.

Bộ GTVT còn dư 26.899 tỷ đồng chưa được đăng ký sử dụng

Cập nhật: 12:42, 15/08/2024 (GMT+7)

Nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 được giao dành cho các dự án giao thông quốc gia, trọng điểm khoảng 396.435 tỷ đồng. Đến thời điểm này, số kế hoạch đầu tư còn lại 104.513 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, hiện vẫn còn khoảng 26.889 tỷ đồng chưa được các chủ đầu tư đăng ký.

Theo đăng ký của các chủ đầu tư, nhu cầu kế hoạch năm 2025 của Bộ GTVT khoảng 77.624/104.513 tỷ đồng. Như vậy, kế hoạch vốn giai đoạn 2021-2025 không sử dụng hết khoảng 26.889 tỷ đồng, trong đó có 14.511 tỷ đồng vốn nước ngoài, 12.378 tỷ đồng vốn trong nước.

Kết quả rà soát cho thấy, một số chủ đầu tư đăng ký nhu cầu kế hoạch năm 2025 cho các dự án phải hoàn thành trong năm 2025 hoặc sẽ chuyển tiếp sang giai đoạn sau nhưng thấp hơn vốn trung hạn được bố trí.

Cụ thể, các dự án sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022, 2023, về nguyên tắc nguồn vốn này phải giải ngân hết trong năm 2025, nhưng các chủ đầu tư đăng ký thấp hơn nguồn vốn dự kiến được bố trí khoảng 6.875 tỷ đồng của 7/9 dự án.

Cụ thể, dự án xây dựng tuyến Cao Bồ - Mai Sơn giảm 400 tỷ đồng; tuyến nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ giảm 406 tỷ đồng; dự án QL24B Quảng Ngãi chưa đăng ký 596 tỷ đồng; dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên QL1 giảm 745 tỷ đồng; cầu Cẩm Lý giảm 320 tỷ đồng; La Sơn - Hòa Liên giảm 1.207 tỷ đồng; Cam Lộ - La Sơn giảm 3.202 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các dự án vốn trong nước phải hoàn thành năm 2025 hoặc chuyển tiếp sang giai đoạn sau cũng giảm nhu cầu kế hoạch trung hạn khoảng 4.899 tỷ đồng của 6 dự án.

Cụ thể, dự án xây dựng cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn giảm 1.793 tỷ đồng; cầu Đại Ngãi giảm 1.600 tỷ đồng; cầu đường sắt Đuống giảm 837 tỷ đồng; cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giảm 446 tỷ đồng; Lộ Tẻ - Rạch Sỏi giảm 118 tỷ đồng; Cao Lãnh - Lộ Tẻ giảm 104 tỷ đồng.

Các dự án ODA cũng giảm khoảng 10.466 tỷ đồng (8.858 tỷ đồng vốn nước ngoài, 1.608 tỷ đồng vốn trong nước) của 9 dự án gồm: Tân Vạn - Nhơn Trạch giảm 1.964 tỷ đồng; Mỹ An - Cao Lãnh giảm 1.913 tỷ đồng; đường sắt Hòa Duyệt - Thanh Luyện giảm 1.762 tỷ đồng; đường thủy và logistics khu vực phía Nam giảm 1.717 tỷ đồng; kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc giảm 1.093 tỷ đồng; cầu yếu trên các quốc lộ giai đoạn 2 giảm 644 tỷ đồng; đường sắt đèo Khe Nét giảm 608 tỷ đồng; cầu yếu trên các quốc lộ giai đoạn 1 giảm 462 tỷ đồng; cầu Ninh Cường trên Quốc lộ 37B giảm 302 tỷ đồng.

Đồng thời, một số dự án khác cũng giảm nhu cầu đăng ký vốn sử dụng trong năm 2025, dẫn đến nguồn vốn không được hấp thụ hết.

Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư rà soát, chuẩn xác lại nhu cầu kế hoạch năm 2025, bảo đảm đủ vốn hoàn thành, thực hiện các dự án theo đúng tiến độ phê duyệt. Trong đó, các dự án cao tốc Bắc - Nam bảo đảm bố trí đủ kinh phí đầu tư các hạng mục giao thông thông minh, thu phí không dừng, kiểm soát tải trọng xe và hoàn thành năm 2025.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị phấn đấu đăng ký nhu cầu giải ngân tối đa kế hoạch giai đoạn 2021-2025 còn lại trong kế hoạch năm 2025 của toàn bộ các nguồn vốn đã được Thủ tướng Chính phủ giao và dự kiến giao.

Theo sggp.org.vn


 

 

.
.
.