Cát đặc thù đã về đến công trường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
(ABO) Sáng 28-12, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là Ban QLDA) cho biết, trong sáng cùng ngày, những m3 cát đặc thù đầu tiên đã về đến công trường Dự án thành phần 2 thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1.
Nguồn cát đặc thù được bơm từ sà lan lên công trường. |
Theo đó, sau Lễ khởi công Dự án Khai thác khoáng sản cát san lấp phục vụ thi công Dự án thành phần 2 tại mỏ Hòa Hưng 2, thuộc xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, đến nay, Công ty cổ phần Xây lắp 368 đã khai thác được 780 m3 cát.
Trong sáng ngày 28-12, các sà lan đã vận chuyển cát về đến công trường để phục công tác thi công Dự án thành phần 2. Dự kiến, trong tuần tới, mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 m3 cát được vận chuyển về công trường để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Cũng theo Ban QLDA, dự kiến, một phần của mỏ Hòa Hưng 2 còn lại giao cho Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn để khai thác phục vụ thi công Dự án thành phần 2 sẽ được tổ chức khai thác trong đầu tháng 1-2025.
Khi có cát về công trường, dự án sẽ được tăng tốc thi công. |
Theo Ban QLDA, Dự án thành phần 2 thực hiện theo cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 106 của Quốc hội. Theo đó, đối với vật liệu xây dựng thông thường, Dự án thành phần 2 được cấp 2 mỏ cát (1 mỏ thuộc tỉnh Tiền Giang, 1 mỏ thuộc tỉnh Đồng Tháp) để nhà thầu khai thác phục vụ thi công dự án.
Tổng nhu cầu cát đắp nền và gia tải cho Dự án thành phần 2 khoảng 1,571 triệu m3. Đến thời điểm này, tỉnh Tiền Giang đã thực hiện xong các thủ tục cấp phép khai thác.
Riêng UBND tỉnh Đồng Tháp thống nhất cung cấp 0,3 triệu m3 cát để thi công Dự án thành phần 2 (đoạn trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp). Hiện Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đã phối hợp cùng các cơ quan chuyên môn của tỉnh Đồng Tháp hoàn tất các hồ sơ và đang chờ UBND tỉnh Đồng Tháp phê duyệt cấp mỏ khai thác.
Dự án thành phần 2 đang tổ chức 41 mũi thi công. Liên danh các nhà thầu huy động 57 nhân sự chủ chốt, hơn 200 công nhân cùng với trên 110 xe máy, thiết bị các loại. Với việc có nguồn cát đặc thù về công trường, các nhà thầu sẽ khẩn trương, tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm đảm bảo tiến độ dự án.
M. THÀNH