.
NGĂN CHẶN VIỆC GIẢI QUYẾT MÂU THUẪN BẰNG BẠO LỰC:

Chỉ lực lượng Công an là chưa đủ

Cập nhật: 16:39, 08/04/2020 (GMT+7)

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 23 vụ cố ý gây thương tích và 8 vụ giết người. Hậu quả làm chết 10 người, bị thương 32 người. Nguyên nhân phạm tội, hầu hết đều xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống.

Các đối tượng: Trần Quốc Dương, Đỗ Thanh Tuấn, Nguyễn Hoàng Tú, Cao Minh Thao, Nguyễn Hoài Phương, Nguyễn Hoàng Chương, Cao Minh Khoa và Lê Thanh Minh (từ phải qua trái).
Các đối tượng: Trần Quốc Dương, Đỗ Thanh Tuấn, Nguyễn Hoàng Tú, Cao Minh Thao, Nguyễn Hoài Phương, Nguyễn Hoàng Chương, Cao Minh Khoa và Lê Thanh Minh (từ phải qua trái).

MÂU THUẪN NHỎ, HẬU QUẢ LỚN

Nguyễn Văn Tùng (cư trú ấp Tân Tỉnh A, xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho) đang bị tạm giam để điều tra, xử lý về hành vi giết người. Tại cơ quan Công an, Tùng khai: Thời gian gần đây, Tùng bị mất 2 con mèo kiểng.

Sáng 14-2, Tùng phát hiện 1 cái bẫy gài mèo, trong bẫy có 1 con mèo. Tùng mang cái bẫy vào nhà. Đến chiều cùng ngày, Lê Chí Linh cầm xà beng đến nhà Tùng đòi cái bẫy. Thế là 2 bên xảy ra cự cãi, xô xát và Tùng đã đâm Linh tử vong. 

Một mâu thuẫn khác xảy ra vào ngày 20-3, khi Mai Đăng Khoa (cư trú xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông) cùng một người bạn ngụ cùng xã tên Trần Văn Hòa uống bia tại quán ốc ở ấp Giá Trên (xã Kiểng Phước) thì con trai 11 tuổi của Ngô Hoàng Sơn (cư trú xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông) đi ngang qua.

Do khó chịu với cách nhìn của đứa bé, Khoa dùng ghế nhựa ném cháu nhưng không trúng. Xót con, Sơn tìm Khoa “hỏi chuyện” và xảy ra xô xát. Bị Hòa và Khoa đánh đau, Sơn về phòng trọ lấy dao chém Khoa và Hòa. Hậu quả là Hòa tử vong, còn Khoa và Sơn bị thương.

Một vụ án xảy ra vào ngày 10-3, hậu quả nghiêm trọng cũng không kém. Do nhậu “lầy” không chịu về nhà mà ông Nguyễn Hồng Châu (cư trú  phường 5, TP. Mỹ Tho) đã bị bạn nhậu đánh tử vong.

Đêm đó, ông Châu uống rượu tại nhà hàng xóm là Trương Văn Cảnh. Đến 1 giờ sáng, ông Châu say rượu nên Cảnh nhiều lần kêu ông Châu về nhà ngủ. Ông Châu không chịu về nên cả hai xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau.

 Sau đó, ông Châu bỏ chạy về nhà nhưng Cảnh đuổi theo, dùng chân đạp ông Châu té đập đầu vào cột cửa rào bằng bê tông. Ông Châu vào nhà ngủ.

Đến sáng hôm sau, người thân phát hiện ông Châu bị thương nên đưa vào Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang cấp cứu, sau đó chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Ngày 12-3, ông Châu tử vong thì ngày 13-3, Cảnh đến cơ quan Công an đầu thú.

XÍCH MÍCH ĐƠN GIẢN,THƯƠNG TÍCH NGHIÊM TRỌNG

Công an huyện Gò Công Đông vừa khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với 8 đối tượng có hành vi cố ý gây thương tích gồm: Trần Quốc Dương, Đỗ Thanh Tuấn, Nguyễn Hoàng Tú, Cao Minh Thao, Nguyễn Hoài Phương, Nguyễn Hoàng Chương, Cao Minh Khoa và Lê Thanh Minh (cùng cư trú xã Tân Điền, huyện Gò Công Đông).

Trước đó, đêm 1-1, khi đi dự tiệc rượu tại nhà của 1 người bạn trong nhóm tại ấp Hộ (xã Tân Điền), giữa Cao Minh Thao và Trần Nguyễn Nhật Phát (cư trú ấp Xóm Lưới, xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông) phát sinh mâu thuẫn do Phát nhiều lần chửi tục. Thao đã đánh Phát, Phát bỏ chạy.

Sau đó, Phát điện thoại cho nhóm của Thao thách thức và hẹn đến ấp Xóm Rẫy, xã Kiểng Phước để đánh nhau. 8 đối tượng mang theo dao tự chế, ống tuýp sắt và cây đến điểm hẹn để đánh nhau. Hậu quả là Thao đã chém Phạm Đỗ Phước Thịnh gây thương tật 37%.

Một trường hợp khác, chỉ vì mâu thuẫn tranh giành bạn gái mà Nguyễn Văn Phú (sinh năm 1998, cư trú ấp Nghĩa Chí, xã Phước Trung, huyện Gò Công Đông) đã dùng dao tự chế chém anh Phạm Lê Phúc Đức (cư trú cùng ấp) bị thương nặng.

Anh Đức tường trình, anh quen với bạn gái cùng xóm đã nhiều năm. Nhưng khoảng 4 tháng gần đây, Phú theo đuổi, đưa đón và nhắn tin qua lại với bạn gái của anh, nên ngày 19-1 anh hẹn gặp Phú để nói chuyện thì bị Phú chém trọng thương. Về phần Đức, khi đi gặp Phú cũng mang theo côn nhị khúc để gọi là “phòng thân”.

Điều đáng quan tâm là các đối tượng phạm tội đều còn rất trẻ, có đối tượng khi gây án chưa đến 16 tuổi, bỏ học, tụ tập uống rượu, bia. Thêm vào đó là bản tính thích thể hiện theo chiều hướng tiêu cực, hung hãn nên chỉ 1 mâu thuẫn nhỏ cũng dẫn đến đâm, chém nhau, để rồi người bị mất mạng, người bị pháp luật nghiêm trị, người bị thương tật suốt đời.

Hầu hết các vụ cố ý gây thương tích đều có nguyên nhân từ những mâu thuẫn nhất thời trong cuộc sống và có liên quan đến bia, rượu. Để phòng ngừa tội phạm, lực lượng Công an phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Những biện pháp của lực lượng Công an sẽ phát huy hiệu quả nếu có sự phối hợp tốt của các tổ chức, đoàn thể trong việc phát hiện, giải quyết, ngăn chặn kịp thời những mâu thuẫn khi mới phát sinh. Quan trọng nhất là sự quan tâm, giáo dục, quản lý các thành viên trong gia đình và ý thức chấp hành nghiêm luật pháp của mỗi cá nhân, nhằm tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra, góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

ĐẶNG THANH

.
.
.