Thứ Bảy, 29/04/2023, 14:53 (GMT+7)
.

Xã Mỹ Hạnh Trung: Hiệu quả từ phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"

Năm 2022, xã Mỹ Hạnh Trung được thị xã chọn xây dựng xã điển hình về Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Qua 1 năm thực hiện, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự địa phương, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.

Với đặc thù địa bàn giáp ranh với các xã, phường nên tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Mỹ Hạnh Trung (TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) có lúc, có nơi còn diễn biến phức tạp, nổi lên chủ yếu là trộm cắp tài sản, ma túy, tệ nạn xã hội (đá gà, đánh bài...).

Nhân dân và cán bộ xã Mỹ Hạnh Trung nhận Bằng khen Bộ Công an về thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2022.
Nhân dân và cán bộ xã Mỹ Hạnh Trung nhận Bằng khen Bộ Công an về thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2022.

Tuy nhiên, với sự cố gắng phấn đấu, nỗ lực của cả hệ thống chính trị xã, nhất là vai trò tham mưu, nòng cốt của lực lượng Công an trong công tác phối hợp với các ngành, đoàn thể; sự tích cực tham gia của các tổ chức quần chúng và người dân trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; hiệu quả từ việc triển khai, xây dựng, nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm và các điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đề ra các giải pháp giữ gìn ANTT. Cụ thể, lực lượng Công an xã đã mở nhiều cao điểm, liên tục tấn công, trấn áp tội phạm từ đó góp phần đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn.

Từ tháng 5-2022 đến tháng 2-2023, trên địa bàn xã không xảy ra trọng án và xảy ra 1 vụ thường án; bắt 1 đối tượng truy nã giao cho Công an huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai), triệt xóa 1 tụ điểm đá gà, lập hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 7 đối tượng, xử lý hành chính 3 đối tượng với số tiền 4,5 triệu đồng.

Thiếu tá Trần Văn Vũ, Trưởng Công an xã Mỹ Hạnh Trung cho biết, những năm trước đây, tình hình ANTT trên địa bàn xã tương đối phức tạp, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc chưa được triển khai sâu rộng. Những năm gần đây, quần chúng nhân dân cùng nhau tích cực giúp đỡ lực lượng Công an để phong trào này được sâu rộng, tình hình ANTT, tệ nạn xã hội trên địa bàn giảm rõ rệt. Cụ thể như tình hình tội phạm ma túy ở ấp Mỹ Luận đã được triệt xóa; tỷ lệ tội phạm năm 2021 giảm hơn 66% so với năm 2020 và năm 2022 không tăng, không giảm so với năm 2021.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo xã đã chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức từ tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, loa di động đến họp dân, sinh hoạt Tổ nhân dân tự quản; soạn và cấp phát thông báo, tờ bướm đến hộ dân; phát thanh liên tục nội dung tuyên truyền xây dựng xã điển hình trên hệ thống loa phát thanh của xã; trực tiếp đến hộ dân để vận động, tuyên truyền theo hệ, loại đối tượng nhằm phòng ngừa chung. Ngoài ra, còn tuyên truyền trên mạng xã hội như Zalo, Facebook, trang thông tin điện tử của xã, cá nhân. Qua đó từng bước nâng cao vai trò, trách nhiệm của người dân trong công tác giữ gìn ANTT tại địa phương.

Những năm qua, Ban Chỉ đạo xã luôn quan tâm và chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các mô hình, từ đó góp phần phòng ngừa; xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật. Điển hình là mô hình “Ánh sáng quang”, tất cả 24 tuyến đường trên địa bàn xã, với tổng chiều dài hơn 30 km đều được lắp đặt đèn đường (hơn 940 bóng đèn), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc lưu thông cũng như góp phần phòng ngừa tội phạm, tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, mô hình “Camera an ninh phòng, chống tội phạm” cũng được địa phương vận động kinh phí xã hội hóa, hiện toàn xã có 15 vị trí lắp đặt camera an ninh với tổng số 32 mắt camera. Với số lượng camera trên, cơ bản phủ khắp địa bàn xã, từ đó góp phần ổn định tình hình địa bàn và hỗ trợ tích cực cho lực lượng Công an trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và trích xuất dữ liệu xử lý đối tượng vi phạm.

Thiếu tá Trần Văn Vũ cho biết, thời gian qua, nhân dân trên địa bàn xã đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác phòng ngừa, mạnh dạn tố giác tội phạm giúp Công an kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm. Đặc biệt là sự đóng góp kinh phí của các mạnh thường quân, người dân địa phương trong việc thực hiện các mô hình phòng, chống tội phạm trên địa bàn, từ đó phát huy được sự đoàn kết trong nhân dân trong phòng, chống tội phạm.

Song song đó, công tác khen thưởng gương điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm và khen thưởng kịp thời nhằm động viên, khích lệ tinh thần và nhân rộng gương điển hình tiên tiến; UBND xã đã khen thưởng 1 tập thể, 11 cá nhân có thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc chủ yếu là Công an viên thường trực, lực lượng Dân phòng, Tổ nhân dân tự quản và người dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Thiếu tá Trần Văn Vũ cho biết, xã Mỹ Hạnh Trung tiếp tục thực hiện Kế hoạch của Công an thị xã về xây dựng xã Mỹ Hạnh Trung điển hình về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó, tập trung duy trì các tiêu chí đã xây dựng nhất là đảm bảo tình hình ANTT; đẩy mạnh công tác phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; duy trì, củng cố, nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm có hiệu quả và gương người tốt, việc tốt.

Đồng thời nêu cao tinh thần, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong thực hiện công tác xây dựng mô hình, nhân điển hình tiên tiến; tập trung tuyên truyền âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm cho người dân biết để cùng tham gia đấu tranh và tố giác tội phạm thông qua các cuộc họp dân, diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân, Ngày Hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động cá biệt, đường dây nóng, các kênh thông tin truyền thông... nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia giữ gìn an ninh, trật tự tại cơ sở…

HÀ NAM

.
.
.