Ngày không tiền mặt 2025 thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số
Sáng 14/6, hai sự kiện lớn trong khuôn khổ chương trình “Ngày không tiền mặt 2025” đã diễn ra tại trung tâm TP Hồ Chí Minh, đánh dấu một bước tiến mới trong chiến lược phổ cập tài chính, thanh toán không tiền mặt (TTKTM) tại Việt Nam.
Đó là lễ khai mạc “Lễ hội Không tiền mặt - Ting Ting Day 2025” tại phố đi bộ Nguyễn Huệ và Hội thảo “TTKTM: Động lực tăng trưởng kinh tế số”, không chỉ là sân chơi công nghệ và diễn đàn chuyên môn, mà còn là minh chứng cho cách Nhà nước - doanh nghiệp - người dân - truyền thông có thể đồng hành, cộng hưởng trong một mục tiêu chuyển đổi số đầy tham vọng.
Ngay sau đó, hội thảo “TTKTM: Động lực tăng trưởng kinh tế số” diễn ra nhằm tổng kết thực hiện Đề án phát triển TTKTM tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định 1813/QĐ-TTg về phát triển TTKTM.
Chương trình do Vụ Thanh toán, Thời báo Ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước, Báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh và Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tổ chức dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBND TP Hồ Chí Minh với sự hỗ trợ của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hồ Chí Minh và sự đồng hành của một số ngân hàng, đối tác.
![]() |
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc tham quan khu vực sự kiện Ngày không tiền mặt 2025 ở tuyến đường Nguyễn Huệ sáng 14/6. |
Ngay từ sáng sớm 14/6, hàng nghìn người, trong đó có rất nhiều bạn trẻ đã đổ về phố đi bộ Nguyễn Huệ để tham dự lễ khai mạc và sau đó trực tiếp trải nghiệm công nghệ thanh toán hiện đại, các dịch vụ mua sắm không tiền mặt tại Lễ hội Ting Ting Day - điểm nhấn lớn nhất trong chuỗi hoạt động của Ngày không tiền mặt 2025.
Với khẩu hiệu “Chạm một phát - sống không cash”, lễ hội được chia thành theo 4 khu vực đã tái hiện một xã hội không tiền mặt đúng nghĩa: từ mua sắm bằng mã QR, dùng ví điện tử để ăn uống, quét thẻ không tiếp xúc để nhận ưu đãi, đến check-in, chơi game, nhận quà hoàn toàn không dùng tiền mặt.
Đặc biệt, lần đầu tiên, lễ hội có khu vực dành riêng cho tiểu thương đến từ các chợ truyền thống do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương trực tiếp triển khai. Tại đây, mô hình các chợ truyền thống được tái hiện nhưng các tiểu thương sẽ được buôn bán theo phương thức số hóa, livestream bán hàng, được hỗ trợ hướng dẫn dùng ví điện tử, thanh toán QR, tạo mã chuyển khoản nhanh...
![]() |
Theo Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, đến nay thanh toán không tiền mặt đã trở thành một mắt xích quan trọng trong cấu trúc vận hành của nền kinh tế số… |
Và thêm một sự kiện đầu tiên được Bộ Công Thương tổ chức nhân chương trình Ngày không tiền mặt là Tháng khuyến mại quốc gia vào giữa năm, bắt đầu đúng ngày 14/6 và kéo dài đến 14/7… Tại sự kiện, lãnh đạo Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cũng công bố thông tin về chương trình khuyến mại tập trung Mùa mua sắm - Shopping Season năm 2025, với trọng tâm khuyến khích TTKTM và kích cầu tiêu dùng nội địa.
Ngay sau lễ khai mạc, Hội thảo “TTKTM: Động lực tăng trưởng kinh tế số” thu hút 300 lãnh đạo cơ quan nhà nước, chuyên gia kinh tế, đại biểu... tham gia đã được diễn ra.
Tại hội thảo, Ngân hàng Nhà nước đã công bố các số liệu cho thấy đến cuối năm 2024, Việt Nam đã có hơn 204,5 triệu tài khoản thanh toán của khách hàng cá nhân, 154,1 triệu thẻ ngân hàng đang lưu hành; 86,97% người trưởng thành có tài khoản tại ngân hàng.
![]() |
Đại diện doanh nghiệp tham luận tại hội thảo. |
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, nhấn mạnh rằng thanh toán số là chiến lược then chốt trong phát triển thương mại điện tử, đặc biệt trong hỗ trợ tiểu thương và chợ truyền thống hiện đại hóa mô hình kinh doanh. Chương trình cần tập trung vào hai trụ cột: Nâng cao nhận thức cộng đồng và phát triển hạ tầng số, đi kèm đào tạo kỹ năng số để tiểu thương bắt kịp xu hướng tiêu dùng hiện đại.
Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh cũng cho biết Bộ Công Thương đang triển khai chương trình chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống trên toàn quốc. Và việc tích hợp TTKTM bằng QR Code, ví điện tử, thanh toán phi tiếp xúc không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình vận hành mà còn giúp tiểu thương mở rộng tệp khách hàng, tiếp cận tài chính số và gia nhập chuỗi cung ứng hiện đại. Dự kiến năm 2025, Bộ Công Thương sẽ tham mưu Chính phủ trình Luật Thương mại điện tử, tạo hành lang pháp lý cho kinh doanh số phát triển bền vững.
![]() |
Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Trần Xuân Toàn điều hành phiên thảo luận tại hội thảo. |
Theo Nhà báo Lê Thế Chữ, Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ, từ một sáng kiến truyền thông năm 2019, Ngày không tiền mặt đến nay đã trở thành một phong trào xã hội có chiều sâu và có chiến lược phát triển dài hạn. Dự kiến trong năm 2025, chương trình sẽ tiếp cận hơn 50 triệu người dân, thu hút hơn 200.000 lượt tham gia trực tiếp và lan tỏa mạnh mẽ tinh thần chuyển đổi số đến mọi tầng lớp xã hội. Chương trình còn có nhiều chương trình khác được thực hiện như: Gameshow Đấu trường tài chính, livestream kỹ năng tài chính, Mega Livestream, đêm diễn E-Concert… được thực hiện.
Phát biểu tổng kết hội thảo, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết, trước yêu cầu phát triển nhanh và bền vững trong kỷ nguyên vươn mình như hiện nay, Chính phủ xác định TTKTM không chỉ là công cụ tiện ích, mà là một mắt xích quan trọng trong cấu trúc vận hành của nền kinh tế số.
“Tôi tin rằng với sự vào cuộc đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, từ Nhà nước đến doanh nghiệp và báo chí, TTKTM sẽ không còn là một lựa chọn mới - mà sẽ là một nền tảng phổ quát của nền kinh tế số, của Chính phủ số và xã hội số. Chính phủ luôn coi đây là ưu tiên trong chiến lược chuyển đổi số quốc gia…”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.
Theo Báo điện tử Công An Nhân Dân