Thứ Sáu, 15/08/2025, 10:56 (GMT+7)
.

Phát triển sản phẩm OCOP theo hướng xanh, bền vững

Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, Đồng Tháp rất thuận lợi phát triển các sản phẩm OCOP. Bằng chứng cụ thể là đến nay tỉnh có số lượng lớn sản phẩm OCOP với đa dạng chủng loại.

GÓP PHẦN GIA TĂNG GIÁ TRỊ NÔNG SẢN

Việc hợp nhất 2 tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp thành tỉnh Đồng Tháp mới tạo ra không gian phát triển mới và sự đa dạng cho sản phẩm OCOP của tỉnh. Sự đa dạng thể hiện không chỉ ở số lượng, mà còn ở cơ cấu ngành hàng, với nhiều sản phẩm nổi bật như: Các sản phẩm từ sen, trái cây, thủy sản, hoa kiểng… OCOP góp phần gia tăng giá trị cho nông sản.

Du khách tham quan tìm hiểu sản phẩm OCOP của tỉnh Đồng Tháp  tại một triển lãm ở Quảng trường Hùng Vương (phường Đạo Thạnh).
Du khách tham quan tìm hiểu sản phẩm OCOP của tỉnh Đồng Tháp tại một triển lãm ở Quảng trường Hùng Vương (phường Đạo Thạnh).

Với lợi thế nguồn nguyên liệu khóm lớn ở các xã Tân Phước 1, 2, 3 và Hưng Thạnh (trên 15.000 ha, sản lượng hơn 250.000 tấn/năm), Cơ sở sản xuất kẹo khóm Tân Phước (xã Tân Phước 3) sản xuất nhiều loại bánh kẹo từ trái khóm như: Kẹo khóm gừng, kẹo khóm cay, bánh nhân khóm…, trong đó, cơ sở có các sản phẩm: Kẹo khóm chua ngọt, kẹo khóm gừng và kẹo khóm cay được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.

Anh Nguyễn Chí Thiện, quản lý Cơ sở kẹo khóm Tân Phước, cho biết: “Điểm nổi bật của cơ sở là tận dụng trái khóm nhỏ, không đủ tiêu chuẩn xuất khẩu hoặc bán ở chợ để sản xuất. Từ đó, cơ sở giúp nông dân có thêm đầu ra, thu nhập ổn định”.

Sản phẩm OCOP của Đồng Tháp còn có thế mạnh ở các ngành hàng khác như: Thực phẩm chế biến sâu (gạo, bánh kẹo, nem), thảo dược và đồ uống, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề, sản phẩm du lịch… Việc hợp nhất đã quy tụ tinh hoa, đặc sản từ nhiều vùng, tạo nên danh mục OCOP phong phú, phản ánh lợi thế về nông nghiệp, văn hóa, du lịch.

Một số điểm du lịch OCOP tiêu biểu có thể kể đến là: Trại rắn Đồng Tâm (OCOP 4 sao), Vườn lan Thảo Nguyên (OCOP 3 sao), Khu di tích Xẻo Quýt (OCOP 4 sao). Ông Lê Hoàng Sơn, chủ Điểm du lịch Vườn lan Thảo Nguyên, chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi làm du lịch chủ yếu dựa vào kinh nghiệm cá nhân. Dù khách đông nhưng chủ yếu khách mối, việc tổ chức còn hạn chế. Từ khi tham gia và đạt OCOP 3 sao với chính dịch vụ du lịch của mình, lượng khách tăng rõ rệt, đạt khoảng 150 - 200 khách/ngày với nhiều nhóm đối tượng hơn”.

Việc hợp nhất tỉnh còn tạo điều kiện cho Đồng Tháp phát triển sản phẩm OCOP như: Mở rộng không gian liên kết vùng; tăng diện tích vùng nguyên liệu, giúp xây dựng chuỗi giá trị ổn định; thuận lợi cho quy hoạch vùng sản xuất tập trung, nhất là sản phẩm chủ lực như lúa - gạo, sen, hoa kiểng, trái cây đặc sản.

Qua đó, sản phẩm OCOP của tỉnh nâng cao sức mạnh thương hiệu, mở rộng thị trường, thúc đẩy chuyển đổi số và thương mại hóa quy mô lớn; phát huy sức mạnh tổng hợp về nhân lực và đổi mới sáng tạo.

Nhờ những lợi thế này, Chương trình OCOP của Đồng Tháp có bước chuyển mình mạnh mẽ, đa dạng và giàu tiềm năng. Đến nay, toàn tỉnh có 1.002 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên, đến từ 448 chủ thể; trong đó, 4 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia, 199 sản phẩm đạt 4 sao và 799 sản phẩm đạt 3 sao.

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN, CHUYÊN NGHIỆP

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường, định hướng sắp tới là phát triển OCOP theo chiều sâu, bền vững, đảm bảo “Mỗi sản phẩm OCOP là một sứ giả văn hóa địa phương”, nâng cao cả chất và lượng. Đồng chí Lê Hà Luân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường, cho biết, Sở tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng đến tiêu chuẩn quốc tế, khuyến khích mô hình sản xuất kinh tế tuần hoàn, thân thiện môi trường, hướng đến OCOP xanh.

Đồng thời, phát triển nguồn nhân lực OCOP chuyên nghiệp thông qua tập huấn, đào tạo kỹ năng marketing, xây dựng phương án kinh doanh, thiết kế bao bì, chuyển đổi số và bán hàng trực tuyến cho các chủ thể. Sở cũng hỗ trợ phát triển thị trường và thương mại điện tử, mở rộng kênh phân phối tại siêu thị và sàn thương mại điện tử; tổ chức kết nối cung - cầu, tham gia hội chợ quốc tế; hỗ trợ ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển tài sản trí tuệ; xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, truy xuất nguồn gốc và hoàn thiện nhãn hiệu, bao bì.

“Sở sẽ tổ chức bình chọn sản phẩm OCOP xanh và sản phẩm dẫn đầu để thúc đẩy đổi mới, phát triển theo hướng xanh, bản địa, hiện đại và hội nhập; từ đó xây dựng cơ chế hỗ trợ mở rộng quy mô, đáp ứng đơn hàng lớn trong nước và quốc tế.

Với sự nỗ lực của toàn ngành cùng cộng đồng doanh nghiệp, người dân, Sở quyết tâm đưa OCOP Đồng Tháp phát triển toàn diện, chuyên nghiệp, hướng đến xuất khẩu và hội nhập quốc tế, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, đặc biệt ở nông thôn” - đồng chí Lê Hà Luân nhấn mạnh.

C. THẮNG




 

.
.
.