Đồng bằng sông Cửu Long: Đồng loạt đẩy nhanh tiến độ triển khai các tuyến cao tốc
(ABO) Xác định hạ tầng giao thông là một trong những đột phá chiến lược để thúc đẩy Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) phát triển nhanh, bền vững, Chính phủ đã tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc trong khu vực. Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các chủ đầu tư đang khẩn trương đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các tuyến giao thông động lực này.
TRIỂN KHAI ĐỒNG LOẠT NHIỀU DỰ ÁN
Theo Bộ Xây dựng, hiện nay, tại khu vực phía Nam đang triển khai 21 dự án giao thông trọng điểm. Trong đó, tại khu vực ĐBSCL, có nhiều dự án cao tốc đang được triển khai đồng loạt.
![]() |
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang tăng tốc về đích vào cuối năm 2025. |
Cụ thể, các công trình đang được triển khai đầu tư gồm: Cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, cao tốc Cao Lãnh - Lộ Tẻ, cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Dự án thành phần (DATP) 1 và thành phần 2 cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Để đảm bảo hoàn thành các dự án, các chủ đầu tư đã xây dựng kế hoạch chi tiết và quyết liệt chỉ đạo nhà thầu triển khai thực hiện. Đến nay, các dự án đã có sự chuyển biến đáng kể so với thời điểm Thủ tướng Chính phủ đi kiểm tra vào ngày 21-4-2025.
Theo Bộ Xây dựng, tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài 110,85 km cao tốc và 25,85 km tuyến nối và được chia làm 2 DATP gồm: Đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau. Dự án có tổng mức đầu tư 27.523 tỷ đồng, gồm 4 gói thầu xây lắp. Công trình được khởi công vào ngày 1-1-2023, kế hoạch hoàn thành tháng 12-2025. Dự án đã hoàn thành toàn bộ công tác đắp cát gia tải chờ lún. Một số đoạn đã dỡ tải để thi công mặt đường bê tông nhựa. Trên công trường, các nhà thầu đang bố trí 200 mũi thi công, 955 máy móc thiết bị và 2.125 nhân sự để triển khai thi công đồng loạt.
Đại diện Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết: “Thời gian này, hầu như ngày nào cũng mưa nhưng đơn vị vẫn thi công xuyên suốt. Đơn vị thi công chủ động lên phương án triển khai công việc phù hợp, tận dụng trời mưa thi công lu nền đường để đạt hiệu quả”.
Còn Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có dài khoảng 189 km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng. Dự án được giao cho các địa phương làm chủ đầu tư, chia thành 4 DATP.
UBND tỉnh An Giang làm cơ quan chủ quản DATP 1, dài 57 km, tổng mức đầu tư 13.526 tỷ đồng. UBND TP. Cần Thơ làm cơ quan chủ quản DATP 2 (đoạn qua TP. Cần Thơ cũ) dài 37,4 km, tổng mức đầu tư 9.725 tỷ đồng. DATP 3 (đoạn qua tỉnh Hậu Giang cũ), dài 36,7 km, tổng mức đầu tư 9.601 tỷ đồng và DATP 4 (qua tỉnh Sóc Trăng cũ), dài khoảng 58,4 km, tổng mức đầu tư 11.961 tỷ đồng. Dự án quyết tâm đưa dự án cơ bản thông xe vào ngày 19-12 năm nay, sớm hơn gần 6 tháng so với kế hoạch và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ vào năm 2027.
Theo UBND tỉnh An Giang, DATP 1 có tổng chiều dài khoảng 57 km, gồm 33 cây cầu, 42 cống hộp và được chia thành 4 gói thầu xây lắp chính. Đến nay, tổng sản lượng thi công đạt 52,87% (vượt khoảng 0,13% so với kế hoạch). Thời gian qua, chủ đầu tư và các nhà thầu đã thực hiện tốt việc tăng ca, tăng kíp, tăng cường thiết bị, nhân lực, vật tư, bổ sung thêm nhiều mũi thi công.
Đồng thời, triển khai thi công phù hợp với điều kiện thực tế, tranh thủ thi công ngày, đêm, “xuyên lễ”, “xuyên tết”, “xuyên ngày nghỉ” để đẩy nhanh tiến độ cho các gói thầu theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, các khó khăn, vướng mắc cơ bản đã được tháo gỡ. Với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao, tỉnh An Giang phấn đấu bám sát đường găng tiến độ để triển khai thực hiện hoàn thành DATP 1 trước ngày 30-6-2026 đảm bảo chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường.
Cùng với các địa phương vùng ĐBSCL, tỉnh Đồng Tháp được Chính phủ giao làm chủ đầu tư Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1, gồm 2 DATP. Hiện nay, giá trị thực hiện DATP 1 đã đạt trên 65,2%, DATP 2 tiến độ cũng đạt trên 40%.
Đối với DATP 1, nhà thầu thi công đã huy động hơn 300 kỹ sư và công nhân, hơn 140 đầu thiết bị để tổ chức thi công. Riêng DATP 2, hiện liên danh nhà thầu thi công đang triển khai 40 mũi thi công. Trên công trường hàng trăm kỹ sư, công nhân cùng máy móc, thiết bị đang tập trung tăng tốc thi công.
THẦN TỐC HƠN NỮA
Tại buổi làm việc với các địa phương ĐBSCL vào ngày 13-7 mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc khẩn trương thúc đẩy tiến độ các công trình, dự án giao thông trọng điểm nhằm kết nối với vùng Đông Nam bộ, các vùng kinh tế khác và quốc tế là hết sức cần thiết. Công việc này đang được các bộ, ngành, địa phương triển khai cơ bản đúng tiến độ, nhiều công trình vượt tiến độ đề ra.
DATP 2 cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đang khẩn trương thi công, phấn đấu thông xe kỹ thuật vào dịp 30-4-2026. |
Tuy nhiên, việc triển khai các công trình, dự án tại khu vực ĐBSCL còn một số hạn chế. Do đó, đòi hỏi các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu phải nỗ lực, thần tốc hơn nữa, “tăng tốc, bứt phá”, rút ngắn thời gian thi công. Đồng thời, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, hiệu quả và vệ sinh môi trường.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu trong thời gian tới, ĐBSCL tiếp tục quán triệt tinh thần chỉ đạo “vượt nắng thắng mưa, không thua bão gió”; làm việc xuyên ngày tết, ngày nghỉ; làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm; ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương; chỉ bàn làm, không bàn lùi.
Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt các địa phương phải thường xuyên đến công trường để đôn đốc, kiểm tra, tháo gỡ khó khăn cho các công trình, dự án. Chính quyền địa phương phải tháo gỡ các vấn đề mang tính pháp lý. Các nhà thầu thi công các dự án huy động, hợp tác với các nhà thầu phụ tại các địa phương để cùng nhau thi công các công trình, dự án trên địa bàn…
Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan hướng dẫn các địa phương theo hướng xây dựng, ban hành theo thẩm quyền về đơn giá nguyên vật liệu không phải đấu thầu cung cấp cho các dự án trọng điểm trên địa bàn.
Đồng thời, hướng dẫn giải pháp gia tải để rút ngắn thời gian gia tải chờ lún; đẩy nhanh tiến độ các dự án, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, an toàn công trình.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu xử lý ngay các khó khăn, vướng mắc về vật liệu xây dựng cho các địa phương. Tinh thần là không để ách tắc và không để lợi dụng chính sách để tham nhũng, tiêu cực. Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương khẩn trương chuẩn bị Lễ khánh thành, khởi công các công trình, dự án vào ngày 19-8-2025.
ANH THƯ