Chủ Nhật, 25/08/2024, 21:09 (GMT+7)
.

Thị trường bánh trung thu năm nay có gì mới?

(ABO) Khoảng 1 tháng trở lại đây, mặt hàng bánh trung thu đã xuất hiện nhiều tại các gian hàng trên những tuyến đường của TP. Mỹ Tho và các huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Năm nay, nhiều thương hiệu, cơ sở sản xuất đã cung ứng những mẫu sản phẩm mới góp phần tạo nên sự đa dạng của thị trường bánh trung thu.

ĐA DẠNG MẪU MÃ

Dọc các tuyến đường trung tâm TP. Mỹ Tho, các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu đã mở cửa hàng bán lẻ từ giữa tháng 6 âm lịch, chủ yếu tập trung trên đường Hùng Vương thuộc phường 1, phường 7 và các con đường chính với những gian hàng của các thương hiệu bánh trung thu Kinh Đô, Minh Tâm, Thanh Tâm, Khiết Minh, Kim Vân, Ngọc Tuyền...

Theo ghi nhận của phóng viên, thị trường bánh trung thu năm nay khá đa dạng mẫu mã, chủng loại bánh. Chị Nguyễn Thị Kiều Loan, chủ gian hàng bánh trung thu của thương hiệu Kinh Đô trên đường Lý Thường Kiệt (TP. Mỹ Tho) cho biết, chị mở gian hàng bán bánh trung thu Kinh Đô đã hơn 1 tháng nay, sớm hơn những năm trước gần nửa tháng. Lượng bánh nhập về tăng từ 5% - 10% so với năm ngoái. Các loại bánh có giá phổ biến từ 58.000 đồng đến 140.000 đồng/cái tùy loại.

Tthương hiệu bánh trung thu Kinh Đô năm nay có các loại như: Bánh truyền thống nhân mặn, nhân ngọt, kết hợp các loại nhân mới như: Lava trứng chảy, bánh trung thu tuyết, bánh trung thu chay dành cho người ăn kiêng. Nổi bật và được nhiều người chọn mua để biếu tặng là các dòng bánh Trăng Vàng, Thu Đoàn Viên… Đặc biệt, các loại bánh cao cấp khách hàng dùng để biếu tặng với thiết kế hộp đựng trang nhã, bắt mắt có giá từ 300.000 đồng đến 5 triệu đồng/hộp 4-6 cái tùy vào loại nhân, số lượng bánh, thiết kế hộp.

Quầy bánh Trung thu tại Go! Mỹ Tho
Quầy bánh trung thu tại GO! Mỹ Tho.

Theo các cơ sở sản xuất bánh trung thu trên địa bàn TP. Mỹ Tho, năm nay, giá một số nguyên vật liệu đầu vào tăng so với năm trước khoảng 15% - 20% như hạt dưa, hạt điều, đường các loại, bột mì.… Năm nay, giá bán của các loại bánh (luôn bao bì) nhìn chung tăng từ 15% - 30% (tùy loại) so với năm 2023, chiết khấu cho các đại lý từ 30% - 40%, tăng 0,5% so với năm 2023 (tùy loại).

Cụ thể, một số loại bánh của cơ sở Minh Tâm (phường 3, TP. Mỹ Tho) đang có giá bán như sau: Bánh đặc biệt vi cá Jambon gà quay 12 trứng (1,8 kg) giá 1.040.000 đồng/bánh; bánh trung thu ngũ nhân lạp xưởng đủ hột 2 trứng (220g) có giá 110.000 đồngbánh; bánh đặc biệt đậu xanh sữa 2 trứng (220g) có giá 90.000 đồng/bánh; bánh vi cá jambon xá xúi gà quay 4 trứng (600g) giá 380.000 đồng/bánh; bánh jampon gà quay đặc biệt 12 trứng (1,8 kg) giá 960.000 đồng/bánh; bánh thượng ngũ nhân lạp xưởng đủ hột 2 trứng (220g) giá 110.000 đồng/bánh...

Nhiều siêu thị đã bố trí gian hàng và kết nối với các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu đặt bánh số lượng lớn từ sớm để chủ động trong kế hoạch nhập bánh về. Dự báo thị trường năm nay sẽ chịu nhiều tác động khi người dân thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn. Do đó, số lượng bánh nhập về ở mức tương đương hoặc tăng nhẹ so với mùa bánh trung thu năm trước.

Tại siêu thị GO! Mỹ Tho, ngoài các thương hiệu phổ biến, siêu thị còn bố trí các quầy bánh trung thu tươi với những nhãn hàng riêng của siêu thị để phục vụ nhu cầu của người dân. Theo đó, GO! Mỹ Tho có bánh trung thu handmade, tuy mới xuất hiện trên thị trường được 3 năm, nhưng bánh trung thu thương hiệu Go! đã có cơ hội phục vụ khách hàng trên khắp các tỉnh, thành.

Anh Nguyễn Trung Nghĩa, Giám đốc GO! Mỹ Tho cho hay, dòng bánh nhà GO! là sản phẩm bánh tươi, khác biệt hoàn toàn với các loại bánh khác trên thị trường. Với các tiêu chí bánh có độ ngọt nhẹ, phù hợp theo khẩu vị hiện nay. Trọng lượng vừa đủ để khách hàng ăn cảm nhận không bị ngán. Độ bánh mềm, không bị khô cứng, nhân bánh đa dạng từ truyền thống đến hiện đại. Bánh trung thu handmade nhà GO! cam kết 100% không chất bảo quản, thành phần sản xuất có giấy kiểm định rõ ràng và an toàn sức khỏe. Giá ưu đãi, chiết khấu tốt cho khách hàng lẻ và đặc biệt khách hàng doanh nghiệp. Còn các dòng bánh trung thu thương hiệu khác có giá bán tăng nhẹ so với năm ngoái từ 3% - 5%.

Tương tự, tại siêu thị Co.opMart Mỹ Tho, ngoài các dòng bánh trung thu từ các thương hiệu khác, siêu thị còn sản xuất bánh trung thu tươi có giá chỉ từ 50.000 đồng đến 80.000 đồng/cái, giá giảm theo chương trình khuyến mãi từ 10% - 15% đến ngày rằm tháng 8. Bà Phạm Đức Phương, Phó Giám đốc siêu thị Co.opMart Mỹ Tho cho biết, siêu thị nhận đặt bánh trung thu tươi số lượng lớn, đặt trước 3 ngày nhận hàng. Bánh trung thu Kinh Đô các loại chiết khấu lên đến 16% đến ngày rằm tháng 8. Do siêu thị có bán bánh tự sản xuất nên lượng nhập hàng bánh Kinh Đô năm nay cũng như năm trước.

THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ LỚN

Theo Phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho, mùa vụ sản xuất bánh Trung Thu năm 2024 có 26 cơ sở tham gia sản xuất (tăng 10 cơ sở) với sản lượng khoảng 100 tấn (tăng khoảng 20 tấn). Năm nay, các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu của TP. Mỹ Tho chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến bao bì, mẫu mã và quảng cáo để nâng sức cạnh tranh cho sản phẩm.

Bánh Trung thu của siêu thị Co.op mart Mỹ Tho sản xuất
Bánh trung thu của siêu thị Co.opMart Mỹ Tho.

Bắt đầu trong tháng 7-2024, các cơ sở bánh trung thu trên địa bàn đồng loạt đi vào sản xuất chuẩn bị cho mùa vụ trung thu, do nguồn nguyên liệu đầu vào được chủ động và có ngay khi cần nên sản xuất ở mức ổn định. Trong đầu tháng 8-2024, các cơ sở tập trung đưa sản phẩm tiêu thụ, tất cả các cơ sở sản xuất bánh trung Thu của TP. Mỹ Tho đã đẩy mạnh sản xuất để chào hàng, chào giá, theo dõi tình hình sức mua của thị trường.

Phần lớn các cơ sở sản xuất bánh trung thu vẫn duy trì được khách hàng truyền thống (trường học, doanh nghiệp lớn) trong và ngoài tỉnh nên việc tiêu thụ bánh có phần thuận lợi với số lượng tương đối. Sản lượng bánh dự kiến sẽ tiêu thụ mạnh tập trung vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8 âm lịch.

Các cơ sở sản xuất bánh trung thu của TP. Mỹ Tho cho biết, thị trường tiêu thụ của các cơ sở chủ yếu vẫn là thị trường truyền thống. Bên cạnh đó, một số cơ sở cũng tiếp tục tìm và mở rộng thị trường mới cho sản phẩm của mình.

Ngoài việc tiêu thụ tại thị trường nội thành, nội tỉnh, sản phẩm bánh trung thu của các cơ sở TP. Mỹ Tho còn được tiêu thụ tại TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Tây, miền Đông và các tỉnh miền Trung như: Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Dương, Đắk Lắk, Gia Lai, Quãng Nam, Đà Nẵng, Huế... Các cơ sở sản xuất bánh trung thu nhận định, tình hình sức tiêu thụ bánh trung thu năm nay sẽ chậm so năm trước, do nguyên liệu đầu vào tăng, giá cả tăng, sản lượng tăng.

T. LÝ

 

 

 

.
.
.