Kỳ vọng vào xuất khẩu thủy sản
(ABO) Thông tin thị trường gần đây cho thấy những kỳ vọng lớn trong nhóm ngành hàng xuất khẩu nói chung, thủy sản nói riêng.
DẤU HIỆU TÍCH CỰC
Thị trường tiêu thụ các sản phẩm thủy sản xuất khẩu những ngày đầu năm 2024 cho thấy những dấu hiệu khởi sắc của nhóm ngành hàng này. Các doanh nghiệp cũng kỳ vọng nhóm ngành hàng xuất khẩu này sẽ trở lại thời kỳ xuất khẩu đỉnh cao như năm 2022.
Khi bàn về yếu tố thị trường xuất khẩu thủy sản những ngày đầu năm 2024, Giám đốc một doanh nghiệp chuyên xuất khẩu cá tra tại xã Song Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay các thị trường tiêu thụ cá tra lớn của Việt Nam như Hoa Kỳ, Trung Quốc và một số nước châu Âu đã được cải thiện đáng kể hơn so với năm 2023.
Tín hiệu tích cực từ thị trường tiêu thụ góp phần đẩy giá cá tra nguyên liệu tăng vào những ngày đầu năm 2024. |
Điều đặc biệt là sau thời gian khó khăn, Trung Quốc - một trong những thị trường tiêu thụ lớn đối với thủy sản Việt Nam - đã bắt đầu ấm lại, điều này đã “kích” hoạt động của các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu trong nước khôi phục lại. Chưa kể, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm thủy sản chế biến xuất khẩu ở các thị trường khác cũng đã nhích dần lên.
“Điều này góp phần kích giá nguyên liệu trong nước cũng tăng theo. Cụ thể, giá cá tra nguyên liệu phục vụ chế biến xuất khẩu những ngày sau Tết Nguyên đán 2024 cũng đã chạm mức 30.000 đồng/kg, giúp cho người nuôi cải thiện được thu nhập”- Giám đốc doanh nghiệp này cho biết.
Thị trường khởi sắc, tất nhiên các doanh nghiệp trong ngành cũng tính toán để đón đầu cơ hội này. Phân tích thêm về yếu tố này, Tổng Giám đốc GODACO Nguyễn Văn Đạo cho biết, đây là lúc các doanh nghiệp trong ngành tính toán chiến lược sản xuất, kinh doanh cho phù hợp nhằm đón những cơ hội mới vì theo nhận định năm 2024 thủy sản xuất khẩu sẽ tốt hơn năm 2023. Để đón cơ hội này, GODACO cũng vừa đầu tư thêm nhà máy sản phẩm đóng hộp, với giá trị đầu tư khoảng 500 tỷ đồng.
Với đà như hiện nay, GODACO cũng tính toán đặt ra chỉ tiêu năm 2024 là doanh thu đạt khoảng 3.000 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu khoảng 100 triệu USD, tiếp tục tăng công suất khoảng 30% khi dự án mới chính thức đi vào hoạt động. “Thực tế cho thấy, đơn hàng cho năm 2024 của công ty rất dồi dào và công ty cũng đã ký hợp đồng cho đến 6 tháng đầu năm do nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng cao”- ông Nguyễn Văn Đạo cho biết.
CƠ HỘI CÒN LỚN
Trong bức tranh chung về kinh tế - xã hội của Tiền Giang, một trong những nhóm ngành hàng mang lại dấu hiệu tích cực trong tháng đầu năm 2024 là xuất khẩu thủy sản. Theo đó, ngành Thủy sản đã mang về khoảng 20 triệu USD, với số lượng xuất đạt 8.127 tấn, tăng hơn 37% về lượng và tăng hơn 13% về trị giá so với cùng kỳ. Mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ yếu vẫn là cá tra phi lê (chiếm 80%), còn lại là các thủy sản khác như nghêu, sò, mực, ếch, thủy sản đóng hộp, chả cá.
Nhìn trên bức tranh tổng thể hơn, tại hội nghị gần đây, theo dự báo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2024 của cả nước có thể đạt 9,5 - 10 tỷ USD, tăng 6% - 11% so với năm 2023. Nếu thuận lợi, ngành Thủy sản xuất khẩu có thể trở lại đỉnh cũ như năm 2022.
Cá tra phi lê chiếm đến 80% trong cơ cấu xuất khẩu thủy sản của Tiền Giang. |
VASEP lạc quan nhận định xuất khẩu thủy sản có thể hồi phục dần và tăng trưởng vào nửa cuối năm 2024. Với sự thích nghi, điều chỉnh bối cảnh thị trường, kim ngạch xuất khẩu của ngành hồi phục trở lại trong năm 2024. Trong đó, ngành tôm hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD, cá tra đạt khoảng 1,9 tỷ USD, còn lại là các mặt hàng hải sản dự báo thu về khoảng 3,6 - 3,8 tỷ USD.
VASEP cũng đưa ra nhận định, nhu cầu cá tra tại Hoa Kỳ được mong đợi sẽ phục hồi tích cực hơn từ quý 2-2024. Điều này dựa trên dự báo tồn kho cá tra giảm đáng kể từ quý 4-2023 và khả năng chi tiêu của người tiêu dùng trong năm 2024 sẽ cải thiện hơn so với năm 2023 nhờ lạm phát thực phẩm giảm và tăng trưởng thu nhập thực.
Với thị trường Trung Quốc, nhu cầu cá tra được dự đoán sẽ bắt đầu phục hồi tích cực từ nửa cuối 2024, dựa trên dự báo khả năng chi tiêu của người tiêu dùng cải thiện hơn nhờ các chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản và kích thích chi tiêu của Chính phủ Trung Quốc bắt đầu cho thấy sự hiệu quả trong nửa đầu 2024.
Như vậy, sau nhiều năm gặp khó khăn do chịu tác động từ nhiều yếu tố như dịch bệnh, biến đổi của thị trường tiêu thụ, ngành Thủy sản xuất khẩu cả nước nói chung, Tiền Giang nói riêng đang đứng trước cơ hội lớn.
AP