Thứ Ba, 02/07/2024, 12:30 (GMT+7)
.

Ưu tiên giải quyết các thủ tục để rút ngắn thời gian cấp phép các mỏ cát

(ABO) Sáng 2-7, tại tỉnh Tiền Giang, Tổ công tác liên ngành tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về nguồn vật liệu cho dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang, TP. Hồ Chí Minh và TP. Cần Thơ.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Theo Kế hoạch số 240 ngày 25-6-2024 của UBND tỉnh Tiền Giang về thực hiện Phương án bảo vệ, khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn 2050, tỉnh có 31 khu vực mỏ, với tổng trữ lượng theo quy hoạch tỉnh được Thủ tướng Chính phủ thông qua là khoảng 41,8 triệu m3.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng cho biết, Tiền Giang nhận thức được nhiệm vụ chính trị trong việc hỗ trợ phục vụ các công trình trọng điểm quốc gia.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm phát biểu tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm phát biểu tại buổi làm việc.

Sau cuộc họp với Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại tỉnh Bến Tre, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức cuộc họp chuyên đề rà soát lại các dự án trọng điểm của quốc gia có yêu cầu Tiền Giang cung cấp vật liệu và những dự án trọng điểm của tỉnh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy khẳng định nhiệm vụ chính trị được Trung ương, Chính phủ giao thì phải được thực hiện nghiêm túc.

Cũng theo đồng chí Phạm Văn Trọng, ngay từ khi triển khai các dự án giao thông trọng điểm ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Tiền Giang không được giao nhiệm vụ cung cấp vật liệu cát.

Tuy nhiên, qua đánh giá lại, tỉnh có báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) về việc thăm dò trữ lượng cát ở tỉnh. Theo quy hoạch, hiện Tiền Giang có hơn 40 triệu m3 cát. Sau đó, Chính phủ kết luận giao nhiệm vụ cho tỉnh cung cấp cát cho các dự án.

Đồng chí Phạm Văn Trọng phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Phạm Văn Trọng phát biểu tại buổi làm việc.

Trước hết là Dự án Đường Vành đai 3 - TP. Hồ Chí Minh. Khi được giao nhiệm vụ cung cấp vật liệu cho Dự án Đường Vành đai 3, lúc đó, TP. Hồ Chí Minh đề nghị tỉnh cung cấp 3,6 triệu m3 cát. Sau đó, TP. Hồ Chí Minh quyết định lại, đề nghị tỉnh cung cấp 6,3 triệu m3 cát.

Đến thời điểm này, theo phân bổ của Bộ TNMT, Bộ GTVT, Tiền Giang cung cấp cho Dự án Đường Vành đai 3 là 6,6 triệu m3 cát.

Khi được giao nhiệm vụ, tỉnh đã trực tiếp làm việc với một số cơ quan, trước hết là Ban Quản lý Dự án Đường Vành đai 3 để cung cấp số liệu. Đồng thời, hướng dẫn Ban Quản lý Dự án Đường Vành đai 3 cho nhà thầu xuống để xác định chất lượng, trữ lượng và vị trí các mỏ cát. Sau đó, các bên đã xác định được 3 mỏ cát.

Đồng chí Phạm Văn Trọng cho biết, buổi làm việc hôm này là dịp để tỉnh có cơ hội tháo gỡ những vấn đề khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là vấn đề thủ tục cấp phép khai thác.

Để cung cấp nguồn cát cho TP. Hồ Chí Minh, Ban Quản lý Dự án Đường Vành đai 3 phải chủ động, tỉnh luôn sẵn sàng phối hợp.

Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện phát biểu tại buổi làm việc.

Trong việc triển khai khai thác cát trên địa bàn tỉnh, Tiền Giang đã triển khai từ sớm. Năm 2023, Tiền Giang đã ban hành đề án khai thác cát trên địa bàn tỉnh và tháng 6-2024, UBND tỉnh đã ký kế hoạch để triển khai.

Trước hết là triển khai 3 mỏ cát phục vụ cho Dự án Đường Vành đai 3 một cách chặt chẽ. Trong ngày 1-7, lãnh đạo UBND tỉnh đã trực tiếp xuống làm việc với các cấp chính quyền ở khu vực các mỏ cát để lấy ý kiến bước đầu. Qua đó, từ trưởng ấp đến Bí thư Huyện ủy đều đồng thuận cao.

UBND tỉnh Tiền Giang kiến nghị Tổ công tác có văn bản hướng dẫn rút ngắn thủ tục cấp phép để sớm cấp Giấy phép khai thác và cung cấp cát cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam.

Để cung ứng khoảng 15,95 triệu m3 theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, UBND tỉnh báo cáo Tổ công tác kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Tiền Giang đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1762/QĐ-TTg ngày 31-12-2023 đối với nội dung cho phép nâng công suất cấp phép khai thác cát sông tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2021 - 2030 từ 4,5 triệu m3/năm lên 9 triệu m3/năm.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện cho biết, Dự án Thành phần 2 thuộc Dự án Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có chiều dài 37,42 km, tổng kinh phí đầu tư trên 9.000 tỷ đồng. Hiện TP. Cần Thơ đã giải phóng mặt bằng được 99,48%, cơ bản hoàn thành.

Tuy nhiên, hiện dự án gặp khó khăn do thiếu trữ lượng cát san lấp khoảng 7 triệu m3. Theo chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh An Giang sẽ hỗ trợ cho thành phố khoảng 2,3 - 2,4 triệu m3.

Do đó, Cần Thơ còn cần khoảng 4,5 triệu m3 cát để san lấp cho dự án này. Địa phương rất mong Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang hỗ trợ TP. Cần Thơ về nguồn cát san lấp.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đề nghị Tiền Giang cấp cho TP. Hồ Chí Minh 6,6 triệu m3 cát để thực hiện Dự án Đường Vành đai 3.

Chỉ tiêu cung cấp cát Phó Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Tiền Giang là 15,95 triệu m3, cấp cho 5 dự án. Về trình tự thủ tục thực hiện cấp phép các mỏ cát, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đề nghị tỉnh Tiền Giang căn cứ theo quy định pháp luật thực hiện, theo hướng dẫn của Bộ TNMT. Tỉnh Tiền Giang đã tính toán thời gian thực hiện thủ tục 6 bước về cấp phép khai thác mỏ trong khoảng 2 tháng.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm thống nhất vẫn có thể rút ngắn thêm thời gian. Rất nhiều thủ tục có thể thực hiện song song, không phải trong thời gian 60 ngày.  Bộ GTVT mong muốn thực hiện càng sớm càng tốt.

Tỉnh Tiền Giang chỉ đạo Sở TNMT rà soát lại các bước, ưu tiên giải quyết các thủ tục để rút ngắn thời gian cấp phép các mỏ cát. TP. Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ các cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang để hoàn tất các thủ tục.

Liên quan đến việc cấp cát cho các dự án giao thông trọng điểm còn lại, Tiền Giang cần sớm thực hiện các thủ tục để điều chỉnh nội dung Quy hoạch tỉnh về nâng công suất khai thác cát sông.

Riêng chỉ tiêu phân bổ cát cho các dự án còn lại đã được Phó Thủ tướng Chính phủ giao, TP. Cần Thơ và các chủ đầu tư khẩn trương triển khai các thủ tục liên quan để có văn bản gửi tỉnh Tiền Giang.

Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục liên quan đến các dự án nạo vét trên sông Tiền để bàn giao hồ sơ cho tỉnh Tiền Giang…

ANH THƯ

 

.
.
.