.

Xã Mỹ Long: Quyết tâm về đích nông thôn mới nâng cao

Cập nhật: 10:19, 17/06/2024 (GMT+7)

Năm 2024, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Long (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) nỗ lực nâng chất xã nông thôn mới (NTM), tập trung nguồn lực hoàn thiện các tiêu chí xã NTM nâng cao.

ĐỔI THAY TÍCH CỰC

Được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2018, thời gian qua, xã Mỹ Long tập trung củng cố, nâng chất các tiêu chí theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2022 - 2025. Khép lại năm 2023, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Long đã phát huy sức mạnh đoàn kết, nỗ lực đưa kinh tế - xã hội của xã phát triển. Với thế mạnh sản xuất nông nghiệp, xã Mỹ Long mở rộng diện tích vườn chuyên canh với các loại cây trồng cho giá trị kinh tế cao.

Toàn xã có hơn 1.000 ha vườn cây ăn trái, sản lượng thu hoạch mỗi năm hơn 25.000 tấn. Trong đó, sầu riêng là cây trồng chủ lực, chiếm hơn 90% diện tích. Hiệu quả vườn cây ăn trái đã giúp nâng cao thu nhập của người dân, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của xã. Thu nhập bình quân đầu người của xã đến cuối năm 2023 đạt trên 70 triệu đồng/năm, vượt chuẩn so với tiêu chí xã NTM nâng cao.

Mô hình chuyên canh sầu riêng hiệu quả của ông Huỳnh Văn Sơn, ấp Mỹ Hưng.
Mô hình chuyên canh sầu riêng hiệu quả của ông Huỳnh Văn Sơn, ấp Mỹ Hưng.

Ông Huỳnh Văn Sơn (ấp Mỹ Hưng) là một trong những nông dân thành công từ mô hình chuyên canh sầu riêng. Hơn 10 năm chuyển đổi, gia đình ông đã có nguồn kinh tế ổn định. “Trước đây, gia đình trồng nhiều loại cây như nhãn, vú sữa…, nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Thấy được hiệu quả từ mô hình trồng sầu riêng của người dân trong xã, tôi mạnh dạn đầu tư.

Mấy năm nay, tôi chuyển 1 ha vườn sang trồng sầu riêng Ri6 và Mongthong, ứng dụng hệ thống phun thuốc tự động và tưới nước tiết kiệm nên mùa khô hạn cây sầu riêng vẫn phát triển tốt. Cây sầu riêng đã giúp nông dân xã Mỹ Long có thu nhập ổn định, nhiều người vươn lên khá giàu” - ông Sơn chia sẻ.

Hoàn thiện hạ tầng nông thôn, xã Mỹ Long tranh thủ nguồn lực hoàn thiện hệ thống giao thông, thủy lợi, các công trình văn hóa, y tế, trường học… trên địa bàn xã. Các tuyến đường liên ấp, đường ngõ xóm đều được nâng cấp hoàn chỉnh và tạo điểm nhấn bằng những hàng cây xanh, hoa kiểng, môi trường thông thoáng, sạch - đẹp.

Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung (ấp Mỹ Hòa) chia sẻ: “Nhờ các cấp chính quyền thường xuyên quan tâm, hỗ trợ nên đời sống người dân khá lên thấy rõ. Trong chương trình xây dựng NTM nâng cao, gia đình tôi cũng như người dân ở đây rất phấn khởi và sẽ tích cực hoàn thành các phần việc như phân loại rác tại nguồn, thu gom và xử lý rác đúng quy định, tham gia các đợt ra quân bảo vệ môi trường, hiến đất để nâng cấp các công trình giao thông…”.

TĂNG TỐC HOÀN THIỆN CÁC TIÊU CHÍ

Theo Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM xã Mỹ Long Bùi Văn Trăn, năm 2024, xã nỗ lực thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao theo hướng thực chất, hiệu quả. Đến nay, xã đạt 16/19 tiêu chí, 3 tiêu chí cần nỗ lực hoàn thiện gồm Giao thông, Trường học, Môi trường.

Một tuyến đường giao thông ở xã Mỹ Long.
Một tuyến đường giao thông ở xã Mỹ Long.

Đối với tiêu chí Giáo dục, xã đang tranh thủ nguồn lực đầu tư xây dựng Trường Mầm non Mỹ Long đạt chuẩn cơ sở vật chất theo quy định. Riêng tiêu chí Giao thông, năm 2024, xã được ngân sách tỉnh, huyện đầu tư 15,2 tỷ đồng xây dựng 5 công trình giao thông. Hiện nay, xã đã vận động người dân hiến đất, giải phóng mặt bằng thi công các tuyến đường.

Riêng tiêu chí Môi trường, Ban Chỉ đạo xã phân công trách nhiệm thành viên phụ trách các ấp, tập trung tuyên truyền, vận động người dân phân loại, đăng ký thu gom rác sinh hoạt, tuân thủ các quy định bảo vệ môi trường trong chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp. UBND xã và các đoàn thể nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân như: Ngày thứ 6 xanh - sạch - đẹp, Ngày chủ nhật xanh, Tuyến đường không rác, Ngôi nhà xanh, Con đường văn hóa….

Đồng chí Bùi Văn Trăn thông tin: “Từ một xã còn nhiều khó khăn, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã tạo chuyển biến tích cực về hạ tầng nông thôn và đời sống người dân. Vì vậy khi Mỹ Long được chọn xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, cán bộ, đảng viên và nhân dân rất phấn khởi, đoàn kết, quyết tâm thực hiện các tiêu chí. Mục tiêu của chúng tôi đến cuối tháng 9-2024 sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí. Suốt quá trình đó, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình để thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ”.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.