Thứ Bảy, 29/06/2024, 14:15 (GMT+7)
.

Khởi công khai thác mỏ cát biển đầu tiên tại ĐBSCL

Ngày 29-6, UBND tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C tổ chức lễ khởi công khai thác cát biển tại tiểu khu B1.1 và B1.2 (thuộc khu mỏ B1, tỉnh Sóc Trăng)

Tiểu khu B1.1 và B1.2 (khu mỏ cát biển B1) thuộc vùng biển tỉnh Sóc Trăng, có diện tích 99,95ha. Khu mỏ cát thuộc vùng biển trên được Bộ TN-MT giao cho Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C khai thác. Đây cũng là mỏ cát biển đầu tiên của ĐBSCL được chính thức đưa vào khai thác để phục vụ cho các dự án giao thông trọng điểm.

a
Phương tiện khai thác cát biển tại lễ khởi công

Nguồn cát biển tại 2 tiểu khu B1.1 và B1.2 được khai thác để cung cấp cho Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau).

a
Những mét khối cát biển đầu tiên tại mỏ B1 tỉnh Sóc Trăng được khai thác

Khu vực khai thác cát biển nằm cách đất liền khoảng 20km, đơn vị khai thác được phép sử dụng độ sâu đến 7,5m, độ cao được phép sử dụng đến 5m tính từ mặt nước biển. Thời hạn khai thác đến hết ngày 21-12-2024, thời gian khai thác từ 7 giờ đến 17 giờ hàng ngày (không khai thác vào ban đêm).

Dự kiến, đến ngày 1-7-2024, số lượng cát biển khai thác tại mỏ trên sẽ được vận chuyển đến công trường để làm vật liệu đắp nền tuyến cao tốc đi qua các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau.

Với 6 triệu m³, đơn vị sẽ khai thác trong 6 tháng, công suất khai thác cát biển 35.000-50.000m³/ngày.

a
Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng và các đơn vị có liên quan tại lễ khởi công khai thác cát biển

Hiện nay, khu vực ĐBSCL đang triển khai thi công các dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, An Hữu - Cao Lãnh và một số dự án trọng điểm khác, với tổng nhu cầu nguồn vật liệu cát đắp khoảng 50 triệu m³.

Trước đó, dù các địa phương đã áp dụng cơ chế đặc thù của Chính phủ trong việc cấp mỏ vật liệu, tuy nhiên nguồn cát sông và công suất khai thác vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, tiến độ thi công.

Việc khởi công đưa vào khai thác mỏ cát biển đầu tiên của vùng ĐBSCL tại Sóc Trăng sẽ góp phần giải quyết “cơn khát cát san lấp” của các dự án trong vùng, đồng thời đảm bảo tiến độ được Chính phủ giao.

Theo sggp.org.vn

.
.
.