.

Mua sắm tết bắt đầu tăng

Cập nhật: 10:36, 24/01/2025 (GMT+7)

Thời điểm này, hàng hóa tết đã được bày bán dồi dào từ chợ đến siêu thị và các cửa hàng kinh doanh. Sức mua hàng tết cũng đang tăng dần so với những ngày trước.

HÀNG TẾT XUỐNG ĐƯỜNG

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2025, thời điểm này, hàng hóa phục vụ tết đã được các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ tết. Ghi nhận tại nhiều tuyến đường lớn trên địa bàn TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang hàng hóa tết đã được bày bán đầy ắp, đa dạng.

Từ ngày 23 tháng Chạp, sức mua hàng hóa tết đã tăng dần.
Từ ngày 23 tháng Chạp, sức mua hàng hóa tết đã tăng dần.

Cũng như mọi năm, dịp Tết Nguyên đán năm nay, khu vực kinh doanh bánh, mứt tại đường Lê Văn Duyệt (phường 1, TP. Mỹ Tho) đã đưa hàng lên các quầy từ sớm. Bánh mứt được bày bán dồi dào, đa dạng chủng loại.

Chị Lê Thị Kim, tiểu thương bán bánh, kẹo, mứt trên đường Lê Văn Duyệt cho biết, từ ngày 18 tháng Chạp, chị đã dọn hàng ra quầy để bán. Sức mua các loại bánh mứt tết mới chỉ bắt đầu tăng từ ngày 23 tháng Chạp. Chi Kim chia sẻ: “Tới giờ, công nhân, người lao động chưa nghỉ tết nên sức mua còn chậm. Khoảng 25 trở lên, sức mua khả năng sẽ tăng”.

Chị Cao Thị Anh Quí, chủ Cơ sở bánh, kẹo, mứt Anh Quí cho biết, năm nay, dù chi phí sản xuất tăng, nhưng giá bán các loại bánh, kẹo, mứt không tăng so với năm trước; bởi thị trường đã chậm nếu tăng giá thì khả năng sẽ không bán được hàng.

Do đó, cơ sở phải giữ giá, chấp nhận giảm lợi nhuận. Đến thời điểm này, sức mua các loại bánh, mứt tết chưa khả quan. Hy vọng là từ 26 tết trở lên, công nhân được nghỉ tết, sức mua sẽ tăng mạnh.

Còn tại Cửa hàng Bách hóa phường 1, TP. Mỹ Tho, ghi nhận vào sáng ngày 23-1, nhiều người đã tìm đến mua các loại bánh mứt. Bà Phạm Thị Tuyết Mai, Cửa hàng trưởng Cửa hàng Bách hóa phường 1, TP. Mỹ Tho cho biết, năm nay, đến thời điểm này, sức mua chậm hơn năm trước khoảng 30%. Hiện sức mua hàng hóa tết tăng khoảng 30% so với ngày thường. Khách chủ yếu mua các loại bánh mứt tết, hàng hóa thiết yếu vẫn bán chậm.

Ghi nhận tại TP. Gò Công, tỉnh Tiền Giang hiện hàng hóa tết đã được bày bán tại nhiều điểm; trong đó, tập trung nhiều tại chợ Gò Công. Đồ trang trí tết, bánh, mứt, trái cây chưng tết được bày bán đầy ắp. Ghi nhận tại tuyến đường Lý Tự Trọng (phường 1) đây là tuyến đường bán hàng hóa tết quen thuộc với người dân địa phương mỗi dịp tết đến, xuân về, bánh, mứt, giỏ quà… được trưng bày phong phú. Hiện không khí mua bán tại đây đang dần trở nên nhộn nhịp.

Bà Nguyễn Ngọc Thành, tiểu thương buôn bán trên đường Lý Tự Trọng cho biết, bà mang hàng đến quầy bán đến nay được 2 ngày. Mấy ngày qua, sức mua nhìn chung còn yếu. Song bà vẫn kỳ vọng sức mua sẽ tăng mạnh vào những ngày cuối.

SỨC MUA TẠI SIÊU THỊ TĂNG DẦN

Trong những ngày cận Tết Nguyên đán, không khí mua sắm tại các siêu thị trên địa bàn tỉnh trở nên nhộn nhịp. Theo ghi nhận, sức mua sắm tết tại các siêu thị như: Co.opmart Gò Công, Co.opmart Mỹ Tho và GO! Mỹ Tho đã tăng đáng kể so với ngày thường.

Ông Phạm Chí Công, Giám đốc Co.opmart TP. Gò Công, cho biết: “Từ ngày chủ nhật (19-1) đến nay, sức mua đã tăng khoảng 10% - 15% so với cùng kỳ năm trước và 200% so với ngày thường. Khách hàng tập trung mua sắm các mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu như: Đường, bột ngọt, gia vị, dầu ăn, bánh, mứt…Riêng mặt hàng gạo, do giá bên ngoài thị trường đang giảm nên rất khó bán. Mọi năm, các doanh nghiệp đặt giỏ quà để tặng cho công nhân hầu như đều có túi gạo bên trong, nhưng năm nay không đưa phần gạo vào”.

Sức mua tại khu vực bày bán bánh, kẹo, mứt trên đường Lê Văn Duyệt đã tăng dần.
Sức mua tại khu vực bày bán bánh, kẹo, mứt trên đường Lê Văn Duyệt, phường 1, TP. Mỹ Tho đã tăng dần.

Còn theo bà Phạm Đức Phương, Phó Giám đốc Co.opmart TP. Mỹ Tho, sức mua hàng hóa tết tại siêu thị tương đương cùng kỳ năm trước, nhưng có tăng ở các ngày cuối tuần, chủ yếu tập trung vào nhóm hàng thiết yếu tiêu dùng hằng ngày. So với ngày thường, sức mua tăng khoảng 50% - 60% và dự kiến sẽ tăng mạnh hơn trong 3 - 4 ngày cận Tết Nguyên đán.

Tại GO! Mỹ Tho, sức mua cũng ghi nhận mức tăng 10% - 15% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó cho thấy, nhu cầu mua sắm tết của người dân đang gia tăng, đặc biệt tập trung vào các mặt hàng thiết yếu, bánh, mứt, phản ánh rõ nhu cầu mua sắm ngày càng tăng cao của người dân.

CHỢ TRUYỀN THỐNG CHỜ NHỮNG NGÀY CUỐI

Ghi nhận tại các chợ truyền thống, nhiều mặt hàng phục vụ tết đã được các tiểu thương chuẩn bị sẵn sàng. Giá cả một số mặt hàng tăng từ 5% - 15%, chủ yếu do chi phí vận chuyển và giá đầu vào tăng. Chị Nguyễn Thị Mai, tiểu thương tại chợ Mỹ Tho, chia sẻ: “Năm nay hàng hóa nhập về khá nhiều, giá có tăng nhẹ, nhưng vẫn trong mức chấp nhận được. Tuy nhiên, lượng khách mua giảm so với những năm trước”.

Xu hướng mua sắm online dịp tết ngày càng phổ biến, đặc biệt với các sản phẩm thực phẩm thiết yếu và tiện lợi. Chị Thuận (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), chuyên kinh doanh online các loại bánh mứt và thực phẩm tết, chia sẻ: “Dịp tết, lượng khách mua sắm tăng đáng kể, đặc biệt là nhóm khách làm việc tại các công ty, ưu tiên mua online để tiết kiệm thời gian. 

Các mặt hàng được ưa chuộng gồm: Bánh, mứt, thực phẩm khô và đông lạnh. Dù giá cả năm nay có nhỉnh hơn, nhưng không tăng nhiều, cộng thêm một khoản phí ship nhỏ để giao tận nơi”.

Chị Yến Oanh (TP. Mỹ Tho) cũng kinh doanh hàng online cho biết, năm nay, chị bán không nhiều như mọi năm, đặc biệt là các mặt hàng bánh, mứt. Thay vào đó, bưởi, hộp gà và thực phẩm thiết yếu khác lại được khách hàng ưu tiên, giá các loại tăng từ 5.000 - 20.000 đồng/món.

Chỉ cần vài thao tác đặt hàng qua các ứng dụng như: Shopee, TikTok, hoặc qua Zalo, Facebook, người tiêu dùng có thể dễ dàng chọn lựa sản phẩm, đặt hàng và nhận giao tận nhà, giảm bớt áp lực trong những ngày cuối năm bận rộn.

Mặc dù nguồn hàng dồi dào, nhưng không khí mua sắm tại các chợ lại kém sôi động. Nhiều tiểu thương cho biết người dân ngày càng thắt chặt chi tiêu. Chị Nguyễn Thị Ngọc Lan, một tiểu thương kinh doanh thịt heo, cho biết: “Giá thịt heo tăng khoảng 10.000 đồng/kg so với trước. Thịt nạc và thịt đùi dao động từ 110.000 - 130.000 đồng/kg; sườn non, ba rọi 180.000 đồng/kg. Dù vậy, chợ vẫn vắng khách. Chúng tôi dự đoán sức mua sẽ tăng vào khoảng ngày 27 tết, khi đó giá thịt có thể tiếp tục tăng thêm”.

Tình hình tiêu thụ chậm cũng diễn ra ở quầy tôm khô và các loại đặc sản khô khác. Chủ quầy tôm khô Anh Thùy (TP. Mỹ Tho) cho biết: “Năm nay, giá khô mực tăng mạnh, dao động từ 500.000 - 1,5 triệu đồng/kg, trong khi năm ngoái giá cao nhất chỉ từ 1 - 1,1 triệu đồng/kg. Tôm khô giá từ 400.000 đồng đến 1,3 triệu đồng/kg. Khách mua rất ít, chỉ bằng một nửa năm trước. Chúng tôi không dám nhập hàng nhiều vì lo tồn kho”.

Không chỉ các mặt hàng thực phẩm, các tiểu thương kinh doanh rau màu cũng gặp khó khăn. Theo các tiểu thương, rau màu bán rất chậm, nên họ không dám nhập hàng nhiều. Tuy nhiên, giá rau có thể tăng từ ngày 25 - 26 tết do nhu cầu tăng đột biến, trong khi nguồn cung không ổn định.

Theo các tiểu thương, việc giá tăng cao là một trong những nguyên nhân chính khiến khách hàng ngần ngại chi tiêu. Dự báo trong những ngày cận tết, thị trường sẽ sôi động hơn.

L.OANH - T.ĐẠT - T.T

.
.
.