Thứ Bảy, 19/06/2021, 11:13 (GMT+7)
.

Thông tin về trường hợp bị khởi tố do làm lây lan dịch bệnh Covid-19 ở xã Mỹ Hạnh Đông

(ABO) Ngày 18-6-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã ký Quyết định khởi tố vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” liên quan ổ dịch Covid-19 tại xã Mỹ Hạnh Đông, TX. Cai Lậy theo Điều 240, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 và tiếp tục củng cố hồ sơ khởi tố bị can đề nghị xử lý nghiêm theo pháp luật.

Khu vực phong tỏa tại xã Mỹ Hạnh Đông, TX. Cai Lậy.
Khu vực phong tỏa tại xã Mỹ Hạnh Đông, TX. Cai Lậy. Ảnh: VĂN THẢO

Được biết, đây là vụ án liên quan đến vụ việc lây lan dịch bệnh Covid-19 nghiêm trọng đến mức phải phong tỏa toàn bộ xã Mỹ Hạnh Đông từ 12 giờ ngày 13-6-2021.

Theo thông tin ban đầu từ Công an tỉnh Tiền Giang, ổ dịch Covid-19 tại xã Mỹ Hạnh Đông, TX. Cai Lậy khởi phát từ ngày 11-6-2021 sau khi bệnh nhân T.T.C. (SN 1975, ngụ ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hạnh Đông) đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã Mỹ Hạnh Đông và được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

Qua điều tra truy vết, phát hiện nguồn bệnh xuất phát từ bà H.M.T. (SN 1983, ngụ đường Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh). Bà T. về nhà chồng tại ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hạnh Đông đã không tự giác khai báo y tế, không chấp hành cách ly phòng, chống dịch, không hợp tác với cán bộ y tế trong lấy mẫu xét nghiệm khi TP. Hồ Chí Minh công bố dịch, phong tỏa và áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với toàn bộ quận Gò Vấp.

Sau khi bị cưỡng chế lấy mẫu xét nghiệm, bà T. đã dương tính SARS-CoV-2. Đến nay, ổ dịch trên địa bàn xã Mỹ Hạnh Đông đã có 23 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, 4 ca nghi nhiễm, trong đó có 10/17 người là F1 của bà T., 11 trường hợp còn lại là người tiếp xúc gần của các bệnh nhân khác nhưng cũng xuất phát từ bệnh nhân H.M.T.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Cai Lậy đã khởi tố vụ án đối với người phạm tội về hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người được quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm

Những người đã được thông báo mắc bệnh; người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 đã được thông báo cách ly nhưng thực hiện một trong các hành vi sau đây gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác thì bị coi là trường hợp thực hiện “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người” và bị xử lý về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người là: Trốn khỏi nơi cách ly; không tuân thủ quy định về cách ly; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly; không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối.

PV

.
.
.