Tiền Giang: Tăng cường phối hợp công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh; đẩy mạnh triển khai hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
(ABO) Thực hiện Công văn số 3987/BTC-CT ngày 31-3-2025 về việc chỉ đạo công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh; đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.
Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước nói chung, công tác quản lý thuế nói riêng đối với hộ, cá nhân kinh doanh trong năm 2025 và các năm tiếp theo. Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các nhiệm vụ như sau:
1. Các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh đặc biệt là hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán trong các lĩnh vực cửa hàng bán lẻ, cửa hàng ăn, uống, triển khai cài đặt, hướng dẫn sử dụng eTax Mobile và triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền nhằm chống thất thu thuế; tiếp tục phối hợp hỗ trợ cơ quan thuế trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 420/QĐ-TCT ngày 28-2-2025 của Tổng cục Thuế và Công văn số 108/CT-TMĐT ngày 11-3-2025 của Cục Thuế.
2. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo bộ phận chức năng và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn phối hợp với cơ quan thuế trong công tác quản lý hộ, cá nhân kinh doanh. Cụ thể:
- Phối hợp với cơ quan thuế tổ chức tuyên truyền, phổ biến về pháp luật thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến các kỹ năng số cơ bản cho người dân, hộ kinh doanh như: tra cứu và phản hồi thông tin về hộ kinh doanh trên Bản đồ số hộ kinh doanh, đăng ký, kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử của Cục Thuế, các kênh giao dịch điện tử của Ngân hàng và ứng dụng eTax Mobile của ngành Thuế. Phối hợp với Ngân hàng thương mại phát động phong trào thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn quản lý với nhiều hình thức hỗ trợ người dân tạo thói quen thanh toán không dùng tiền mặt.
- Phối hợp chặt chẽ cơ quan thuế trong công tác quản lý thường xuyên tại địa bàn và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về thuế.
- Phối hợp với cơ quan quản lý thuế trong việc cấp, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo cơ chế một cửa liên thông.
- Các bộ phận chức năng chia sẻ, cung cấp thông tin về các cơ sở giáo dục và hoạt động xây dựng nhà ở riêng lẻ do Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp phép.
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế để xác định doanh thu, mức thuế của các hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán trên địa bàn và đôn đốc các hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách nhà nước theo quy định.
3. Sở Tài chính và các cơ quan có liên quan phối hợp với cơ quan thuế tham mưu cho Hội đồng nhân dân tỉnh theo thẩm quyền thực hiện phân bổ, quyết định dự toán thu chi tiết đối với từng huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn sát đúng với thực tế tình hình sản xuất kinh doanh của các hộ, cá nhân kinh doanh trên từng địa bàn, đảm bảo tổng số giao không thấp hơn số nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2025 mà Chi cục Thuế đã thông báo. Phối hợp với cơ quan thuế để quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh đảm bảo tính khả thi, phù hợp, đúng chế độ chính sách và đảm bảo tổng số thu từ hộ, cá nhân kinh doanh không thấp hơn dự toán mà Hội đồng nhân dân tỉnh đã quyết định giao trên địa bàn.
4. Các sở, ngành, cơ quan có liên quan tăng cường chia sẻ, kết nối thông tin, cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý hộ, cá nhân kinh doanh, đồng bộ, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu giữa các sở, ngành theo dữ liệu quản lý dân cư tại Đề án 06 của Chính phủ và giúp cơ quan thuế quản lý thuế sát với tình hình kinh doanh thực tế tại địa bàn, góp phần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh. Thực hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về thuế, về điều kiện kinh doanh và pháp luật chuyên ngành có liên quan. Cụ thể:
- Sở Công Thương kết nối, cung cấp thông tin liên quan để phối hợp với cơ quan thuế trong quản lý thuế đối với các cá nhân hoạt động thương mại điện tử. Chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với cơ quan quản lý thuế thực hiện quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại trên thị trường và lĩnh vực khác theo quy định của pháp luật.
- Sở Khoa học và Công nghệ kết nối, cung cấp thông tin liên quan với cơ quan quản lý thuế đối với cá nhân trực tiếp tham gia hoặc có liên quan đến việc quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet, thông tin trên mạng, trò chơi điện tử trên mạng.
- Đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 13 chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tín dụng trong việc kết nối, cung cấp thông tin với cơ quan quản lý thuế liên quan đến giao dịch qua ngân hàng của hộ, cá nhân kinh doanh và phối hợp với cơ quan quản lý thuế thực hiện biện pháp cưỡng chế theo quy định; phát triển hệ thống thanh toán thương mại điện tử, các tiện ích tích hợp thanh toán điện tử để sử dụng rộng rãi cho các mô hình thương mại điện tử trên địa bàn.
- Sở Xây dựng cung cấp thông tin liên quan đến quản lý thuế đối với cá nhân hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, hành khách; tiếp nhận, xử lý, giải quyết các phương tiện kinh doanh vận tải có dấu hiệu vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải, vi phạm pháp luật thuế do cơ quan thuế chuyển đến.
- Sở Y tế phối hợp với cơ quan quản lý thuế trong việc kết nối, cung cấp thông tin của các cơ sở kinh doanh dược, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
- Chi cục Thống kê tỉnh Tiền Giang phối hợp với cơ quan thuế cung cấp cơ sở dữ liệu, kết quả điều tra thống kê chi tiết đối với hộ kinh doanh trên địa bàn; chỉ đạo các cơ quan Thống kê cấp huyện, thị xã phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong điều tra thống kê hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn.
- Sở Công Thương chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với cơ quan quản lý thuế trong việc tuyên truyền quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại trên thị trường và lĩnh vực khác theo quy định của pháp luật; phối hợp kiểm tra và xử lý các hộ kinh doanh trên địa bàn trong lĩnh vực giá, nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng hàng hóa, an toàn thực phẩm để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm về niêm yết giá.
- Công an tỉnh chỉ đạo bộ phận chức năng, cơ quan Công an xã, phường, thị trấn tiếp nhận, xử lý, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố, tiếp nhận các hồ sơ do cơ quan quản lý thuế phát hiện hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm trong lĩnh vực thuế chuyển đến; cung cấp thông tin camera giám sát an ninh, dữ liệu giám sát hành trình của các đơn vị kinh doanh vận tải, danh sách đơn vị kinh doanh vận tải bằng ôtô bị xử lý về hành vi vi phạm về đăng ký kinh doanh vận tải, hành vi vi phạm về gắn thiết bị giám sát hành trình, hành vi không có giấy phép kinh doanh vận tải để cơ quan thuế quản lý thuế đối với các hộ, cá nhân kinh doanh vận tải này. Chỉ đạo cơ quan Công an xã, phường, thị trấn phối hợp, chia sẻ thông tin với cơ quan thuế về cá nhân cho thuê nhà và việc đăng ký tạm trú của các hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn.
5. Các cơ quan có liên quan phối hợp với cơ quan thuế đẩy mạnh triển khai giải pháp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, cụ thể:
- Cơ quan thuế các cấp thành lập, tăng cường hoạt động có hiệu quả của Ban chỉ đạo triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn với sự tham gia của cơ quan thuế và các sở, ban, ngành trên địa bàn (Công an tỉnh; Chi cục Quản lý thị trường; Công Thương; Tài chính; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Xây dựng,...).
- Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn phối hợp với cơ quan thuế trong việc rà soát, xây dựng kế hoạch triển khai giải pháp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với các cơ sở kinh doanh hoạt động trong các lĩnh vực, ngành nghề bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng bao gồm: ăn uống, nhà hàng, khách sạn; bán lẻ hàng hóa (trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ hàng tiêu dùng); bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ vui chơi, giải trí, bán vé tham quan du lịch, vận tải hành khách đường bộ, dịch vụ thẩm mỹ; kinh doanh vàng; dịch vụ sân golf, xăng dầu, phí đường bộ; thực hiện đôn đốc các cơ sở kinh doanh, trong đó có hộ, cá nhân kinh doanh theo quy định tại khoản 1 Điều 51 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 có mức doanh thu hằng năm từ 01 tỷ đồng trở lên thực hiện áp dụng giải pháp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định tại Nghị định số 70/2025/NĐ-CP ngày 20/3/2025 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ.
- Sở Tài chính phối hợp với các cơ quan có liên quan nghiên cứu phương án hỗ trợ về tài chính cho các hộ, cá nhân kinh doanh còn khó khăn trong việc áp dụng giải pháp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền do chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin, giải pháp xuất hóa đơn điện tử từ máy tính tiền để người nộp thuế đảm bảo điều kiện thực hiện áp dụng.
6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang phối hợp hỗ trợ cơ quan thuế tăng cường công tác tuyên truyền về quản lý thuế hộ kinh doanh, cài đặt, sử dụng eTax Mobile, hoá đơn điện tử từ máy tính tiền, chuẩn hoá mã số thuế cá nhân (tuyên truyền bằng nhiều hình thức thích hợp như: gửi “thư ngỏ”, đăng tải các bài báo trên website, thực hiện tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền thường xuyên, liên tục qua hệ thống phát thanh tại các ấp, khu phố,…) để người dân biết và thực hiện.
7. Đề nghị Chi cục Thuế khu vực XVII phối hợp với các sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các cấp triển khai các nội dung trên và các chỉ đạo của Bộ Tài chính, Cục Thuế về công tác tăng cường quản lý hộ, cá nhân kinh doanh, đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.