.

Giữ vững an ninh vùng biển tiếp giáp

Cập nhật: 10:57, 02/04/2021 (GMT+7)

Một ngày trung tuần tháng 4, chúng tôi có dịp tham gia chuyến tuần tra của các chiến sĩ Đồn Biên phòng Phú Tân, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Tiền Giang trên sông Cửa Đại. Có đi mới thấu hiểu vất vả, gian nan và những hiểm nguy nơi “đầu sóng ngọn gió”.

GIAN NAN TRÊN ĐẦU NGỌN SÓNG

Dưới cái nắng gay gắt cùng những cơn gió giật mạnh tạo ra từng đợt sóng to nhưng vẫn không cản được những chiếc ca nô vượt sóng chở các chiến sĩ biên phòng làm nhiệm vụ trên vùng biển tiếp giáp giữa tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.

Lực lượng BĐBP kiểm tra phương tiện chuẩn bị rời cảng phục vụ công trình điện gió.
Lực lượng BĐBP kiểm tra phương tiện chuẩn bị rời cảng phục vụ công trình điện gió.

Sau khi hội ý nhanh của Tổ công tác tuần tra Đồn Biên phòng Phú Tân và Đồn Biên phòng Cửa Đại (BĐBP Bến Tre), chỉ huy 2 đơn vị xác định: “Hôm nay gió chướng, sóng cao, ca nô nhỏ rất dễ bị đánh úp, anh em hết sức cẩn thận”. Vừa ra khỏi cửa sông được vài hải lý, Tổ công tác tiến hành kiểm tra một tàu cá đang trên đường vào cảng. Mặc dù tàu trước mặt, nhưng các chiến sĩ phải mất đến 15 phút mới tiếp cận được tàu cá này do sóng to. Sau khi chủ phương tiện xuất trình đầy đủ những giấy tờ cần thiết theo quy định, các chiến sĩ biên phòng ân cần thăm hỏi cũng như chia sẻ những khó khăn của ngư dân sau chuyến đánh bắt. Thuyền trưởng tàu mang tên “3 số 6” Tống Nghĩa cho biết: “Đối với ngư dân đi biển, các chiến sĩ BĐBP là chỗ dựa vững chắc để an tâm bám biển. Không chỉ nhắc nhở thực hiện nghiêm các quy định đánh bắt trên biển, các chiến sĩ biên phòng tuần tra còn phát tín hiệu thông báo kêu gọi tàu, thuyền vào bờ mỗi khi sóng to, gió lớn hay những cơn áp thấp nhiệt đới, bão đổ bộ bất ngờ”.

  Sau khi tiếp cận và hoàn thành thủ tục kiểm tra một chiếc tàu phục vụ công trình điện gió phía xa bên vùng biển thuộc tỉnh Bến Tre, Đại úy Nguyễn Thanh An, Phó Trưởng đồn Biên phòng Phú Tân cho biết: “Việc tuần tra vào thời điểm này tuy gặp gió chướng, sóng to nhưng vẫn không nguy hiểm bằng tuần tra ban đêm. Thời gian gần đây, phương thức hoạt động của các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi, thường xuyên nắm bắt việc tuần tra, kiểm soát của BĐBP để tìm cách né tránh. Trong khi đó, các phương tiện của đơn vị có công suất nhỏ nên phần nào ảnh hưởng đến hoạt động tuần tra xa bờ của các tổ công tác phối hợp”.

Còn theo Đại úy Nguyễn Lâm Tuấn, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Cửa Đại, Đồn Biên phòng Phú Tân: “Các phương tiện thường lợi dụng đêm tối, sóng to, gió lớn để di chuyển nên công tác tuần tra thường bí mật từ 22 giờ hôm trước đến gần 4 giờ hôm sau. Do đó, việc cập mạn, tiếp cận các tàu rất khó khăn, đặc biệt là những lúc gió chướng thổi mạnh.

ĐẢM BẢO AN NINH VÙNG TIẾP GIÁP

Khu vực tiếp giáp quản lý giữa Đồn Biên phòng Phú Tân và Đồn Biên phòng Cửa Đại là khu vực sông Cửa Đại dài trên 29 km, rộng khoảng 2 km trở ra biển. Khu vực là tuyến giao thông chính từ biển vào nội địa, có nhiều loại phương tiện qua lại, nên công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát phải tổ chức thường xuyên, liên tục. Bên cạnh đó, những năm gần đây trên địa bàn khu vực biên giới biển, hoạt động các loại tội phạm như: Buôn lậu, gian lận thương mại; khai thác cát trái phép; trộm cắp, đánh bắt thủy sản trái phép bằng xung điện, chất nổ; phá hoại rừng phòng hộ; gây ô nhiễm môi trường… ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự địa bàn, gây bức xúc trong nhân dân.

Thiếu tá Ngô Tấn Quang, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Phú Tân cho biết, là đơn vị nòng cốt chuyên trách bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển, đơn vị luôn xác định công tác sẵn sàng chiến đấu và quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển, trong đó có vùng biển tiếp giáp là nhiệm vụ trọng tâm. Bên cạnh đó là duy trì nghiêm thực thi pháp luật trên biển, tạo thuận lợi cho ngư dân vươn khơi đánh bắt hải sản trong vùng biển quốc gia. Đồng thời, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, kiên quyết không để kẻ địch và các loại đối tượng xâm nhập, phá hoại gây mất ổn định khu vực vùng biển tiếp giáp; xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật góp phần bảo vệ chủ quyền và duy trì thực hiện nghiêm túc “Quy chế khu vực biên giới biển.

Trong thời gian tới, Đồn Biên phòng Phú Tân tiếp tục chủ động công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; chấp hành nghiêm Luật Biển Việt Nam, Quy chế khu vực biên giới biển và luật pháp quốc tế. Cùng với đó, chủ động thông tin kịp thời diễn biến thời tiết, bão, áp thấp nhiệt đới để phương tiện vào nơi tránh trú an toàn và tham gia tìm kiếm cứu nạn khi có lệnh của cấp trên. Đặc biệt, đơn vị chỉ đạo các đội, trạm nắm chắc tình hình địa bàn, quản lý chặt chẽ các loại đối tượng, đấu tranh, xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra không để bị động, bất ngờ, không để xảy ra điểm nóng...

TUẤN LÂM

.
.
.