Thứ Năm, 18/07/2024, 10:02 (GMT+7)
.

Nghị quyết 13 của Tỉnh ủy Tiền Giang: "Cú hích" cho huyện Tân Phú Đông phát triển nhanh và bền vững

Nghị quyết 13 ngày 15-6-2022 của Tỉnh ủy Tiền Giang về lãnh đạo xây dựng và phát triển huyện Tân Phú Đông đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 (gọi tắt là Nghị quyết 13) được xác định là động lực để thúc đẩy địa phương phát triển nhanh và bền vững.

Qua 2 năm nỗ lực triển khai, Nghị quyết 13 đã thực sự trở thành “cú hích” trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện cù lao.

KẾT QUẢ TÍCH CỰC

So với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh, huyện Tân Phú Đông có xuất phát điểm thấp hơn. Do đó, để giúp huyện bứt phá vươn lên, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết 13. Mục tiêu chung của Nghị quyết 13 là tập trung xây dựng huyện Tân Phú Đông phát triển bền vững; đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ. Đặc biệt là nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, thu hẹp khoảng cách chênh lệch về mức sống so với các địa phương trong tỉnh.

Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện được tập trung đầu tư từng bước đồng bộ.
Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện được tập trung đầu tư từng bước đồng bộ.

Theo Huyện ủy Tân Phú Đông, qua 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 13, nhiều lĩnh vực thực hiện đạt và vượt so với tiến độ nghị quyết, kế hoạch đề ra. Trên lĩnh vực kinh tế, huyện đã thực hiện các bước quy hoạch 1 khu công nghiệp với diện tích 225 ha tại ấp Cồn Cống - xã Phú Tân và 2 cụm công nghiệp.

Một trong những dấu ấn nổi bật là hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước được đầu tư đồng bộ, thông suốt. Trong 2 năm qua, trên địa bàn huyện đã triển khai thi công 122 công trình.

Đến nay, huyện đã thi công hoàn thành 61 công trình, tiếp tục triển khai thực hiện 61 công trình. Đặc biệt, huyện phối hợp tham mưu UBND tỉnh tổ chức thi công hoàn thành, đưa vào sử dụng cầu Tân Thạnh.

Bên cạnh dấu ấn về công tác đầu tư kết cấu hạ tầng, huyện còn tập trung quyết liệt cho công tác xây dựng nông thôn mới (NTM). Từ sự quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đến nay có 6/6 xã trên địa bàn huyện đã đạt chuẩn NTM.

Riêng xã Tân Thới đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng NTM nâng cao để ra mắt trong năm 2024. Hiện xã Tân Thới đã đạt 14/19 tiêu chí (68/74 chỉ tiêu) NTM nâng cao. Bên cạnh đó, địa phương cũng đã đạt 3/9 tiêu chí (25/36 chỉ tiêu) huyện NTM.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết 13 vào tháng 6-2024, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Văn Dũng yêu cầu huyện Tân Phú Đông cần có tính toán, định hướng về phát triển nguồn nhân lực lâu dài.

Song song đó, huyện cần quan tâm, chủ động có giải pháp để thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự. Về phát triển văn hóa - xã hội, huyện cần quan tâm về vấn đề nguồn nhân lực ngang tầm với cơ sở vật chất; nâng cao lực lượng quản lý về văn hóa để khai thác có hiệu quả.

Huyện cần tiếp tục tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - kỹ thuật; phải khắc phục tình trạng đầu tư hạ tầng giao thông chưa đồng bộ và cần có đánh giá hiện trạng để đưa vào kế hoạch đầu tư.

Về công tác xây dựng NTM, phải phấn đấu có những tiêu chí đạt ở mức 100%...

Công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) cũng được huyện Tân Phú Đông quan tâm và tập trung lãnh đạo thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực. Với sự phối hợp tốt của các ngành, các cấp, những năm qua, huyện luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ thu NSNN.

Theo đó, trong năm 2022, thu NSNN từ kinh tế địa phương của huyện là 49,258 tỷ đồng, đạt 201% so dự toán và đạt 191% so với nghị quyết đề ra. Năm 2023, thu NSNN từ kinh tế địa phương của huyện là 42,439 tỷ đồng, đạt 133% so dự toán và đạt 125,75% so với nghị quyết. Trong 6 tháng đầu năm 2024, thu NSNN từ kinh tế địa phương của huyện là 20,87 tỷ đồng, đạt khoảng 75% so dự toán và đạt 91% so cùng kỳ.

Cùng với những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng được huyện Tân Phú Đông quan tâm đầu tư. Theo đó, toàn huyện có 14/16 trường học đạt chuẩn quốc gia, đạt 87,5%; 6/6 xã được công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế. Địa phương từng bước xây dựng hoàn chỉnh các công trình văn hóa, thể thao cấp huyện, xã, ấp và liên ấp đạt chuẩn theo tiêu chí NTM.

Đặc biệt, huyện đã thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, các chương trình, đề án giảm nghèo bảo đảm giảm nghèo bền vững. Trong 2 năm qua, toàn huyện có 398 hộ thoát nghèo, đạt 153% so với kế hoạch. Đến năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn dưới 1,68%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 62,5 triệu đồng/năm…

TẬP TRUNG QUYẾT LIỆT

Trên thực tế, để đạt được các mục tiêu Nghị quyết 13 đề ra, đòi hỏi huyện Tân Phú Đông phải có sự nỗ lực lớn và quyết tâm cao hơn nữa trong thực hiện các nội dung trọng tâm. Trong đó, sự quan tâm hỗ trợ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành đóng vai trò rất quan trọng.

Hệ thống hạ tầng giao thông được huyện quan tâm đầu tư.
Hệ thống hạ tầng giao thông được huyện quan tâm đầu tư.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông Bùi Thái Sơn cho biết, huyện đã ban hành, cụ thể các văn bản chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết 13. Đồng thời, kiểm tra, giám sát các cơ sở về việc thực hiện nghị quyết. Kỳ vọng của huyện là sẽ phát triển nhanh và bền vững như Nghị quyết Đại hội Đảng huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Do đó, trong thời gian tới, huyện sẽ đa dạng hơn hình thức, mở rộng đối tượng, tập trung tuyên truyền về kết quả và kinh nghiệm trong quá trình thực hiện Nghị quyết 13 ở các cấp, các ngành. Huyện sẽ tập trung thực hiện có hiệu quả đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội.

Trong đó, địa phương sẽ tiếp tục triển khai, thực hiện Đề án “Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp huyện định hướng đến năm 2030” gắn với phát triển NTM. Một trong những nội dung quan trọng là tập trung thực hiện Đồ án quy hoạch vùng huyện Tân Phú Đông đến năm 2030, định hướng đến năm 2050; hoàn chỉnh nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Phú Thạnh đến năm 2030. Huyện sẽ tiếp tục phối hợp Sở Công thương thực hiện thủ tục trình UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư Cụm công nghiệp xã Phú Thạnh, Cụm công nghiệp và Khu công nghiệp xã Phú Tân.

Đồng thời, thực hiện các thủ tục mời gọi đầu tư Dự án Chợ và Khu phố chợ xã Phú Thạnh và các dự án nhà ở trong khu Trung tâm Hành chính huyện theo danh mục đã được UBND tỉnh phê duyệt. Quá trình thực hiện Nghị quyết 13 sẽ luôn gắn chặt, kết hợp đồng bộ với công tác xây dựng NTM. Quyết tâm chính trị của huyện là đến năm 2024 sẽ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Cũng theo đồng chí Bùi Thái Sơn, trong thời gian tới, chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế cần phải có sự tập trung nhiều hơn nữa để đạt kế hoạch đề ra. Trong cơ cấu kinh tế của huyện, khu vực thương mại - dịch vụ tăng trưởng còn chậm.

Hy vọng trong thời gian tới, khu vực này sẽ có sự đầu tư từ các nguồn lực xã hội hóa. Về chỉ tiêu số lượng bác sĩ trên vạn dân, địa phương sẽ cố gắng triển khai đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong ngành Y để đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

“Trong thời gian tới, huyện sẽ nỗ lực tổ chức thực hiện Nghị quyết 13 đạt hiệu quả để đáp ứng mong mỏi của lãnh đạo tỉnh, huyện và nhân dân” - đồng chí Bùi Thái Sơn cho biết thêm.

T. ĐẠT


 

.
.
.