Thứ Năm, 16/02/2023, 10:14 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Tăng cường công tác quản lý cán bộ, giám sát hoạt động công vụ, phòng ngừa, ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực

(ABO) Ngày 14-2-2023, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn  510 về việc tăng cường công tác quản lý cán bộ, giám sát hoạt động công vụ, phòng ngừa, ngăn chặn các vi phạm, tiêu cực, tham nhũng.   

b

Lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Ảnh: Tuấn Lâm

Theo đó, để phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật trong hoạt động giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách:

Thứ nhất, chủ động công tác phối hợp nắm tình hình, phòng ngừa, ngăn chặn, không để vi phạm, tiêu cực, tham nhũng xảy ra trong các hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, kinh doanh vận tải, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng Cảnh sát giao thông.

Tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng có biểu hiện hoạt động “bảo kê”, “bao luật”, cưỡng đoạt tài sản…, nhất là các đối tượng “cò mồi”, “bảo kê” có liên quan đến sai phạm, tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, hoạt động kinh doanh vận tải, xuất khẩu, nhập khẩu, thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu, kho ngoại quan, hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng Cảnh sát giao thông… không để gây bức xúc dư luận, làm giảm lòng tin của Nhân dân đối với các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Thứ hai, quá trình thực hiện đảm bảo tiến độ, hiệu quả, tuân thủ các yêu cầu về chính trị, pháp luật trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Kịp thời đề xuất biểu dương, khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và các vi phạm nêu trên; phê bình, xử lý kịp thời, nghiêm túc đối với các cá nhân, đơn vị, nhất là người đứng đầu buông lỏng, không quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác này.

Thứ ba, làm tốt công tác tham mưu Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương và Nhân dân tích cực tham gia, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, nhất là trong hoạt động giao thông vận tải; đề ra các biện pháp, giải pháp thực hiện thiết thực, hiệu quả, tránh làm theo hình thức, qua loa, đại khái.

Thứ tư, tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, nhằm hạn chế, kiềm giảm cũng như kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm có liên quan.

Chú trọng thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, quản lý cán bộ, giám sát hoạt động công vụ trong nội bộ cơ quan, đơn vị; không để xảy ra sai phạm, tiêu cực, vi phạm pháp luật liên quan đến các hoạt động giao thông vận tải (hoạt động “bảo kê”, “bao luật”, cưỡng đoạt tài sản…, nhất là các đối tượng “cò mồi”, “bảo kê” có liên quan đến sai phạm, tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, hoạt động kinh doanh vận tải, xuất khẩu, nhập khẩu, thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu, kho ngoại quan, hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng Cảnh sát giao thông).

Lãnh đạo, chỉ huy các cấp thực hiện tốt vai trò “nêu gương”, gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật, của ngành.

Thứ năm, Công an tỉnh tập trung lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, bảo đảm chủ động tấn công, trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật và các hành vi sai phạm, tiêu cực liên quan đến hoạt động giao thông vận tải.

Chú trọng, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật và các sai phạm, tiêu cực, tham nhũng; nhanh chóng điều tra, làm rõ các vụ việc, vụ án có liên quan không để tồn tại kéo dài, gây búc xúc trong cán bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Chủ động phối hợp Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân cùng cấp trong điều tra, truy tố, xét xử nghiêm các vụ án theo quy định của pháp luật, góp phần giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Thứ sáu, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh khi để xảy ra tình trạng vi phạm, tiêu cực, tham những trong nội bộ cơ quan, đơn vị, địa phương gây bức xúc dư luận.

Đồng thời, kiểm điểm trách nhiệm khi để xảy ra hoạt động “bảo kê”, “bao luật”, cưỡng đoạt tài sản…, nhất là các đối tượng “cò mồi”, “bảo kê” hoạt động lộng hành có liên quan đến sai phạm, tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, hoạt động kinh doanh vận tải, xuất khẩu, nhập khẩu, thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu, kho ngoại quan, hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng Cảnh sát giao thông.

M.T

.
.
.