(ABO) Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đã chỉ đạo Phòng CSGT - Công an tỉnh Tiền Giang lập hồ sơ xử lý theo quy định pháp luật đơn vị thi công trên Quốc lộ 1, kể cả trách nhiệm của cơ quan thẩm định phê duyệt hồ sơ nếu để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng của công trình sửa chữa mặt đường trên Quốc lộ 1.
|
Công trình thi công trên Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành gây ùn tắc giao thông, đặc biệt là thời điểm công nhân tan ca và cuối tuần. |
Vừa qua, Phòng CSGT - Công an tỉnh Tiền Giang đã tiến hành lập biên bản đối với Công ty Cổ phần xây dựng Đại Thành vào lúc 8 giờ ngày 7-7 tại km 1964-700 Quốc lộ 1, ấp Long Thạnh, xã Long An, huyện Châu Thành. Diễn biến vụ việc, Công ty Cổ phần xây dựng Đại Thành sửa chữa mặt bằng, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông tại km 1964-700 Quốc lộ 1, ấp Long Thạnh, xã Long An, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.
Trong quá trình thi công Công ty Cổ phần xây dựng Đại Thành không lắp đặt chi tiết biển báo an toàn thi công. Cụ thể, biển số: 1441A, 1441.B, 1441.C, P.125, W.227, W.203C, W.245A, S.567 và đại diện phụ trách kỹ thuật công ty Nguyễn Huy Hùng đã xác nhận trong quá trình thi công chưa lắp đặt đủ chi tiết biển báo an toàn thi công.
|
1 làn đường Quốc lộ 1 đã bị chặn, các phương tiện di chuyển làn còn lại. |
Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Phòng CSGT - Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, đơn vị đề nghị Văn phòng Quản lý đường bộ IV xem xét lại việc thực hiện phương án đảm bảo an toàn giao thông của các nhà thầu. Trong đó, có các công trình nâng cấp ngập nước khu vực vòng xoay Trung Lương (năm 2022) và mới đây là công trình thi công sửa chữa mặt đường, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông (đoạn ngã tư Thân Cửu Nghĩa), gia cố hệ thống thoát nước trên Quốc lộ 1 (gần cầu Bến Chùa)… đang thi công gây mất an toàn giao thông, gây tai nạn, ùn tắc giao thông khu vực Quốc lộ 1.
|
Ngành chức năng liên quan an toàn giao thông tỉnh Tiền Giang kiểm tra khảo sát công tác đảm bảo an toàn giao thông các công trình sửa chữa trên Quốc lộ 1. |
Thượng tá Nguyễn Văn Dũng đề nghị các đơn vị khi phê duyệt phương án đảm bảo an toàn giao thông phải tính toán về mật độ phương tiện và tình hình thực tế của địa phương. Do Quốc lộ 1 có lưu lượng phương tiện đi các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh… rất lớn nên khi đơn vị thi công phân luồng chặn hết 1 chiều của Quốc lộ 1 làm cho tất cả phương tiện buộc phải lưu thông chiều còn lại, rất dễ xảy ra ùn tắc và TNGT. Thậm chí, có từng thời điểm đơn vị không thi công cũng giăng dây làm cản trở an toàn giao thông khu vực.
“Hiện tại, Cục CSGT đã chỉ đạo phối hợp Phòng CSGT - Công an tỉnh Tiền Giang lập hồ sơ, nếu để xảy ra TNGT nghiêm trọng, hoặc tử vong sẽ xử lý theo quy định pháp luật đơn vị thi công, kể cả trách nhiệm của cơ quan thẩm định phê duyệt hồ sơ”, đại diện lãnh đạo CSGT - Công an tỉnh Tiền Giang khẳng định.
Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vũ cho biết, hiện tại nhà thầu đã cam kết và chấp hành một số kiến nghị liên quan đến đảm bảo an toàn giao thông như: Di dời dải phân cách trả lại vị trí ban đầu, cử lực lượng cảnh báo tại 2 điểm đầu của công trình, gắn đèn chiếu sáng, đèn chớp, biển cảnh báo… Đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo việc đi lại an toàn và thông suốt. Ban An toàn giao thông tỉnh Tiền Giang sẽ có văn bản kiến nghị Khu Quản lý đường bộ 4 thống nhất với địa phương các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, tránh ùn tắc phương tiện qua khu vực thi công”, đồng chí Nguyễn Văn Vũ cho biết thêm.
Trước vấn đề trên, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh cũng đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang phối hợp Khu Quản lý đường bộ IV chỉ đạo các nhà thầu đảm bảo tiến độ chất lượng an toàn giao thông, đảm bảo an toàn lao động khi thi công các công trình. Đặc biệt, các đơn vị tập trung vào các tuyến đường do trung ương quản lý vừa qua đã có nhiều bất cập, vừa xảy ra ùn tắc, vừa gây TNGT.
HOÀNG LONG