.

Tiền Giang: Nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

Cập nhật: 11:01, 29/06/2020 (GMT+7)

Trong 6 tháng đầu năm 2020, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2019.

Từ ngày 15-12-2019 đến ngày 14-6-2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 203 vụ TNGT, làm 123 người chết, 103 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2019, TNGT tăng 49 vụ, tăng 13 người chết, tăng 20 người bị thương.

Lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo trật tự, ATGT, kéo giảm TNGT.
Lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo trật tự, ATGT, kéo giảm TNGT.

NGUYÊN NHÂN GIA TĂNG

Trong 6 tháng đầu năm, TNGT ở huyện Cái Bè tăng cả 3 tiêu chí (tăng 37 vụ, tăng 1 người chết và tăng 32 người bị thương), Chủ tịch UBND huyện Cái Bè Nguyễn Quốc Thanh cho biết, nguyên nhân dẫn đến TNGT trên địa bàn là do người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm quy tắc giao thông dẫn đến tai nạn; lưu lượng và mật độ xe đông, hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế (dốc cầu hẹp, mặt đường bị xuống cấp). Đặc biệt trên tuyến Quốc lộ 1, có nhiều công ty, nhà máy, xí nghiệp nên lượng người và mật độ phương tiện tham gia giao thông rất đông. Ngoài ra, do thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 nên mật độ xe lưu thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ giảm, tài xế chủ quan chạy với tốc độ cao hơn bình thường nên xảy ra tai nạn. Trong giai đoạn này, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) phân tán làm nhiều nhiệm vụ nên công tác tuần tra, kiểm soát còn hạn chế, không khép kín địa bàn.

6 tháng qua, 7 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2019, gồm các huyện: Cái Bè, Cai Lậy, Tân Phước, Chợ Gạo, Tân Phú Đông, TX. Gò Công và TP. Mỹ Tho; trong đó, các huyện Cái Bè, Cai Lậy, Chợ Gạo, Tân Phú Đông tăng cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). Đặc biệt, TNGT xảy ra nhiều nhất trên địa bàn huyện Cái Bè và TP. Mỹ Tho.

Còn ở TP. Mỹ Tho, Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Nguyễn Thành Công cho biết, các nguyên nhân dẫn đến TNGT trên địa bàn là do lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thành phố ngày càng tăng cao, một số tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn ứ vào giờ cao điểm, điển hình là các tuyến đường Ấp Bắc, Lý Thường Kiệt, Lê Thị Hồng Gấm… Ngoài ra, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, có những trường hợp còn cố tình lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong hệ thống pháp luật để vi phạm, không chấp hành việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng.

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, tình hình TNGT diễn biến phức tạp còn do một số nguyên nhân như: Không đội mũ bảo hiểm; không nhường đường khi đi từ đường phụ ra đường chính; vượt xe không đảm bảo an toàn; chuyển hướng đột ngột trước đầu xe khác; đỗ xe ô tô không đặt biển báo theo quy định; điều khiển xe khi trong máu, hơi thở có nồng độ cồn… Đặc biệt là tình trạng tụ tập chạy xe thành đoàn, lạng lách, đánh võng, phóng nhanh với tốc độ cao… gây mất trật tự, ATGT, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.

NHIỀU GIẢI PHÁP ĐỂ KÉO GIẢM

Đề xuất giải pháp trước tình hình TNGT gia tăng trên địa bàn huyện Cái Bè, đồng chí Nguyễn Quốc Thanh cho rằng, lực lượng chức năng cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, ATGT và hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy nội địa; tập trung kiểm soát và xử lý các hành vi có nguy cơ cao gây TNGT; tổ chức và phối hợp rà soát để đề xuất lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo trên các tuyến đường. Bên cạnh đó, phân công UBND các xã, thị trấn kiểm tra cắt tỉa cành, đốn hạ cây xanh che khuất tầm nhìn, khắc phục sửa chữa các tuyến đường giao thông nông thôn để đảm bảo an toàn. Đồng thời, đổi mới phương pháp, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự, ATGT, giáo dục văn hóa giao thông bằng cách tuyên truyền lưu động bằng loa phát thanh… Ngoài ra, lực lượng chức năng phối hợp với các ngành có liên quan xử lý triệt để các trường hợp mua bán lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, đặc biệt là khu vực đường dẫn lên cầu Mỹ Thuận (phía bờ Tiền Giang).

Đồng chí Nguyễn Thành Công đề xuất thêm, Cảnh sát giao thông phối hợp các cơ quan chức năng tổ chức có hiệu quả, nâng cao khả năng dự báo chính xác về tình hình bảo đảm trật tự, ATGT và TNGT trên địa bàn TP. Mỹ Tho để chủ động xây dựng, triển khai các kế hoạch, biện pháp công tác đảm bảo trật tự ATGT, nhất là vào thời điểm cuối năm diễn ra các sự kiện chính trị, lễ, hội.

Bên cạnh đó, cần tăng cường đầu tư thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị như: Máy đo nồng độ cồn, cân tải trọng phương tiện, xe ô tô chuyên dùng… đáp ứng đủ số lượng, tính năng hiện đại phù hợp với tình hình hiện nay nhằm giúp nâng cao năng lực kiểm tra, kiểm soát vi phạm của lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT. Ngoài ra, cần sớm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án Xây dựng TP. Mỹ Tho trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, nhất là lắp đặt camera an ninh trong Dự án “Hạ tầng, dịch vụ hệ thống chính quyền số” để theo dõi tình trạng giao thông trên địa bàn TP. Mỹ Tho.

Để phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu giảm từ 5% đến 10% cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT so với năm 2019; kéo giảm ùn tắc giao thông trên đường bộ, đường thủy trong tỉnh, đặc biệt là Quốc lộ 1, Quốc lộ 60 (cầu Rạch Miễu), Ban ATGT tỉnh đã xây dựng kế hoạch phân công Ủy viên Ban ATGT tỉnh phụ trách các huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tập trung vào công tác tuyên truyền; công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm; công tác xử lý những bất cập về ATGT, xử lý “điểm đen” TNGT; nguyên nhân, hạn chế, tồn tại trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT dẫn đến tình hình TNGT gia tăng trong thời gian qua để tìm những biện pháp khắc phục; kiểm tra thực tế các khu vực, tuyến trọng điểm, phức tạp về trật tự, ATGT…

HÀ NAM - LÊ MINH

.
.
.