Nhộn nhịp trên công trường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
(ABO) Những ngày cuối năm, công trường Dự án thành phần 2 thuộc Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 luôn tấp nập thiết bị và công nhân thi công. Trước áp lực về tiến độ, liên danh các nhà thầu đã tổ chức thi công xuyên suốt để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Những ngày giáp tết, công trường Dự án thành phần 2 luôn nhộn nhịp cảnh thi công. |
Những ngày giáp tết, có mặt tại công trường Dự án thành phần 2 mới thấy không khí khẩn trương thi công. Dù tết cận kề, nhưng tất cả cán bộ, kỹ sư, công nhân đều tập trung thi công với tinh thần quyết liệt.
Tết Nguyên đán này, Thiếu tá Đỗ Mạnh Hùng, Chỉ huy trưởng công trường thuộc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn cũng như nhiều cán bộ, kỹ sư, công nhân gác lại niềm vui riêng để bám công trường. Tất cả đều nỗ lực thi công không kể ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Thiếu tá Đỗ Mạnh Hùng chia sẻ: “Đối với mỗi người dân Việt Nam, mỗi dịp tết đến, xuân về, cảm giác trong người lúc nào cũng bồn chồn, muốn về với gia đình. Tuy nhiên, với trách nhiệm của người lính cũng như tiến độ căng thẳng của dự án, anh em chỉ huy, công nhân tạm gác lại niềm vui riêng để vì nhiệm vụ chung.
Tất cả đều cố gắng đưa dự án về đích đúng tiến độ, hoàn thành nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và Quân đội giao. Bản thân tôi, được giao trách nhiệm chỉ huy trưởng công trường nên luôn bám nắm công trường, chỉ đạo trực tiếp, sâu sát các mũi thi công để lúc nào cũng vận hành theo đúng kế hoạch đề ra. Qua đó, cùng chủ đầu tư, tư vấn giám sát, thành viên liên danh đưa công trình về đích đúng hẹn”.
Theo Trung tá Lê Xuân Đại, Giám đốc Ban Điều hành Trường Sơn 11, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Dự án thành phần 2 có tổng mức đầu tư 3.856 tỷ đồng, giá trị hợp đồng xây lắp là 2.451 tỷ đồng. Dự án có chiều dài khoảng 11,43 km; trong đó thuộc địa phận tỉnh Đồng Tháp khoảng 3,8 km và tỉnh Tiền Giang khoảng 7,63 km.
Liên danh các nhà thầu đang khẩn trương tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án. |
Dự án có tổng cộng 14 cầu, trong đó có 10 cầu trên tuyến cao tốc, 1 cầu trong nút giao và 3 cầu trên đường gom. Liên danh nhà thầu thi công đang triển khai 36 mũi thi công, với 115 đầu xe máy, thiết bị, 240 cán bộ kỹ thuật, công nhân.
Trong đó, phần cầu đã tiến hành đóng cọc thử và đang đóng cọc đại trà. Giá trị thi công hoàn thành đến nay đạt khoảng 10% giá trị xây lắp. Tiến độ tổng thể của dự án đang vượt khoảng 0,46% so với hợp đồng.
Tổng nhu cầu cát đắp nền và gia tải cho Dự án thành phần 2 khoảng 1,571 triệu m3. Đến thời điểm này, khó khăn về nguồn vật liệu để đắp nền và gia tải cho dự án đã được tháo gỡ khi các nhà thầu đã tổ chức khởi công khai thác các mỏ cát theo cơ chế đặc thù để phục vụ thi công Dự án thành phần 2.
Cụ thể, đến ngày 16-1, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đã đưa hơn 25.000 m3 cát về công trường để ưu tiên đắp đoạn nút giao với đường tỉnh 850 tiếp giáp Dự án thành phần 1 và các đoạn đường công vụ để thuận tiện cho công tác thi công.
Mục tiêu của các nhà thầu là cuối tháng 5-2025 gia tải xong toàn bộ phần tuyến; tháng 9-2025 gác xong toàn bộ dầm cầu để tiến hành hoàn thiện phần cầu trong năm 2025.
“Tổng thời gian thi công gói thầu rất căng, chỉ trong vòng 23 tháng. Trong đó, thời gian gia tải xử lý nền đất yếu chiếm khoảng từ 12 - 15 tháng.
Do đó, liên danh nhà thầu sẽ nỗ lực hết mình, tổ chức thi công xuyên suốt, xuyên lễ, xuyên tết, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “3 ca, 4 kíp” để cố gắng hoàn thành dự án đảm bảo chất lượng và vượt tiến độ".
M. THÀNH