.

Cảnh báo tình trạng cháy tại các cửa hàng kinh doanh xe máy

Cập nhật: 14:26, 12/07/2019 (GMT+7)

Trong 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 10 vụ cháy, gây thiệt hại hơn 5 tỷ đồng; trong đó có 2 vụ cháy tại cửa hàng kinh doanh xe máy, thiệt hại hơn 4 tỷ đồng. Nguyên nhân xảy ra cháy do chập điện.

Điển hình như vụ cháy ngày 27-3-2019 tại Cửa hàng xe máy SYM Tân Thành Đạt, thuộc chi nhánh Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên (TNHH MTV) xe máy Vân Hải (tọa lạc cặp Quốc lộ 50, thuộc khu phố 5, thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây).

Vụ cháy tuy không gây thiệt hại về người, nhưng đã gây thiệt hại về tài sản khoảng 2,5 tỷ đồng. Nguyên nhân gây cháy được xác định do chập mạch điện từ 1 môtô trong cửa hàng.

Chữa cháy cửa hàng xe máy trên đường Lý Thường Kiệt, phường 6, TP. Mỹ Tho.
Chữa cháy cửa hàng xe máy trên đường Lý Thường Kiệt, phường 6, TP. Mỹ Tho.

Trước đó (ngày 7-1-2019) đã xảy ra cháy tại Cửa hàng SYM thuộc Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Mỹ Tho (tọa lạc số 152, đường Lý Thường Kiệt, phường 6, TP. Mỹ Tho), thiệt hại về tài sản khoảng 1,7 tỷ đồng. Nguyên nhân gây cháy do chập mạch dây dẫn điện trong kho phụ tùng.

Theo đánh giá của Thượng tá Lê Thanh Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh, nguyên nhân của 2 vụ cháy trên là do công tác phòng cháy vẫn còn nhiều thiếu sót như: Hệ thống điện không được thiết kế, lắp đặt đảm bảo công suất; khu vực bày bán và khu sửa chữa không có tường ngăn cháy; khu vực kinh doanh nhỏ nhưng lượng xe lớn nên việc bố trí, trưng bày gây cản trở lối thoát nạn và di chuyển của lực lượng chữa cháy; phương tiện phục vụ công tác chữa cháy (bình chữa cháy, quần áo chữa cháy, mặt nạ phòng độc…) chưa được trang bị hoặc có trang bị nhưng không được kiểm tra bảo dưỡng định kỳ; cơ sở không thường xuyên tổ chức tuyên truyền, huấn luyện và thực tập các phương án xử lý khi có cháy xảy ra, nên khi xảy ra cháy, lực lượng chữa cháy tại chỗ không đủ khả năng xử lý tình huống, tổ chức chữa cháy ngay từ ban đầu…

Đảm bảo an toàn công tác PCCC các kỳ thi năm 2019

Để đảm bảo an toàn công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong thời gian diễn ra Kỳ thi trung học phổ thông (THPT) Quốc gia năm 2019 trên địa bàn tỉnh, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) - Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian trước, trong và sau khi in sao đề thi, làm bài thi và chấm thi.

Năm nay, có 27 điểm thi chính thức (21 điểm thi dành cho thí sinh Giáo dục phổ thông, 6 điểm thi dành cho thí sinh Giáo dục thường xuyên, thí sinh tự do) và 28 điểm thi dự phòng; bố trí 586 phòng thi; số lượng đăng ký dự thi là 13.786 thí sinh.

Lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH đã tiến hành đợt tổng kiểm tra toàn diện công tác PCCC tại các địa điểm thi trên địa bàn tỉnh. Kiểm tra, hướng dẫn cán bộ, công nhân viên nhà trường thực hiện nghiêm túc các quy định và các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC và CNCH, sử dụng thành thạo các phương tiện PCCC và CNCH được trang cấp; kịp thời phát hiện và xử lý nhanh chóng các tình huống cháy, nổ xảy ra. Đảm bảo lực lượng, phương tiện thường trực, sẵn sàng chiến đấu, kịp thời xử lý các tình huống cháy, nổ và sự cố tai nạn xảy ra.

Trước đó, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH cũng đã đảm bảo an toàn công tác PCCC tại 38 hội đồng coi thi và điểm thi; khoảng 17.000 thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020.

Để đảm bảo an toàn PCCC trong quá trình hoạt động, các cơ sở kinh doanh, sửa chữa xe máy, Thượng tá Lê Thanh Long khuyến cáo: Tại cơ sở kinh doanh, hệ thống điện phải được thiết kế, lắp đặt bảo đảm đủ công suất cấp cho các thiết bị sử dụng, có thiết bị đóng, ngắt, bảo vệ (cầu dao, cầu chì, aptomat...) cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh và thiết bị tiêu thụ điện có công suất lớn; cầu dao, aptomat nên lắp đặt tại vị trí thuận tiện cho việc ngắt điện, dây dẫn điện phải được luồn trong ống bảo vệ.

Trang bị đầy đủ các phương tiện phục vụ công tác chữa cháy (bình chữa cháy, quần áo chữa cháy, mặt nạ phòng độc, hệ thống cấp nước chữa cháy bên trong nhà…) để lực lượng PCCC cơ sở kịp thời xử lý sự cố khi phát hiện cháy, ngăn cháy lan, cháy lớn trước khi nhận được sự hỗ trợ từ lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.

Tổ chức tổng kiểm tra, rà soát lại số lượng, chất lượng và tình trạng hoạt động của các phương tiện chữa cháy đã được trang bị trong phạm vi mình quản lý, kịp thời sửa chữa, thay thế các phương tiện chữa cháy bị hư hỏng. Không bố trí, trưng bày hàng hóa làm cản trở lối thoát nạn và di chuyển của lực lượng PCCC; khu vực bày bán và khu sửa chữa nên có tường ngăn cháy.

Thường xuyên tuyên truyền về PCCC, tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở và thực tập phương án chữa cháy tại chỗ để lực lượng cơ sở không lúng túng, bị động, bất ngờ khi có sự cố xảy ra.

Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC tập trung hơn đối với các cửa hàng kinh doanh xe gắn máy trên địa bàn toàn tỉnh.

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra đột xuất công tác PCCC tại các cơ sở này, để đánh giá khả năng xử lý tình huống của lực lượng PCCC cơ sở; kịp thời phát hiện những bất cập, hạn chế cần khắc phục ngay để đảm bảo tốt hơn công tác PCCC tại nơi kinh doanh.

ĐẶNG THANH

.
.
.