồng.

Dự án sẽ triển khai thi công nhiều hạng mục; cụ thể, sẽ xây dựng tuyến đường giao thông dọc hai bờ sông với tổng chiều dài 9,978 km.

Theo Ban Quản lý dự án dân dụng, kế hoạch vốn giao năm 2023 là 180 tỷ đồng, lũy kế giao vốn từ đầu Dự án đến nay hơn 202 tỷ đồng. Lũy kế giải ngân năm 2023 đạt 100%, lũy kế giải ngân từ đầu Dự án đến nay hơn 202 tỷ đồng.

Trong đó, phía bờ Bắc dài 6,765 km với mặt đường bê tông nhựa rộng 8 m, vỉa hè rộng 4 m; phía bờ Nam gồm 2 đoạn (đoạn từ cống Bảo Định đến đường Lê Việt Thắng và đoạn từ rạch Khương Hữu đến cầu Thạnh Trị) với tổng chiều dài 3,213 km, mặt đường bê tông nhựa rộng 3,5 m, lề đường rộng 0,5 m.

Trên tuyến sẽ xây dựng mới 3 cầu bê tông cốt thép (BTCT) dự ứng lực gồm: Cầu số 1 (rạch Cái Ngang - phía bờ Nam), cầu số 2 (rạch Đạo Ngạn - phía bờ Nam), cầu số 3 (rạch Bà Vĩ - phía bờ Bắc).

Dự án sẽ xây dựng tuyến kè BTCT dự ứng lực bảo vệ bờ sông với tổng chiều dài 10,28 km (phía bờ Bắc dài 4,407 km và bờ Nam dài 5,874 km).

Đồng thời, bố trí hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng cho khu vực Dự án; bố trí 3 công viên và mảng xanh dọc theo vỉa hè tuyến đường phía bờ Bắc; tăng cường mảng xanh tại các vị trí thích hợp phía bờ Nam.

Thời gian triển khai Dự án là 6 năm (2022 - 2027), từ nguồn vốn ngân sách Trung ương 1.350 tỷ đồng và phần còn lại do ngân sách địa phương đầu tư.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án dân dụng, Dự án thuộc nhóm A đã được Bộ Xây dựng thẩm định các bước thiết kế cơ sở.

Sau đó, UBND tỉnh Tiền Giang tiến hành phê duyệt Dự án. Trên cơ sở đó, Ban Quản lý dự án dân dụng đã tổ chức lựa chọn nhà thầu thiết kế và trình Bộ Xây dựng thẩm định.

Bộ Xây dựng đã thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công bao gồm cả chỉ dẫn kỹ thuật, hướng dẫn quy trình thi công, nghiệm thu, thanh toán… Đồng thời, thẩm định dự toán xây dựng của Dự án.

Cũng theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án dân dụng, quy mô đầu tư của Dự án hỗn hợp bao gồm: Kè, đường, hệ thống chiếu sáng, công viên, cây xanh…

Riêng phần kè thi công ở bờ sông trong phạm vi đất công. Luật Xây dựng có quy định về điều kiện khởi công dự án là chỉ cần bàn giao một phần mặt bằng, chứ không bắt buộc phải bàn giao toàn bộ.

Từ căn cứ trên, sau quá trình hoàn thiện các thủ tục đầy đủ theo quy định, UBND tỉnh Tiền Giang đã chấp thuận kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

TP. Mỹ Tho được giao làm chủ đầu tư Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án. UBND tỉnh Tiền Giang cũng cho chủ trương TP. Mỹ Tho được GPMB trước 2 đoạn đầu tuyến.

Sau khi mở thầu lựa chọn nhà thầu thi công 2 gói thầu xây lắp đầu tuyến, Ban Quản lý dự án dân dụng và Ban Quản lý dự án và Phát triển Quỹ đất TP. Mỹ Tho cùng các nhà thầu đã có biên bản thống nhất tiến hành bàn giao mặt bằng hiện trạng ranh ngoài sông Bảo Định không ảnh hưởng đến phạm vi đất của người dân trong khu vực thực hiện Dự án.

Trước khi khởi công và đóng cọc, Ban Quản lý dự án dân dụng đã tổ chức cho đơn vị bảo hiểm công trình đến khảo sát, ghi nhận hiện trạng trước khi thi công.

Trên cơ sở đó, các nhà thầu đã tiến hành triển khai thi công 2 gói thầu xây lắp tại những vị trí đã được bàn giao mặt bằng. Cụ thể, gói thầu thi công xây dựng phân đoạn 1 (phía bờ Bắc từ cống Bảo Định đến cầu Đạo Thạnh, phía bờ Nam từ cống Bảo Định đến Km0+860) có giá hợp đồng hơn 261 tỷ đồng.

Hiện nhà thầu đã phát hoang, dọn dẹp mặt bằng; đúc cừ ván BTCT; đúc cọc ống BTCT; đóng thử cọc ống BTCT các đoạn kè.

Riêng gói thầu thi công xây dựng phân đoạn 2 (phía bờ Nam Km0+860 đến đường Lê Việt Thắng) giá hợp đồng hơn 263 tỷ đồng.

Hiện nhà thầu đã phát hoang, dọn dẹp mặt bằng; đúc cừ ván BTCT, đúc cọc ống BTCT, đóng thử cọc ống BTCT các đoạn kè.

Hiện nay, các nhà thầu thi công đã tập trung thiết bị, nhân lực để triển khai đóng cọc, thi công trước hạng mục kè (phạm vi ngoài sông) trong thời gian chờ bàn giao mặt bằng để thi công các hạng mục đường giao thông, vỉa hè, công viên, cây xanh và hạ tầng kỹ thuật.

Trong quá trình thi công, chủ đầu tư nhận được phản ánh của 3 hộ dân tại ấp 3B, xã Đạo Thạnh về việc đóng cọc gây nứt nhà, nứt sân của người dân.

Sau đó, đại diện Ban Quản lý dự án dân dụng, nhà thầu thi công và đơn vị bảo hiểm đã đến các hộ dân này khảo sát hiện trạng theo ý kiến phản ánh. Các bên đã ghi nhận có hiện tượng nứt sân gạch và nứt cửa kính.

Khu vực bị ảnh hưởng thuộc phạm vi đã kiểm đếm và trong phạm vi GPMB. Ý kiến của các hộ dân là phần hư hỏng nằm trong phạm vi giải tỏa, nhưng chưa nhận tiền bồi thường và đề nghị sớm được nhận tiền bồi thường.

Đồng thời, các hộ dân cũng đồng ý và có biên bản ý kiến để nhà thầu tiếp tục triển khai thi công.

TẬP TRUNG ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ

Dự án được triển khai với mục tiêu là đầu tư giao thông thủy bộ kết nối Tiền Giang - Long An kết hợp chỉnh trang đô thị trung tâm tỉnh, góp phần phòng, chống sạt lở hai bờ sông Bảo Định, thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng chống triều cường, đảm bảo an toàn cho người và hệ thống cơ sở hạ tầng dọc theo bờ sông, an toàn giao thông thủy và các hoạt động kinh tế trên sông.

Dự án được kỳ vọng sẽ tạo ra diện mạo mới cho 2 bờ sông Bảo Định nói riêng và đô thị Mỹ Tho nói chung.
Dự án được kỳ vọng sẽ tạo ra diện mạo mới cho 2 bờ sông Bảo Định nói riêng và đô thị Mỹ Tho nói chung.

Dự án còn có mục tiêu cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của Tiền Giang và Long An. Đồng thời, chỉnh trang đô thị trung tâm của tỉnh, thúc đẩy hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa Tiền Giang và Long An.

Với những mục tiêu quan trọng trên, thời gian qua, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án.

Chủ đầu tư luôn nỗ lực phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai Dự án chặt chẽ, đảm bảo các quy định của pháp luật; tích cực tháo gỡ các khó khăn để đẩy nhanh tiến độ Dự án.

Bởi khi Dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo nên một diện mạo mới cho đô thị Mỹ Tho. Đồng thời, mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho địa phương.

Để bảo đảm Dự án triển khai đạt tiến độ và chất lượng theo chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện nay, Ban Quản lý dự án dân dụng đang tích cực phối hợp với UBND TP. Mỹ Tho cùng các sở, ngành liên quan tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh công tác GPMB.

Đây là điều kiện quan trọng để Ban Quản lý dự án dân dụng đẩy nhanh tiến độ các gói thầu đang triển khai cũng như khởi công 3/5 gói thầu xây lắp còn lại.

Điều này hướng tới mục tiêu sớm đưa Dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng đảm bảo các yếu tố về thẩm mỹ, chất lượng, hiệu quả, đáp ứng kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh, đặc biệt là người dân TP. Mỹ Tho.

N. THỨC

.
.
.