.

Trách nhiệm, nghĩa vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vì lợi ích chung

Cập nhật: 09:16, 21/03/2025 (GMT+7)

Các trung tâm thương mại, siêu thị không chỉ đáp ứng nhu cầu mua sắm, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD). Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi NTD tốt hơn, sự hợp tác giữa doanh nghiệp, cơ quan chức năng và NTD là yếu tố then chốt.

NÂNG CAO TRÁCH NHIỆM CỦA DOANH NGHIỆP

Với hệ thống quản lý chặt chẽ, nguồn gốc hàng hóa rõ ràng, chính sách đổi trả minh bạch và dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, các trung tâm thương mại, siêu thị giúp NTD yên tâm hơn khi lựa chọn sản phẩm. Đồng thời, đây cũng là “lực lượng” góp phần ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, tạo môi trường mua sắm an toàn, minh bạch.

Khách hàng mua sắm tại GO! Mỹ Tho.
Khách hàng mua sắm tại GO! Mỹ Tho.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Giám đốc GO! Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) cho biết, trong chiến lược phát triển dài hạn, với mục tiêu trở thành điểm đến mua sắm tin cậy của NTD, GO! Mỹ Tho đặc biệt chú ý đến công tác bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm…; kiểm tra, thực hiện nghiêm ngặt, triệt để các điều kiện, yêu cầu về kinh doanh theo đúng quy định. 

Theo đó, GO! Mỹ Tho cũng như hệ thống GO! trên toàn quốc bày bán hơn 40.000 sản phẩm, phục vụ hơn 60 triệu lượt khách hàng mỗi năm, cam kết trở thành điểm đến mua sắm tin cậy, bảo vệ quyền lợi NTD và là một trong những chuỗi bán lẻ uy tín nhất đối với NTD Việt Nam.

Cụ thể, đơn vị kiểm soát chặt chẽ việc đảm bảo chất lượng hàng hóa từ lúc nhập hàng, bảo quản, bày bán; đảm bảo hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, thông tin giá cả minh bạch đến NTD. Đồng thời, đầu tư vào việc chăm sóc khách hàng, xử lý các khiếu nại một cách nhanh chóng, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Đặc biệt, GO! Mỹ Tho liên tục triển khai nhiều chương trình khuyến mãi cho hơn 1.000 sản phẩm khuyến mãi mỗi ngày và đồng hành cùng Sở Công thương Tiền Giang thực hiện chương trình bình ổn giá. 

Theo đó, GO! Mỹ Tho áp dụng Chương trình “Giá luôn luôn rẻ” với hơn 2.000 sản phẩm giá rẻ đến cuối năm 2025, qua đó tạo điều kiện để NTD trên địa bàn tỉnh có thể tiết kiệm hơn mỗi ngày; đồng thời, có thêm nhiều lợi ích khi mua sắm tại trung tâm.

Tương tự, Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) cũng khẳng định vai trò của mình trong việc bảo vệ quyền lợi NTD; luôn nỗ lực mang đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ chất lượng, đảm bảo quyền lợi và sự hài lòng của NTD. 

Giám đốc Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Mỹ Tho Trần Thị Bích Thuận khẳng định, Vincom Plaza Mỹ Tho cam kết cung cấp hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng và an toàn; thực hiện niêm yết giá công khai, minh bạch; giải quyết kịp thời các khiếu nại, phản ánh của khách hàng; tổ chức các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn, mang lại lợi ích thiết thực cho NTD.

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG TIÊU DÙNG LÀNH MẠNH, VĂN MINH

Thị trường ngày càng phong phú mang đến cho NTD nhiều sự lựa chọn về sản phẩm và dịch vụ. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những thách thức không nhỏ như tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại vẫn còn diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tài sản và niềm tin của NTD, đòi hỏi cơ quan liên quan, doanh nghiệp, người dân nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong bảo vệ quyền lợi NTD.

Năm 2024, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh Tiền Giang đã tiếp nhận và giải quyết thành công 10/10 đơn thư khiếu nại của NTD, với tổng giá trị hàng hóa 60,3 triệu đồng. Hội cũng đã tư vấn nhiều trường hợp về chất lượng sản phẩm, bảo hành, an toàn thực phẩm. Ngoài ra, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD huyện Gò Công Đông đã phối hợp cơ quan liên quan xử lý một điểm bán hàng không rõ nguồn gốc. 

Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh Lê Quang Ninh cho biết, với vai trò là chỗ dựa vững chắc cho NTD, Hội đã không ngừng nỗ lực, chủ động phối hợp với các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền, tư vấn, hòa giải và giải quyết khiếu nại. 

Hội trở thành cầu nối quan trọng, giúp NTD bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, tranh chấp trong quá trình mua bán, giao dịch.  Những hoạt động thiết thực này đã góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng an toàn, minh bạch và công bằng, tạo niềm tin cho NTD và thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường.

Để công tác bảo vệ quyền lợi NTD được thực thi có hiệu quả hơn nữa, tại Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam 2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Trọng đề nghị các cấp, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân tích cực bảo vệ quyền lợi NTD. 

Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm, hỗ trợ doanh nghiệp minh bạch thông tin và truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh phải công khai nguồn gốc nguyên liệu, quy trình sản xuất và phân phối sản phẩm. Doanh nghiệp cần minh bạch thông tin, cam kết chất lượng, nâng cao trách nhiệm xã hội và hướng dẫn NTD mua sắm thông minh. 

NTD hãy chủ động tìm hiểu, so sánh sản phẩm, phản ánh vi phạm để bảo vệ quyền lợi và góp phần xây dựng thị trường lành mạnh. Sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên sẽ là nền tảng quan trọng để xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh, văn minh và đáng tin cậy.

LÝ OANH


 

.
.
.