Thứ Sáu, 19/07/2024, 15:20 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Tăng cường công tác ngăn chặn, phòng ngừa gian lận xuất xứ hàng hóa

(ABO) Sáng 19-7, Sở Công thương tỉnh Tiền Giang phối hợp với Cục Phòng vệ thương mại (PVTM) - Bộ Công thương tổ chức Hội nghị về PVTM với chủ đề “Chống lẫn tránh biện pháp PVTM và gian lận xuất xứ trong tình hình mới”.
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị.
Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Đặng Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Công thương; Đỗ Thị Sa, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Cảnh báo; đại diện các sở, ban, ngành tỉnh; cùng đại diện các Sở Công thương tỉnh Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh.
Đồng chí Đặng Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Công thương phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Đặng Văn Tuấn phát biểu tại hội nghị.
Thực tế thời gian qua cho thấy, do năng lực xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng nhanh, nên hàng hóa xuất khẩu Việt Nam trở thành đối tượng của các biện pháp PVTM của các đối tác thương mại.

Đến nay, Việt Nam đã tham gia đàm phán và ký kết 20 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với hơn 60 nền kinh tế. Trong đó, có 15 FTA đã ký kết và thực thi, 1 FTA đã ký kết chuẩn bị thực thi trong năm 2024, 3 FTA đang đàm phán và 1 FTA đã được khởi động đàm phán.

Đồng chí Đỗ Thị Sa - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Cảnh báo phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Đỗ Thị Sa phát biểu tại hội nghị.
 
Đối với tỉnh Tiền Giang, hàng hóa xuất khẩu của tỉnh đã vươn tới hầu hết các thị trường trên thế giới. Nhiều sản phẩm dần có chỗ đứng vững chắc và nâng cao được khả năng cạnh tranh trên nhiều thị trường có yêu cầu cao về chất lượng như: EU, Nhật Bản, Mỹ, Úc...
 
Các doanh nghiệp (DN) tận dụng tốt lợi thế có được từ cam kết cắt giảm thuế quan của các nước đối tác FTA đối với hàng xuất khẩu có xuất xứ của tỉnh. Song điều này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về những rào cản thương mại, trong đó nổi bật nhất là rào cản PVTM…
 
Nếu trước đây, hàng hóa bị điều tra áp dụng biện pháp PVTM là những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn thì hiện những mặt hàng có kim ngạch nhỏ cũng phải đối mặt với các vụ kiện liên quan đến các vụ việc PVTM đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam nói chung và Tiền Giang nói riêng.
 
Loại hàng hóa bị khởi kiện cũng đa dạng hơn từ hàng nông, thủy sản cho đến sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo. Các quốc gia và vùng lãnh thổ khác trên thế giới đang ngày càng gia tăng thực thi các chính sách bảo hộ và PVTM, hàng xuất khẩu Việt Nam đã, đang và sẽ phải chịu tác động đáng kể tại các thị trường xuất khẩu.
 
Trong khuôn khổ hội nghị, các cơ quan quản lý nhà nước đã tập trung phân tích thực trạng và đưa ra cảnh báo và các khuyến nghị cho các DN xuất khẩu ứng phó và phòng ngừa các vụ kiện về PVTM trong tình hình mới. Điều này sẽ góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của DN. Đồng thời, hỗ trợ hiệu quả hơn cho các DN tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay…
H. THÔNG - M. THÀNH
.
.
.