Thứ Sáu, 18/11/2022, 21:01 (GMT+7)
.
Công an huyện Cái Bè:

Nỗ lực hoàn thành cấp căn cước công dân gắn chíp cho người dân

(ABO) Để hoàn thành việc cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử, Công an huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đã và đang tập trung cao độ mọi nguồn lực, đổi mới cách làm để phục vụ tốt nhất cho người dân.

Công an huyện Cái Bè nỗ lực phục vụ cho người dân
Công an huyện Cái Bè nỗ lực phục vụ cấp CCCD cho người dân.
 
NỖ LỰC CAO NHẤT
 
Để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an huyện Cái Bè, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội luôn nỗ lực thực hiện trên tinh thần “làm hết việc chứ không hết giờ”. Không kể ngày thứ Bảy, Chủ nhật hay ngày lễ, lực lượng về tận cơ sở để thu nhận hồ sơ CCCD và làm sạch dữ liệu đối với những trường hợp thông tin sai, thiếu hoặc cần bổ sung. Đối với những trường hợp già, yếu và khó khăn trong việc đi lại thì được lực lượng đến tận nhà để thu nhận hồ sơ.
 
Để thu nhận dữ liệu dân cư theo 4 tiêu chí “đúng, đủ, sạch, sống”, Công an huyện Cái Bè phân công CBCS đến từng hộ dân để quản lý nhân khẩu, hộ khẩu; bảo đảm 100% công dân từ đủ 14 tuổi trở lên đều được làm CCCD gắn chíp; không để xảy ra tình trạng sai sót thông tin trong cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.
 
Thượng tá Trần Thanh Tùng, Trưởng Công an huyện Cái Bè cho biết, với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, CBCS Công an huyện phân công lực lượng về cơ sở tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cấp CCCD gắn chíp cho người dân. Hiện chúng tôi đang tiếp tục phối hợp với các tổ Đề án 06 ở các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu về quyền lợi và phối hợp cung cấp thông tin chính xác để làm CCCD nhanh chóng.
 
Với sự quyết tâm cao của CBCS và tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, Công an huyện Cái Bè đang nỗ lực tập trung cao độ cho công tác thực hiện cấp CCCD gắn chíp bảo đảm đúng tiến độ, để người dân sớm có CCCD thực hiện các giao dịch cần thiết và phục vụ tốt công tác quản lý công dân theo quy định.
 
ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ
 
Thực hiện quy định của Luật Cư trú 2020 về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022, Công an huyện Cái Bè đang đẩy mạnh hoàn thành việc cấp CCCD gắn chip cho công dân theo lộ trình; kết hợp thu nhận hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân khi có nhu cầu. Theo đó, Công an huyện Cái Bè thành lập 2 tổ cấp CCCD (lưu động và cố định), 1 tổ do Phòng PC06 tăng cường hỗ trợ đã tiến hành xây dựng lịch cấp CCCD tại trụ sở cơ quan và tổ chức cấp lưu động tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Các tổ cấp CCCD duy trì cấp đảm bảo thu nhận từ 200 hồ sơ/15giờ/ngày.
 
Hỗ trợ người dân đến làm CCCD
Hỗ trợ người dân đến làm CCCD.

Có thể nói, Luật Cư trú năm 2020 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2021, tạo điều kiện bảo đảm tốt hơn quyền tư do cư trú của công dân; tăng cường quản lý cư trú, quản lý dân cư, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự trong tình hình mới; giảm thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đăng ký, quản lý cư trú và đổi mới phương thức quản lý cư trú từ phương thức thủ công bằng sổ giấy sang phương thức quản lý bằng công nghệ thông tin.

Để chuẩn bị cho việc thực hiện quy định của Luật Cư trú 2020 khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng, Công an huyện Cái Bè đã và đang tăng cường cấp thẻ CCCD gắn chíp cho công dân trên địa bàn, sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử là giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú. Công tác thu nhận hồ sơ cấp định danh điện tử cũng đang được đẩy nhanh, đảm bảo tất cả những trường hợp đủ điều kiện và có nhu cầu đều được cấp tài khoản định danh điện tử. Kết quả thu nhận 125.519 hồ sơ, cấp mới 120.851 hồ sơ, cấp đổi 1.988 hồ sơ, cấp lại 2.680 hồ sơ.
 
Nhằm đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống” là một số nhóm dữ liệu mà Công an huyện Cái Bè đã và đang tập trung thực hiện, như: Không có chủ hộ, trùng thông tin hoặc trường hợp chứng minh nhân dân 9 số chưa được làm sạch…
 
Trong thời gian tới, Công an huyện Cái Bè sẽ tiếp tục tham mưu UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban, ngành rà soát văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực phụ trách có nội dung liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú để đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định của pháp luật, hạn chế sử dụng thông tin về nơi cư trú trong thực hiện các thủ tục hành chính, kịp thời đề xuất kiến nghị việc sửa đổi bổ sung phù hợp với quy định Luật Cư trú 2020.
 
Về thủ tục cấp CCCD có gắn chíp và xác thực định danh điện tử: Công dân xuất trình 1 bản photo CMND hoặc CCCD đã được cấp gần nhất; giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (nếu có) và cung cấp số điện thoại chính chủ. Trường hợp có thông tin cá nhân không thống nhất về: Họ tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh thì bổ sung thêm các loại giấy tờ: Giấy khai sinh, các loại văn bằng, học bạ, lý lịch… (bản photo công chứng) để phục vụ việc lập hồ sơ điều chỉnh thông tin trên thẻ CCCD. Tài liệu phục vụ tích hợp định danh điện tử (đối với công dân đã được cấp CCCD có gắn chíp): CCCD đã được cấp; giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (nếu có) và cung cấp số điện thoại chính chủ (việc cấp tài khoản định danh điện tử không mất lệ phí).
 
Đối tượng cấp CCCD: Công dân từ đủ 14 tuổi trở lên thường trú hoặc tạm trú trên địa bàn huyện Cái Bè.
 
Lệ phí cấp CCCD: Căn cứ Thông tư 59 của Bộ Tài chính, cụ thể: Công dân chuyển từ CMND sang thẻ CCCD là 30.000 đồng/thẻ CCCD; đổi thẻ do hư hỏng không sử dụng được là 50.000 đồng/thẻ CCCD; cấp lại thẻ CCCD: 70.000 đồng/thẻ CCCD. Các trường hợp công dân được miễn lệ phí thực hiện theo quy định tại Điều 5 Thông tư 59, nhưng công dân phải photo nộp được các giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được hưởng kèm theo. Ngoài ra, công dân có nhu cầu chuyển phát qua dịch vụ chuyển phát tận nhà thì nộp phí chuyển phát theo quy định của ngành Bưu chính.

HOÀNG LONG - THANH SƠN

.
.
.