Thứ Tư, 31/08/2022, 13:20 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Tư vấn xuất khẩu xoài sang thị trường Trung Quốc

(ABO) Ngày 31-8, Sở Công thương Tiền Giang phối hợp Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) và Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu xoài sang thị trường Trung Quốc.

Phiên tư vấn được diễn ra trực tiếp tại Tiền Giang, đồng thời phát trực tuyến trên nền tảng zoom và fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại.

Tại phiên tư vấn, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên giới thiệu về tình hình nguồn cung và chất lượng xoài Việt Nam xuất khẩu; ông Diêu Lâm, Giám đốc Dự án Xoài Công ty Hữu hạn hoa quả RunJia Trùng Khánh và ông Vương Lệ Quân, Tổng Giám đốc Công ty Hữu hạn Hưng Hội Vinh (Hà Bắc -Trung Quốc) đưa ra một số vấn đề cần lưu ý khi nhập khẩu xoài Việt Nam vào Trung Quốc.

Quang cảnh Phiên tư vấn
Quang cảnh phiên tư vấn.

Phát biểu tại phiên tư vấn, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết, Phiên tư vấn xuất khẩu xoài sang thị trường Trung Quốc là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam được tư vấn, giải đáp các vấn đề liên quan đến việc xuất khẩu xoài. Từ đó, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm xoài sang thị trường tiềm năng này.

Theo Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại, xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới chính được trồng tại Việt Nam. Tổng diện tích trồng xoài trong cả nước khoảng trên 87.000 ha; trong đó Đồng bằng sông Cửu Long chiếm 48%. Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu xoài của Việt Nam hơn 180 triệu USD, chỉ chiếm hơn 1% tổng xuất khẩu xoài thế giới.

Ngành Nông nghiệp Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030, cả nước có khoảng 140.000 ha xoài, sản lượng 1,5 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu nâng lên 650 triệu USD; có trên 70% cơ sở chế biến bảo quản xuất khẩu đạt trình độ và công nghệ tiên tiến… Thị trường xuất khẩu xoài Việt Nam chủ yếu là Trung Quốc, chiếm gần 84% tổng sản lượng xuất khẩu xoài của cả nước.

Trung Quốc là nước sản xuất xoài lớn thứ hai trên thế giới, chiếm khoảng 8,75% tổng sản lượng của thế giới. Mặc dù là nước có sản lượng xoài lớn trên thế giới nhưng nhu cầu nhập khẩu xoài của Trung Quốc cũng rất lớn.

Đến nay, tại Việt Nam, xoài là một trong các loại trái cây được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Tại Trung Quốc, xoài Việt Nam nổi tiếng vì chất lượng cao và giá cả hợp lý. Theo chuyên gia nông nghiệp Trung Quốc trên trang Q2d, Việt Nam có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho cây xoài phát triển tốt, ít sâu bệnh, năng suất cũng rất cao; giá nhân công rẻ nên giá thu mua cũng rẻ.

Phiên tư vấn được diễn ra trực tiếp tại Tiền Giang, đồng thời phát trực tuyến trên nền tảng zoom
Phiên tư vấn được diễn ra trực tiếp tại Tiền Giang, đồng thời phát trực tuyến trên nền tảng zoom.

Bên cạnh đó, xoài Việt Nam và xoài Hải Nam (vùng trồng xoài nổi tiếng nhất Trung Quốc) cũng như xoài Quảng Tây có thời điểm chín khác nhau. Xoài Hải Nam thường được thu hoạch từ tháng 4 đến tháng 8, xoài Quảng Tây từ đầu tháng 6 đến giữa tháng 9, trong khi xoài Việt Nam lại chín vào thời điểm cuối năm. Bởi vậy, vào thời điểm này, Trung Quốc thường nhập số lượng lớn xoài Việt Nam với các chủng loại chính: Xoài tượng xanh, xoài Úc và xoài ngọt.

Để tăng lượng xoài xuất khẩu sang Trung Quốc đòi hỏi các cơ sở sản xuất xoài phải tính đến phát triển theo chuỗi giá trị sản phẩm từ sản xuất - thu mua - sơ chế - đóng gói - bảo quản - doanh nghiệp xuất khẩu, bảo đảm đáp ứng quy định của thị trường.

Để phát triển được theo chuỗi giá trị sản phẩm, cần có sự trao đổi giữa nhà sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia phát triển chuỗi giá trị xoài với các cơ quan thương mại, doanh nghiệp quốc tế tại Việt Nam để tìm hiểu, phát triển thị trường xuất khẩu; hướng dẫn, phổ biến thực thi tốt các quy định về kiểm dịch thực vật, kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm, quy định mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, truy xuất nguồn gốc.

Đồng thời, thông tin tới các địa phương, nhà sản xuất, các hợp tác xã, cơ sở đóng gói, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu xoài nắm bắt các khó khăn, vướng mắc, rào cản kỹ thuật; hỗ trợ các vùng sản xuất xoài, doanh nghiệp nâng cao năng lực tuân thủ, phát triển chuỗi giá trị xoài, nâng cao giá trị gia tăng, đáp ứng quy định của thị trường Trung Quốc.

LÝ OANH

 

 

 

.
.
.