Thứ Sáu, 12/10/2018, 21:45 (GMT+7)
.

Đồn biên phòng Kiểng Phước: Giúp ngư dân hiểu luật hơn

Phổ biến pháp luật tại các vùng biển nhằm góp phần nâng cao nhận thức cho ngư dân là nhiệm vụ quan trọng mà Đồn Biên phòng Kiểng Phước, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Tiền Giang luôn chú trọng, vì mục tiêu xây dựng tuyến biển ngày càng vững mạnh.

CB-CS Đồn Biên phòng Kiểng Phước tuyên truyền chính sách, pháp luật cho ngư dân.   		Ảnh: ĐOÀN PHÁT
CB-CS Đồn Biên phòng Kiểng Phước tuyên truyền chính sách, pháp luật cho ngư dân. Ảnh: ĐOÀN PHÁT

Đồn Biên phòng Kiểng Phước hiện quản lý địa bàn 3 xã và thị trấn vùng biển của tỉnh. Đặc biệt, quản lý cửa sông Soài Rạp là cửa ngõ lưu thông giữa tỉnh Long An và TP. Hồ Chí Minh, nên lưu lượng tàu trong nước và quốc tế qua lại nhiều.

Thời gian gần đây, cùng với những nỗ lực trong công tác tuyên truyền của các ngành, đoàn thể chức năng, cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) Đồn Biên phòng Kiểng Phước đã có nhiều đóng góp, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc thực hiện đăng ký, đăng kiểm, xuất trình sổ hành trình... của chủ tàu cá và ngư dân trước mỗi chuyến biển.

Với tàu thuyền đánh bắt xa bờ, bà con đã tích cực tìm hiểu phạm vi vùng đánh bắt cho phép để phương tiện không lấn sang vùng biển các nước. Điều đáng ghi nhận là, nhiều ngư dân không chỉ thể hiện trách nhiệm bản thân trong việc thực hiện pháp luật, mà còn sát cánh hỗ trợ tích cực lực lượng BĐBP trong đấu tranh với tàu thuyền vi phạm và phối hợp bảo vệ môi trường biển, giữ gìn an ninh trật tự và chủ quyền vùng biển.

Trạm Kiểm soát Biên phòng Vàm Láng (thuộc Đồn Biên phòng Kiểng Phước) thường xuyên tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, trang thiết bị đảm bảo an toàn trước khi ra cửa sông. Trong 9 tháng của năm 2018, Trạm Kiểm soát Biên phòng Vàm Láng đã tiến hành kiểm soát hành chính 18.225 lượt phương tiện/78.832 lượt người, quan sát 785 lượt tàu vận tải; phối hợp với các tổ đội công tác tiến hành tuần tra, chốt chặn tuyến sông Soài Rạp được 194 cuộc…

CB-CS Đồn Biên phòng Kiểng Phước không chỉ làm tốt công tác quản lý người, phương tiện khi đến địa bàn, mà còn thường xuyên tổ chức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về biển, về an toàn hàng hải đến người dân; thường xuyên gặp gỡ, trao đổi thông tin về trật tự vùng biển với ngư dân; tổ chức họp dân, lắng nghe ý kiến của dân về tình hình an ninh, trật tự; hướng dẫn ngư dân viết cam kết không dùng các vật liệu, ngư cụ để đánh bắt, khai thác hải sản trái phép; không vi phạm vùng biển nước ngoài; không tham gia buôn lậu, tiếp tay, bao che cho buôn lậu, hoặc che giấu tội phạm...

Thông qua các buổi tuyên truyền pháp luật để hướng dẫn cho ngư dân khi đánh bắt hải sản trên biển, đặc biệt là khu vực nhạy cảm, vùng biển cấm khai thác, nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho ngư dân về chủ quyền biên giới quốc gia, trong đó chú trọng tuyên truyền Luật Biên giới quốc gia, Luật Biển Việt Nam và Hiệp định về hợp tác nghề cá, các quy định khi hành nghề trên biển..., giúp ngư dân tự tin vươn khơi bám biển.

Bên cạnh đó, trong 9 tháng của năm 2018, công tác điều tra hình sự, xử phạt vi phạm hành chính trên địa bàn Đồn Biên phòng Kiểng Phước quản lý đã xảy ra 117 vụ/284 đối tượng; phạm pháp hình sự 45 vụ/23 đối tượng; tội phạm ma túy 19 vụ/54 đối tượng. Đồn Biên phòng  Kiểng Phước độc lập xử lý 37 vụ/97 đối tượng, tổng thu phạt tiền hơn 182 triệu đồng; tội phạm và vi phạm pháp luật khác 98 vụ/230 đối tượng…


Ngư dân Võ Văn Nhi, chủ tàu TG91883TS (xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông) cho biết, lâu nay, cứ mỗi lần gặp chuyện gì không hiểu là ngư dân chúng tôi tìm đến anh em BĐBP ở Trạm Kiểm soát Biên phòng Vàm Láng để được giải thích. Sau khi nghe BĐBP tuyên truyền, giải thích, ngư dân chúng tôi hiểu được các quy định của pháp luật, đã nghiêm túc chấp hành, yên tâm đánh bắt, nhất là ở những ngư trường xa.

Các anh em BĐBP ở đây rất nhiệt tình, giải quyết thủ tục, giấy tờ để bà con xuất bến đi biển rất nhanh. Mỗi khi anh em trên cảng cá có xích mích với nhau, các anh em BĐBP ở trạm đều ra giải quyết, hòa giải.

Do đặc thù của địa bàn tập trung nhiều phương tiện đánh bắt trên biển và hành nghề đáy sông cầu trên biển, nên Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Kiểng Phước đã tham mưu Bộ Chỉ huy BĐBP xác định công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) trên biển là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu.

Trạm Kiểm soát Biên phòng Vàm Láng đã tuyên truyền PCTT-TKCN cho 1.127 phương tiện về cách nhận biết, cách liên lạc và cách phòng tránh bão, áp thấp thiệt đới; tổ chức bắn pháo hiệu theo quy định để thông báo cho các phương tiện đang hoạt động trên biển trong khu vực biết hướng vào bờ. Trạm còn tham gia tổ chức sơ tán người dân ở những nơi nguy hiểm đến các nơi tránh bão an toàn…

Bà Ngô Thị Pha, chủ dịch vụ hậu cần đánh bắt xa bờ Kim Ngọc (xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông) cho biết, mỗi khi có thông tin áp thấp nhiệt đới hay bão, lực lượng BĐBP ở đây đều liên lạc trực tiếp cho chủ phương tiện biết.  Những lúc như vậy, tôi sẽ liên lạc đến các tàu đang ở ngoài biển để thông báo tình hình và tìm chỗ trú ẩn an toàn...

Đại úy Nguyễn Hữu Nhâm, Trưởng đồn Biên phòng Kiểng Phước trao đổi, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chỉ huy, CB-CS Đồn Biên phòng Kiểng Phước luôn nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đối sách trên biển của Ðảng và Nhà nước.

Đồng thời, thường xuyên cử CB-CS xuống các tàu thuyền để tuyên truyền về công tác quản lý và bảo vệ biển, đảo; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng nắm chắc tình hình, tăng cường tuần tra, kiểm soát, nắm bắt được mọi tình hình, hoạt động của ngư dân, tình hình an ninh, trật tự trên vùng biển…, tạo niềm tin, chỗ dựa vững chắc cho ngư dân mỗi khi vươn khơi, làm ăn trên biển. 

VĂN THẢO

.
.
Liên kết hữu ích
.