Thứ Ba, 16/01/2024, 08:09 (GMT+7)
.

Phát triển cây màu trên vùng đất Pháo Đài

Đa số người dân ấp Pháo Đài (xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang) sống bằng nghề nuôi và đánh bắt thủy sản. Tuy nhiên, do có một giồng đất cát chạy qua gần sông Cửa Tiểu cho nên thời gian gần đây, ấp Pháo Đài phát triển mạnh các loại rau màu thực phẩm như dưa hấu, cà chua, bắp, đậu, khoai lang và một số rau màu khác, với tổng diện tích gần 80 ha.

Thời gian qua, nông dân ấp Pháo Đài phát huy lợi thế của vùng đất giồng cát để sản xuất nông nghiệp. Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng từng vùng, nông dân trong ấp đã mạnh dạn đầu tư giống, vốn và ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nên năng suất cây màu ngày càng tăng.

 Nông dân Pháo Đài chăm sóc hoa màu vụ đông xuân 2023 - 2024.
Nông dân Pháo Đài chăm sóc hoa màu vụ đông xuân 2023 - 2024.

Đặc biệt, cây dưa hấu được nông dân ấp Pháo Đài trồng thường xuyên, với diện tích trên 10 ha; năng suất bình quân đạt từ 20 đến 25 tấn/ha. Cây dưa hấu được xác định thích hợp với vùng đất Pháo Đài, phát triển tốt vào mùa khô và cho năng suất khá.

Dưa hấu được nông dân ấp Pháo Đài  trồng theo hình thức lên liếp, phủ bạt, khoét lỗ bỏ hạt hoặc bầu hạt thành cây con để trồng. Tuy giá bán có thể thấp hơn những nơi khác, nhưng thường xuyên ổn định, nên người trồng dưa hấu thu nhập mỗi năm vài chục triệu đồng.

Khoai lang cũng được nông dân trong ấp trồng gần như quanh năm do thích hợp với vùng đất này. Trong thời gian qua, khoai lang trồng ở ấp Pháo Đài cho năng suất cao, giá bán  ổn định, giúp tăng thêm thu nhập cho nông dân. Không riêng gì dưa hấu, khoai lang, mà nhiều loại rau màu khác cũng được nông dân ấp Pháo Đài trồng thường xuyên.

Để bảo đảm sản xuất có hiệu quả, nhiều nông dân trong ấp chịu khó học tập kinh nghiệm của những người đi trước và thường xuyên tham dự các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật do ngành Nông nghiệp tổ chức. Từ đó, kỹ thuật canh tác hoa màu của người dân ngày càng được nâng cao, nên hiệu quả sản xuất ngày càng tăng.

Có dịp về ấp Pháo Đài vào thời điểm cuối năm, giáp tết, chúng ta dễ dàng thấy những ruộng dưa, bờ đậu, luống bắp… xanh rờn; nông dân đang tỉa, chăm sóc cây (huyện Tân Phú Đông chỉ nơi đây mới có). Từ đó, trên địa bàn ấp xuất hiện ngày càng nhiều nông dân sản xuất giỏi, cuộc sống của người dân nơi đây ngày càng ổn định hơn.

HỮU DƯ

 

.
.
.