Thứ Ba, 01/10/2024, 10:42 (GMT+7)
.

Nâng cao năng lực cạnh tranh dựa trên tài sản trí tuệ và truy xuất nguồn gốc sản phẩm

(ABO) Chiều 30-9, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tiền Giang phối hợp Viện Phát triển Doanh nghiệp - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP. Hồ Chí Minh và Công ty Cổ phần Công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp dựa trên tài sản trí tuệ và truy xuất nguồn gốc sản phẩm”.

a
Quang cảnh hội thảo.

Hiện nay, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, việc truy xuất nguồn gốc nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn và sự minh bạch của sản phẩm, hàng hóa càng được quan tâm nhiều hơn và là quy định bắt buộc ở nhiều quốc gia trên thế giới. Truy xuất nguồn gốc góp phần tạo nền tảng cho việc sản xuất và lưu thông hàng hóa trong nền kinh tế số, giúp doanh nghiệp đáp ứng quy định của quốc tế và quốc gia nhập khẩu, từ đó giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và thị trường tiêu thụ cho doanh nghiệp.

a
Phó Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp VCCI Lê Thị Thu Thủy phát biểu tại hội thảo.
a
Chủ tịch Hội đồng quản trị ACTIV Phạm Văn Thọ phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu là chuyên gia, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã cùng nêu lên nhiều vấn đề thiết yếu, đánh giá thực trạng và đưa ra các giải pháp phù hợp. Trong đó, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACTIV Phạm Văn Thọ cho biết, việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm là quá trình theo dõi và ghi nhận thông tin về các giai đoạn từ khi sản phẩm được sản xuất cho đến khi được bán ra thị trường. Quy trình này giúp xác định rõ nguồn gốc của sản phẩm, từ nguyên liệu được sử dụng cho đến công đoạn sản xuất và vận chuyển. Việc truy xuất nguồn gốc giúp người tiêu dùng có thể kiểm tra và đánh giá chất lượng, an toàn và nguồn gốc của sản phẩm mà họ đang sử dụng.

Bên cạnh đó, Cố vấn cấp cao về công nghệ của ACTIV Trịnh Mạnh Tuyên đã trình bày giải pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm thông qua ứng dụng TrueData. Một giải pháp với sự kết hợp của các công nghệ tiên tiến nhất hiện nay như: AI, Blockchain, IOT… giúp bảo vệ thương hiệu, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và tăng cường sức cạnh tranh cho sản phẩm và hàng hóa trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

a
Các chuyên gia trình bày những nội dung và giải pháp tại hội thảo.

Đồng thời, đại diện Văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ tại TP. Hồ Chí Minh đã trình bày về nội dung “Bảo hộ tài sản trí tuệ, quản trị và khai thác tài sản trí tuệ trong doanh nghiệp” nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc hiểu rõ hơn về việc bảo vệ và tận dụng tài sản trí tuệ của mình. Đây là một chủ đề quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh và sở hữu trí tuệ, vì tài sản trí tuệ của một doanh nghiệp có thể đóng vai trò quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp.

a
Lãnh đạo ACTIV trao Quyết định thành lập Văn phòng đại diện ACTIV tại Tiền Giang và bổ nhiệm bà Hồ Thị Tuyết Hoa trở thành Trưởng Văn phòng đại diện ACTIV tại Tiền Giang.

Trong chương trình hội thảo, ACTIV đã có buổi ra mắt Văn phòng đại diện ACTIV tại Tiền Giang (địa chỉ 191B, ấp Long Hòa A, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) và bổ nhiệm bà Hồ Thị Tuyết Hoa trở thành Trưởng Văn phòng đại diện. Việc mở rộng hoạt động truy xuất nguồn gốc sản phẩm tại khu vực này được coi là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và độ tin cậy của sản phẩm. Với sự hiện diện của Văn phòng đại diện ACTIV tại Tiền Giang, ACTIV sẽ có khả năng tiếp cận và hỗ trợ cho các doanh nghiệp và cá nhân trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

a
Ban Tổ chức trao Giấy Chứng nhận cho đại biểu tham gia hội thảo.

Hội thảo là dịp để nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân về vai trò của truy xuất nguồn gốc; bảo hộ và phát triển về tài sản trí tuệ nói chung; bảo hộ, quản lý và phát triển quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động của doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp nắm vững kỹ năng xác lập quyền sở hữu công nghiệp, từ đó bảo vệ và khai thác hiệu quả tài sản trí tuệ, năng cao giá trị và định vị thương hiệu sản phẩm.

QUANG MINH

.
.
.