Thứ Tư, 24/07/2024, 09:37 (GMT+7)
.

Từ nông sản lợi thế đến sản phẩm OCOP

Tiền Giang có lợi thế phát triển các sản phẩm nông sản tạo nên thương hiệu, chỗ đứng trên thị trường trong nước và quốc tế. Các chủ thể đang từng bước tiếp cận theo quy trình xây dựng sản phẩm OCOP, qua đó có một số sản phẩm nông sản chủ lực, đặc trưng, tiềm năng của tỉnh bước đầu đã nâng cao được khả năng cạnh tranh, dần đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng trong và ngoài nước.

ĐƯA HƯƠNG BƯỞI BAY XA

Khi đến tuổi nghỉ hưu, mặc dù là thương binh 2/4 nhưng ông Đoàn Văn Khanh, tên thường gọi là ông Tư Khanh (huyện Châu Thành) vẫn miệt mài tìm tòi, nghiên cứu phát huy tiềm năng, thế mạnh của quê hương để phát triển kinh tế.

Ông Đoàn Văn Khanh cùng các sản phẩm.
Ông Đoàn Văn Khanh cùng các sản phẩm.

Từ đó, ông Tư Khanh đã lên TP. Hồ Chí Minh học Lương y, sau 2 năm học ông đã nghiên cứu, sử dụng trái bưởi, hoa bưởi, dừa sáp để chế biến ra mặt hàng dược phẩm, dược liệu có giá trị, phục vụ tiêu dùng, trị bệnh cho người dân.

Năm 2006, ông thành lập Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Long Thuận thực hiện mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế có trách nhiệm. Hiện nay, DNTN Long Thuận đã cho ra mắt 42 sản phẩm và mỹ phẩm như: Tinh dầu hoa bưởi đặc biệt, dầu gội không bọt thế hệ mới, nước bưởi ép chai, nước bưởi ép lon, nước bưởi ép cô đặc, trà bột bưởi, trà hoa bưởi, mứt bưởi... với công dụng như trị bệnh về bao tử, đại tràng mãn tính, viêm đa khớp, thần kinh tọa, gai thoái hóa cột sống…;  trong đó, có 12 sản phẩm OCOP 4 sao, 5 sản phẩm OCOP 3 sao. Các sản phẩm của doanh nghiệp đã đạt được chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao nhiều năm liền và các tiêu chuẩn quốc tế.

Chia sẻ về các quá trình nghiên cứu, ông Tư Khanh cho biết, phải mất 4 năm, công thức pha chế các sản phẩm nước bưởi ép cô đặc, nước bưởi ép, nước bưởi ép lon và nước bưởi yến mới được hoàn thiện. Chẳng hạn, trong một lần đi từ thiện, thấy các cụ ăn rau ít nên không cung cấp đủ chất xơ, ông Tư Khanh đã tập trung nghiên cứu bưởi với lá chùm ngây rất tốt cho sức khỏe, từ đó ông cho ra đời sản phẩm trà bột bưởi.

Nhưng cũng mất 4 năm, công thức pha chế trà bột bưởi mới được hoàn thiện. Với những kinh nghiệm lâu năm về Lương y, ông Tư Khanh nhận thấy, hiện nay trà là một thức uống hằng ngày chính, vì thế công ty cho ra sản phẩm trà hoa bưởi với thành phần 100% thiên nhiên. Trà hoa bưởi được sản xuất trên dây chuyền khép kín và túi lọc nhằm giúp người dân tiết kiệm chi phí và thời gian…

Theo ông Tư Khanh, để sản xuất sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn nguyên liệu đầu vào được doanh nghiệp kiểm soát rất chặt chẽ. Vì vậy, nhiều năm liền, sản phẩm do DNTN Long Thuận sản xuất được Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 kiểm định luôn đạt yêu cầu.

Ông Tư Khanh cho biết, sản phẩm OCOP được sản xuất chủ yếu từ những nguyên liệu trong tỉnh hoặc của địa phương như các mặt hàng truyền thống hoặc nghiên cứu mới áp dụng vào, phối hợp thành một dây chuyền khép kín.

Doanh nghiệp sản xuất theo mô hình kinh tế tuần hoàn, đầu tiên lấy vỏ bưởi làm tinh dầu, mứt, trà; ruột bưởi được chế biến thành nước ép bưởi. Các vụn bưởi được sử dụng làm nhang. Xác bưởi được tận dụng làm thức ăn cho cá. Hiện các sản phẩm của doanh nghiệp đã có mặt trên nhiều đại lý phân phối trên toàn quốc và cả các nước trên thế giới.

TRĂN TRỞ TÌM ĐẦU RA CHO TRÁI SƠ RI

Trăn trở về những thăng trầm của cây sơ ri Gò Công và đầu ra cho trái cây đặc sản ngọt ngon, giàu chất dinh dưỡng của sứ Gò này, năm 2014 Cơ sở sản xuất Bùi Văn Quang ra đời với sản phẩm chủ đạo là mứt sơ ri.

Các sản phẩm của Cơ sở Sản xuất Bùi Văn Quang.
Các sản phẩm của Cơ sở Sản xuất Bùi Văn Quang.

Sản phẩm được làm hoàn toàn thủ công từ khâu chọn lựa đến khâu chế biến đã tạo nên sản phẩm mứt sơ ri thơm ngon dẻo dẻo. Ông Bùi Văn Quang, chủ cơ sở cho biết, những ngày đầu để mọi người biết đến và bỏ tiền ra mua sản phẩm là cả một quá trình gian nan. Tuy nhiên, ông vẫn trụ lại với nghề, gắn bó với trái sơ ri.

Đến nay, sau gần 10 năm hình thành và phát triển, cơ sở sản xuất của ông Quang với thương hiệu Mứt sơ ri Thiên Nghi cho ra đời các dòng sản phẩm như: Mứt sơ ri, nước sơ ri lên men, si rô sơ ri, sơ ri khô ngâm rượu.

Theo ông Quang, trong các loại đặc sản Tiền Giang để làm quà, rất nhiều người ưu ái chọn sơ ri Gò Công. Sơ ri Gò Công nổi tiếng là giống sơ ri ngon vì có thịt chắc, đảm bảo vị chua ngọt tự nhiên, hạt vừa, các múi to đều và da căng bóng.

Loại trái cây nhỏ nhắn này không chỉ làm người ăn vui miệng, mà còn cung cấp một lượng vitamin C, A, B1, B2, B5, B9 cực lớn cho cơ thể. Mứt sơ ri Thiên Nghi là sản phẩm được chế biến thủ công từ trái sơ ri hòa quyện với nước tắc đem lại hương vị chua ngọt, dẻo dẻo thơm ngon lại bảo quản được lâu nên được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Mứt sơ ri của Cơ sở sản xuất Mứt sơ ri Thiên Nghi được phơi trong nhà kính.
Mứt sơ ri của Cơ sở sản xuất Mứt sơ ri Thiên Nghi được phơi trong nhà kính.

Ngày nay, với nhu cầu thực phẩm vừa ngon vừa đảm bảo sức khỏe nên Cơ sở Sản xuất Bùi Văn Quang đã mạnh dạn đầu tư nhà kính để đảm bảo an toàn trong quá trình chế biến tạo sự an tâm cho khách hàng khi sử dụng. Sản phẩm từng bước tiếp cận theo quy trình xây dựng sản phẩm OCOP, tháng 5-2021, mứt sơ ri Thiên Nghi của ông Bùi Văn Quang (khu phố 3, phường 4, TP. Gò Công) được chứng nhận OCOP 4 sao.

Mứt sơ ri Thiên Nghi ngày càng khẳng định thương hiệu, tạo sự uy tín hơn so với các đối thủ cạnh tranh; được các cơ quan, ban, ngành quan tâm giúp đỡ, hướng dẫn tạo điều kiện quảng bá, xây dựng thương hiệu, tham gia trưng bày quảng bá sản phẩm tại các hội chợ, xúc tiến thương mại giúp sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn, chuyên nghiệp hơn trong mắt người tiêu dùng. 

Sản phẩm OCOP góp phần nâng cao uy tín, dần được khẳng định thương hiệu sản phẩm của tỉnh, góp phần đưa sản phẩm ngày một vươn xa hơn trên thị trường, tạo sự lan tỏa trong xã hội, tạo ra hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm truyền thống ở khu vực nông thôn. Nhiều sản phẩm có mẫu mã, bao bì đa dạng phù hợp yêu cầu của thị trường.

Sản phẩm sau khi được chứng nhận OCOP, các chủ thể đưa vào sản xuất phát triển mạnh trên thị trường, nhiều sản phẩm được đưa vào siêu thị, các cửa hàng tiện ích, các giỏ quà tặng. Nhiều chủ thể chuyển sản xuất quy mô nhỏ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị khép kín, đặc biệt là gắn với vai trò của các hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Có nhiều chủ thể ban đầu từ cơ sở phát triển lên thành doanh nghiệp.

THIÊN LÝ - T.T
 

.
.
.