.

"Xã hội hóa" góp phần giảm nghèo bền vững

Cập nhật: 14:13, 07/08/2024 (GMT+7)

Bằng nhiều hình thức vận động và việc làm thiết thực, tỉnh Tiền Giang đã có những cách làm hay, sáng tạo, huy động mọi nguồn lực thông qua các tổ chức, đoàn thể từ thiện xã hội, cùng chung tay giúp đỡ, xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở để họ an cư, lạc nghiệp, vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới (NTM).

CHĂM LO NHÀ Ở CHO NGƯỜI NGHÈO

Để chung tay xây dựng NTM, những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh như Đoàn Thanh niên; Hội Phụ nữ; Hội Nông dân; Hội Cựu chiến binh; Hội Khuyến học; Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh đã đẩy mạnh triển khai thực hiện tiêu chí Nhà ở và giảm nghèo trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Hội Khuyến học tỉnh Tiền Giang vận động các công ty, doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng Mái ấm khuyến học cho học sinh gia đình thuộc hộ nghèo,  khó khăn về nhà ở.
Hội Khuyến học tỉnh Tiền Giang vận động các công ty, doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng Mái ấm khuyến học cho học sinh gia đình thuộc hộ nghèo, khó khăn về nhà ở.

Các địa phương đã tập trung nhiều giải pháp, trong đó chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc nỗ lực chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng nhà ở và huy động nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, những hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, đối với những xã, huyện có tỷ lệ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn cao, cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội kết hợp lãnh đạo các cấp rà soát những hộ cần xây dựng nhà để có kế hoạch vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ.

Trong căn nhà mới, ông Nguyễn Văn Be (sinh năm 1970, ấp Tân Thành 2, xã Tân Thạnh, huyện Tân Phú Đông) là đối tượng người khuyết tật khó khăn về nhà ở chia sẻ: “Trước đây, tôi sống trong ngôi nhà xuống cấp nghiêm trọng. Các cấp, các ngành, đoàn thể địa phương đã hỗ trợ gia đình tôi có được ngôi nhà mới với diện tích gần 48 m2. Mơ ước về một ngôi nhà nhỏ của gia đình tôi đã thành hiện thực. Nhờ đó, bản thân tôi có thêm động lực phấn đấu vươn lên thoát nghèo”.

Trao đổi về các giải pháp hỗ trợ giảm nghèo, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang Huỳnh Văn Hải cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội luôn được Mặt trận quan tâm thực hiện.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ động cùng với UBND tỉnh xây dựng và triển khai các kế hoạch phối hợp, phát hành Thư ngỏ vận động Quỹ “vì người nghèo”. Kết quả 6 tháng đầu năm 2024, Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp đã tiếp nhận số tiền trên 12,1 tỷ đồng; từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” đã xây mới 189 căn nhà đại đoàn kết và sửa chữa 24 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo với tổng trị giá trên 10 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các chương trình an sinh xã hội đã vận động được gần 102,2 tỷ đồng; từ nguồn an sinh xã hội đã xây mới, sửa chữa 59 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, đoàn viên, hội viên, công đoàn viên khó khăn về nhà ở với tổng trị giá 3,13 tỷ đồng; hỗ trợ khám, chữa bệnh cho 2.695 lượt người nghèo với tổng trị giá 2,26 tỷ đồng; hỗ trợ học bổng và dụng cụ học tập cho 16.907 lượt học sinh, sinh viên, với tổng trị giá 1,6 tỷ đồng; tặng quà cho trên 214 ngàn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, hộ mới thoát nghèo trên địa bàn tỉnh

PHÁT TRIỂN KINH TẾ - GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Việc thực hiện phương châm “lấy sức dân chăm lo đời sống cho nhân dân”, lấy chất lượng cuộc sống của nhân dân làm nội dung, lấy khu dân cư làm địa bàn hoạt động, lấy đoàn kết cộng đồng làm sức mạnh đã khơi dậy sức sáng tạo, tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực tự cường trong nhân dân, làm cho nhân dân tin tưởng và đồng tình ủng hộ sự nghiệp đổi mới, chung tay xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội.

Nhân dân các khu dân cư đã đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau trong sản xuất, nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững.

Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh bàn giao nhà đại đoàn kết  cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Hưng Thạnh.
Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Hưng Thạnh.

Trong 6 tháng đầu năm nay, các cấp, các ngành, đoàn thể đã vận động nhân dân hiến 35.665 m2 đất, trị giá trên 46,9 tỷ đồng và đóng góp 4.155 ngày công lao động, trị giá quy ra thành tiền trên 1,3 tỷ đồng, làm mới 66 tuyến đường giao thông nông thôn, tổng chiều dài trên 50 km, trị giá trên 147,7 tỷ đồng; xây dựng mới 29 cây cầu giao thông nông thôn, trị giá trên 5,7 tỷ đồng; tham gia nạo vét 209 tuyến kinh thủy lợi nội đồng, trị giá trên 2 tỷ đồng.

Qua đó, đến nay toàn tỉnh có 138/138 xã NTM, 51 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (giảm 4 xã: Long Hưng, Long Chánh, Long Hòa, Long Thuận thuộc TP. Gò Công đã chuyển thành phường), 4 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 6/8 huyện đạt chuẩn NTM, 3 đô thị hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng lên; phấn đấu đến năm 2025 Tiền Giang trở thành tỉnh NTM.

Cùng với việc triển khai nhiều mô hình cây trồng, con nuôi mới có giá trị kinh tế cao, các cấp, các ngành, đoàn thể tăng cường mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hội nghị đầu bờ về sản xuất, chăn nuôi; đào tạo nghề, tư vấn xuất khẩu lao động.

Toàn tỉnh có 203 hợp tác xã (HTX), trong đó có 173 HTX hoạt động có hiệu quả và thành lập mới 5 tổ hợp tác (THT), nâng số THT trên địa bàn tỉnh là 304 THT, trong đó có 286 THT hoạt động có hiệu quả; xây dựng và nhân rộng 142 mô hình liên kết phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó là mở 54 lớp dạy nghề ngắn hạn với 1.615 lượt người tham dự; tổ chức 265 lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho 9.593 lượt người tham gia; tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm cho 14.093 lượt lao động; hỗ trợ vốn cho 3.717 hộ nghèo, với số tiền gần 62,62 tỷ đồng; 281 hộ được hỗ trợ cây, con giống, trị giá gần 1,3 tỷ đồng.

Với những việc làm và kết quả nêu trên, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giảm theo từng năm: Tỷ lệ hộ nghèo trong 5 năm từ 3,69% (cuối năm 2018) xuống còn trên 0,97% (theo chuẩn đa chiều năm 2023).

Việc xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, xóa khó giảm nghèo bền vững không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả công tác dân vận, mà còn thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng trên địa bàn.

Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người khó khăn về nhà ở là hoạt động có tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước tới người nghèo; góp phần thực hiện thành công chính sách giảm nghèo bền vững và an sinh xã hội, từng bước tạo đà để địa phương tập trung thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra.

SONG AN - T.T

.
.
.