Thứ Tư, 16/10/2024, 11:17 (GMT+7)
.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh Tiền Giang "đi sau về trước"

(ABO) Sáng 16-10, tại TP. Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Cùng tham gia hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc; lãnh đạo các bộ, ngành và các tỉnh, thành phía Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng, Tiền Giang sẽ cung cấp 15,9 triệu m3 cát cho 5 dự án giao thông trọng điểm quốc gia tại khu vực phía Nam.

Đến nay, UBND tỉnh Tiền Giang đã phối hợp với UBND các tỉnh, thành và các chủ đầu tư rà soát, đánh giá, thực hiện các thủ tục để cấp phép khai thác cát. Hiện tỉnh đã cơ bản thực hiện xong.

Ngày 9-10 vừa qua, UBND tỉnh Tiền Giang đã khởi công khai thác mỏ cát đầu tiên (mỏ Hòa Hưng 5) để cung cấp cát cho Dự án Đường Vành đai 3 - TP. Hồ Chí Minh.

Còn lại các mỏ khác, UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã thống nhất với các chủ đầu tư để hoàn thành các thủ tục và sẽ cấp phép, tiếp tục khai thác vào cuối tháng 10-2024.

Trong việc cấp phép các mỏ cát, qua đánh giá lại trữ lượng, Tiền Giang nhận thấy có sự sụt giảm so với quy hoạch trước đây. Bởi việc quy hoạch diễn ra từ năm 2008 đến năm 2012, nhưng khi đánh giá lại lượng, cát tại các mỏ sụt giảm khoảng 2,1 triệu m3 so với trữ lượng 15,9 triệu m3 trước đó.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị.

Trước tình hình này, UBND tỉnh Tiền Giang đã điều phối các mỏ khác để làm sao đảm bảo cung ứng đủ 15,9 triệu m3 cát cho các dự án.

“Trong việc cung ứng cát, lúc đầu Tiền Giang có chậm, nhưng chậm là do phải làm theo các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, tỉnh cũng đã nỗ lực rút ngắn thời gian rất nhiều. Các trình tự, thủ tục cấp phép khai thác cát đã được tỉnh thực hiện rất chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định pháp luật. Trong quá trình thực hiện cấp phép khai thác cát, tỉnh đã nhận được sự giúp đỡ, hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là Tổ công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ. Tiền Giang cũng đề nghị đối với những mỏ cát chồng lấn và vi phạm hành lang luồng giao thông thì cho phép khai thác theo quy trình khai thác mỏ” - đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh cho biết.

Tiền Giang đã khởi công khai thác mỏ cát đầu tiên để cung cấp cho Dự án Đường Vành đai 3 - TP. Hồ Chí Minh.
Tiền Giang đã khởi công khai thác mỏ cát đầu tiên để cung cấp cho Dự án Đường Vành đai 3 - TP. Hồ Chí Minh.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, hiện Tiền Giang có 2 dự án giao thông trọng điểm quốc gia nằm trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, Dự án cầu Rạch Miễu 2 đến thời điểm này, tỉnh Tiền Giang đã hoàn thành các thủ tục về bồi thường, giải phóng mặt bằng và chi trả tiền cho người dân bị ảnh hưởng, đảm bảo bàn giao 100% mặt bằng cho đơn vị thi công.

Riêng Dự án thành phần 2 thuộc Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đã được khởi công vào ngày 12-8-2024. Tất cả các thủ tục, nguồn cát đã chuẩn bị xong. Năm 2024, Trung ương phân bổ cho Tiền Giang là 2.031 tỷ đồng để thực hiện dự án này. Hiện tỉnh đã giải ngân được 2.013 tỷ đồng, còn lại 18 tỷ đồng. Các nhà thầu đang tập trung thi công, do đó từ nay đến cuối năm, khối lượng sẽ tăng.

UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải hỗ trợ tỉnh khoảng 200 tỷ đồng từ nay đến cuối năm để thanh toán khối lượng thi công cho Dự án thành phần 2.

Trước các kiến nghị của Tiền Giang về bổ sung vốn cho Dự án thành phần 2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải ứng vốn cho Tiền Giang để thực hiện Dự án thành phần 2 cao tốc Cao Lãnh - An Hữu. Thủ tướng hoan nghênh Tiền Giang "đi sau về trước". Tỉnh khởi động sau nhưng làm rất nhanh.

Đối với nội dung mỏ cát chồng lấn luồng giao thông, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Tiền Giang gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ để Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà quyết vấn đề này. Khu vực chồng lấn này khi khai thác vừa có nguồn nguyên vật liệu, vừa thông luồng cho tàu bè đi lại thuận lợi. Thủ tướng nhấn mạnh: "Cái gì có lợi cho dân cho nước cứ thế mà làm”.

M. THÀNH

.
.
.