.

Tiền Giang: Quyết liệt phòng ngừa tội phạm ma túy tại cơ sở kinh doanh có điều kiện

Cập nhật: 15:32, 02/07/2021 (GMT+7)

Tháng 5-2021, Công an tỉnh Tiền Giang đã đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh ra công văn yêu cầu 1 doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn TP. Mỹ Tho tạm dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vì đã 3 lần vi phạm về trách nhiệm của doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Trong đó, có xảy ra tình trạng nhiều người sử dụng ma túy tại cơ sở.

Đó là một trong nhiều cơ sở kinh doanh có điều kiện vi phạm trong thời gian qua. Cụ thể, đối tượng phạm tội và vi phạm về ma túy thường lợi dụng sơ hở của các cơ sở kinh doanh có điều kiện để tổ chức mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là các cơ sở cho thuê trọ, khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh karaoke, quán giải khát… để hoạt động. Thậm chí, nhiều cơ sở đã cố tình vi phạm, chứa chấp hành vi phạm tội.

Theo thống kê từ Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTP về MT) -  Công an tỉnh Tiền Giang, trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ cấp tỉnh, Công an địa phương và các cơ quan chức năng kiểm tra 26 cơ sở kinh doanh có điều kiện. Qua đó, phát hiện 14 cơ sở có vi phạm; xử lý hình sự 4 đối tượng; xử phạt hành chính gần 250 đối tượng. Trong đó, có một số cơ sở, người chủ hoặc quản lý cố tình che giấu để các đối tượng phạm tội về ma túy thực hiện hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại cơ sở.

Phòng CSĐTTP về MT tuyên truyền phòng ngừa tội phạm ma túy cho chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện  vào ngày 2-2-2021.              Ảnh: ĐẶNG THANH
Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTP về MT) -  Công an tỉnh Tiền Giang tuyên truyền phòng ngừa tội phạm ma túy cho chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện vào ngày 2-2-2021. Ảnh: ĐẶNG THANH

Không khó để nhận biết các dấu hiệu phạm tội xảy ra tại cơ sở. Tuy nhiên, vì lợi ích doanh thu, vì thiếu trách nhiệm trong phòng, chống tội phạm, một số ít người thường “lơ” đi để tội phạm và vi phạm có cơ hội hoạt động. Chính vì vậy, trong công tác khám phá án, lực lượng CSĐTP về MT - Công an tỉnh Tiền Giang và Công an các địa phương khám phá nhiều vụ phạm tội và vi phạm tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện.

Cụ thể, vào đêm 20-8-2020, Công an TX. Cai Lậy tổ chức lực lượng kiểm tra 1 cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn phường 4 và phát hiện 2 đối tượng Võ Quốc Phong (sinh năm 1980, đăng ký thường trú tại phường 4) và Phạm Quang Thái (sinh năm 1989, đăng ký thường trú tại phường 5, quận 3, TP. Hồ Chí Minh) đang cùng 26 đối tượng trong 1 phòng hát. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ tại đây trên 6,6 gram ma túy tổng hợp và trên 5,4 gram ma túy dạng thuốc lắc. Kết quả kiểm tra nhanh hôm đó, có 24 đối tượng dương tính với ma túy.

Có những vụ, đối tượng phạm tội sử dụng nhà cho thuê trọ để tàng trữ chất ma túy như đối tượng Phạm Minh Châu (sinh năm 1960, cư trú phường 9, TP. Mỹ Tho) thuê trọ tại ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong và tàng trữ ma túy ở đó. Chiều 6-5, Công an thành phố kiểm tra, bắt giữ Châu cùng 200 gram ma túy đá. Và nhiều nhất là đối tượng phạm tội lợi dụng sự thiếu quan tâm của cơ sở để hoạt động mua bán ma túy.

Trước thực trạng đó, CSĐTTP về MT - Công an tỉnh Tiền Giang và Công an các địa phương đã xây dựng kế hoạch, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các cơ sở kinh doanh có điều kiện về biện pháp phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy tại cơ sở; trang bị kỹ năng phát hiện dấu hiệu vi phạm; buộc cơ sở cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác phòng, chống tội phạm về ma túy. Song song đó là các biện pháp tấn công, xử lý.

Tuy nhiên, cần kiên quyết hơn, nhất là những người chủ, quản lý, nhân viên các cơ sở kinh doanh có điều kiện phải nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực phòng ngừa, phối hợp tốt với lực lượng chức năng trong công tác phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy.

VĨNH HẬU

.
.
.