Thứ Tư, 30/12/2020, 14:31 (GMT+7)
.
CÔNG AN HUYỆN CHỢ GẠO, TỈNH TIỀN GIANG:

Hiệu quả từ những mô hình phòng, chống tội phạm

Thời gian qua, chất lượng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang được nâng lên rõ nét, một phần nhờ có các mô hình phòng, chống tội phạm đảm bảo an ninh trật tự.

Những năm qua, Công an huyện Chợ Gạo đã chú trọng công tác xây dựng mô hình phòng, chống tội phạm, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhằm phát huy tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo của nhân dân ở từng khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức đoàn thể… trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.

Công an huyện Chợ Gạo xem đây là nền tảng cơ bản, chiến lược trong công cuộc xây dựng thế trận an ninh nhân dân, góp phần tích cực bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

HIỆU QUẢ TỪ CÁC MÔ HÌNH

Công an từ huyện đến cơ sở kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ngành, đoàn thể tham gia xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm có hiệu quả. Qua thực hiện, các mô hình, đặc biệt là mô hình “Ánh sáng đèn đường” và “Camera nhân dân tự quản” đã được đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân đồng tình, hưởng ứng, tích cực tham gia và đem lại hiệu quả thiết thực. Các mô hình này đã đáp ứng được nguyện vọng, điều kiện tham gia của nhân dân trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự ở cơ sở.

Mô hình “Lắp đặt đường dây nóng  phòng, chống tội phạm” tạo điều kiện  cho nhân dân phản ánh tình hình  an ninh trật tự kịp thời, hiệu quả.
Mô hình “Lắp đặt đường dây nóng phòng, chống tội phạm” tạo điều kiện cho nhân dân phản ánh tình hình an ninh trật tự kịp thời, hiệu quả.

Đến nay, mô hình “Ánh sáng đèn đường” đã có 19/19 xã, thị trấn; 131/131 ấp, khu phố trên địa bàn huyện xây dựng; có 288 tuyến đường, với chiều dài hơn 347 km được lắp đặt 13.790 bóng đèn. Nguồn kinh phí thực hiện do nhân dân đóng góp, với số tiền trên 4 tỷ đồng. Ngoài ra, người dân đóng góp trên 50 triệu đồng để thanh toán tiền điện mỗi tháng. Đối với mô hình “Camera nhân dân tự quản”, các tuyến giao thông trên địa bàn huyện hiện đã lắp 48 camera từ nguồn ngân sách; có hơn 1.000 camera do vận động nhân dân đóng góp và nhân dân tự lắp đặt tại gia đình…

Thượng tá Nguyễn Thị Mười Hai, Phó Trưởng Công an huyện Chợ Gạo cho biết, để nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, vận động cán bộ, đoàn viên, thanh niên và nhân dân nâng cao cảnh giác, hỗ trợ lực lượng Công an trong công tác đấu tranh, xử lý đối với các loại tội phạm, đầu năm 2020 Công an huyện phối hợp Huyện đoàn xây dựng và thực hiện mô hình “Lắp đặt đường dây nóng phòng, chống tội phạm” đảm bảo an ninh trật tự và mô hình “Tuyên truyền trực quan ảnh chipi” đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện.

Mô hình “Lắp đặt đường dây nóng phòng, chống tội phạm”, đến nay đã có 109 bản inox được lắp trên các tỉnh lộ, huyện lộ, các địa điểm công cộng và 18.000 bản decal được gắn ở các điểm công cộng và hộ dân. Mô hình này đã giúp cho người dân có số điện thoại của Công an xã, Công an huyện nhằm phản ánh tình hình an ninh trật tự kịp thời, hiệu quả.

BIỂU DƯƠNG, KHEN THƯỞNG KỊP THỜI

Song song với công tác xây dựng các mô hình phòng, chống tội phạm đảm bảo an ninh trật tự, Công an huyện Chợ Gạo đã đề xuất, biểu dương, khen thưởng kịp thời những điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Bên cạnh đó, công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình trên được nhân dân đồng tình hưởng ứng và đem lại hiệu quả thiết thực. 2 mô hình điển hình trên đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Qua mô hình camera, Công an huyện Chợ Gạo đã khởi tố 14 vụ, 17 đối tượng hình sự; xử lý 41 phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông… Từ những mô hình trên, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình và được UBND tỉnh, huyện, xã tặng Bằng khen, Giấy khen.

Thượng tá Nguyễn Thị Mười Hai cho biết, trong thời gian tới, Công an huyện tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, tích cực phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp có hiệu quả các loại tội phạm, không để xảy ra tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”.

Qua công tác triển khai thực hiện các mô hình, nhận thức của cán bộ, công chức và quần chúng nhân dân được nâng lên rõ rệt, tích cực ủng hộ, tham gia thúc đẩy phong trào xây dựng mô hình “Camera nhân dân tự quản” và mô hình “Ánh sáng đèn đường” thành các mô hình tự quản và nhân rộng trên địa bàn huyện…

ĐẶNG THANH - VĂN THẢO

.
.
.