Thứ Năm, 18/01/2024, 17:21 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã

(ABO) Chiều 18-1, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị tổng kết tình hình phát triển kinh tế tập thể (KTTT), HTX năm 2023; phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Theo Liên minh HTX tỉnh, trong năm 2023, đơn vị đã tích cực tham mưu xây dựng cơ chế chính sách và triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về KTTT, HTX.

Với hành lang pháp lý được ban hành tương đối thuận lợi, các sở, ngành và địa phương đã tập trung triển khai chính sách hỗ trợ, ưu đãi, tạo điều kiện để các HTX phát triển sản xuất, kinh doanh.

Cụ thể, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng, tư vấn, hỗ trợ.

Đồng thời, đẩy mạnh hỗ trợ HTX xúc tiến thương mại; tiếp cận vốn và quỹ hỗ trợ phát triển HTX, đất đai; xây dựng hệ thống thông tin dữ liệu, tuyên truyền, hỗ trợ về KTTT; tạo điều kiện tham gia các chương trình mục tiêu, phát triển kinh tế - xã hội; hỗ trợ địa phương thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM).

Thông qua các chính sách hỗ trợ phát triển HTX, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và Chương trình OCOP, các HTX được hỗ trợ sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, cơ giới hóa, tham gia mô hình Cánh đồng lớn, liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm theo hướng VietGAP, GlobalGAP.

Đồng chí Phạm Văn Trọng phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Đồng chí Phạm Văn Trọng phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình HTX kiểu mới, điển hình tiên tiến. Các HTX từng bước hoạt động đúng bản chất, ngày càng tập trung hơn vào việc hỗ trợ kinh tế hộ thành viên thông qua cung cấp các dịch vụ cho thành viên, nhất là HTX nông nghiệp.

Năm 2023, toàn tỉnh thành lập mới 13 HTX (11 HTX nông nghiệp, 2 HTX phi nông nghiệp) với tổng số 358 thành viên, tổng vốn góp đạt 21,973 tỷ đồng; có 3 HTX giải thể; ngưng hoạt động 23 HTX.

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Nguyễn Văn Tú phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Nguyễn Văn Tú phát biểu tại hội nghị.

Tính đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có 272 HTX, quỹ tín dụng nhân dân, tăng 10 HTX so với cùng kỳ năm 2022 (tăng 3,84%), đạt 105,84% kế hoạch năm 2023.

Tổng vốn điều lệ của các HTX đạt 1.319,5 tỷ đồng, bình quân 4,88 tỷ đồng/HTX, tăng 2,36% so với cùng kỳ năm 2022.

Tổng nguồn vốn hoạt động đạt 6.115,9 tỷ đồng, bình quân 22,65 tỷ đồng/HTX. Tổng doanh thu cuối năm 2023 ước đạt 2.848,3 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 52,02 tỷ đồng.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đến cuối năm 2023, tổng số thành viên của các HTX đạt 91.689 thành viên. Tổng số lao động đạt 32.184 người, trong đó có 8.863 lao động là thành viên của các HTX.

Thu nhập bình quân của người lao động đạt 6,4 triệu đồng/người/tháng. Số lượng cán bộ quản lý các HTX là 1.287 người. Trong đó, có 1.028 cán bộ quản lý đạt trình độ sơ, trung cấp; có 259 cán bộ quản lý đạt trình độ cao đẳng, đại học trở lên.

Lãnh đạo UBND cấp huyện phát biểu tại hội nghị.
Lãnh đạo UBND cấp huyện phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phạm Văn Trọng thống nhất cao với báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Liên minh HTX tỉnh.

Trong điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng số lượng HTX của tỉnh, thành viên ngày càng tăng lên. Có nhiều yếu tố dẫn đến điều này, nhưng có thể là do sức hấp dẫn của HTX ngày càng tăng lên.

Các HTX phát biểu ý kiến.
Các HTX phát biểu ý kiến.

Trước những khó khăn như vậy, nhưng các HTX vẫn bảo đảm được thu nhập cho thành viên. Mặt khác, lĩnh vực ngành nghề hoạt động của các HTX ngày càng mở rộng. Các HTX đã chú trọng xây dựng liên kết, đặc biệt là liên kết hợp tác với các doanh nghiệp.

Một số HTX không chỉ sản xuất những sản phẩm tiêu thụ trong nước theo kiểu truyền thống, mà đã chú trọng đến xây dựng chất lượng, thương hiệu.

Trong thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở, ngành và địa phương triển khai nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả các chính sách của Nhà nước, nhất là kế hoạch của UBND tỉnh về phát triển KTTT, HTX.

Trên lĩnh vực nông nghiệp, các sở, ngành liên quan cần quan tâm hơn nữa, định hướng, hỗ trợ các HTX sản xuất theo mô hình GAP, đăng ký thương hiệu.

Đồng chí Phạm Văn Trọng cho rằng, Liên minh HTX tỉnh vẫn là trung tâm gắn kết, đầu mối, tập hợp trong phát triển KTTT, HTX. Do đó, trong quá trình triển khai các cơ chế, chính sách về phát triển KTTT, HTX, nếu có gì có khó khăn, vướng mắc thì cần kịp thời báo cáo để giải quyết…

M. THÀNH

 

.
.
.