Thứ Sáu, 26/01/2024, 21:31 (GMT+7)
.

Thực hiện tốt công tác hòa giải, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng

(ABO) Ngày 26-1, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Hiện nay, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Tiền Giang có 2.421 hội viên; có 162 tổ hòa giải; 1 tổ chức có tư cách pháp nhân. Các phòng, ban, đơn vị trực thuộc, gồm: Văn phòng Tỉnh hội, Văn phòng Tư vấn tiêu dùng và Giải quyết khiếu nại và 5 tiểu ban.

Các tổ chức cơ sở thuộc Hội, gồm: Câu lạc bộ Nữ tiêu dùng, Câu lạc bộ Nông dân tiêu dùng và 162 Tổ hòa giải tại các chợ trong tỉnh và 11 Hội thành viên cấp huyện, thành phố, thị xã.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị.

Trong năm 2023, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Tiền Giang đã biên soạn tài liệu tuyên truyền “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15-3” và tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân. Phối hợp tổ chức diễu hành hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Tổ chức tuyên truyền bằng xe loa lưu động kêu gọi các ngành, các cấp và nhân dân tích cực hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Xây dựng chuyên trang trên Báo Ấp Bắc, mua và cấp phát 400 đầu báo cho các hộ tiểu thương trong toàn tỉnh.

Phát động trong toàn hệ thống tổ chức Hội hưởng ứng Tháng hành động an toàn vệ sinh thực phẩm. In và cấp phát 5.000 tờ bướm tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trách nhiệm của chủ thể kinh doanh hàng hóa, dịch vụ gửi đến 11 Hội cấp huyện, thành phố, thị xã chuyển tải đến tay người tiêu dùng nhân kỷ niệm “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”. Tổ chức 7 hội nghị tuyên truyền kiến thức pháp luật cho người tiêu dùng và tuyên truyền hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có 350 đại biểu tham dự…

Đại biểu tham dự Hội nghị
Đại biểu tham dự hội nghị.

Trong năm 2023, Hội tiếp nhận 8 đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng, giải quyết thành công 8/8 trường hợp, tổng giá trị hàng hóa trên 13 triệu đồng. Ngoài ra, Hội hướng dẫn tư vấn cho 12 trường hợp người tiêu dùng đến nhờ tư vấn về chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm và điều kiện bảo hành hàng hóa. Các Tổ hòa giải ở cơ sở đã làm tốt công tác tư vấn và hòa giải tại chỗ các tranh chấp phát sinh giữa người tiêu dùng và các hộ tiểu thương, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các bên.

Trong thời gian tới, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Tiền Giang sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng giám sát tình hình thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm tết. Tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân nhận thức rõ quyền và nghĩa vụ khi mua sắm hàng hóa dịch vụ và thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Phối hợp với Câu lạc bộ Nữ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tổ chức Hội thảo tuyên truyền những quy định mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 cho các thành viên câu lạc bộ. Tăng cường công tác đấu tranh chống hàng gian, hàng giả và gian lận thương mại, kịp thời báo cáo đến các cơ quan chức năng xử lý kịp thời…

L.OANH

 

 

 

.
.
.