Thứ Tư, 23/08/2023, 11:00 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Diễn tập ứng phó sự cố hóa chất sẽ diễn ra vào ngày 25-8

(ABO) Sáng 23-8, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức họp báo về Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 và Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh và tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hóa chất tỉnh Tiền Giang năm 2023.

Quang cảnh buổi họp báo.
Quang cảnh buổi họp báo.

Theo đó, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 và Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh.

Hội nghị sẽ diễn ra vào lúc 9 giờ, ngày 29-8-2023 tại Khách sạn Kim Đô (Royal Hotel Saigon), số 133 Nguyễn Huệ, quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra cùng thời điểm tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023.

Tuần lễ sẽ diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 29-8 đến 2-9-2023) tại Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh, số 92 - 96 Nguyễn Huệ, quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Tại buổi họp báo, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang Lưu Văn Phi cho biết, đến nay, Tiền Giang đã có 207 sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh, trong đó có 95 sản phẩm 4 sao và 112 sản phẩm 3 sao; có 5 sản phẩm đang được tỉnh đề nghị 5 sao.

Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang Lưu Văn Phi phát biểu tại buổi họp báo.
Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang Lưu Văn Phi phát biểu tại buổi họp báo.

Để đưa sản phẩm ra thị trường, trước hết, bản thân các doanh nghiệp (DN) phải tìm kiếm đối tác. Bên cạnh đó, với vai trò cơ quan nhà nước, tỉnh sẽ hỗ trợ các DN qua kênh trong nước và ngoài nước.

Đối với kênh phân phối trong nước, tỉnh thực hiện theo cách làm truyền thống trước đây. Theo đó, ngành Công thương tỉnh sẽ tổ chức các hội nghị, hội chợ triển lãm tại các tỉnh, thành để DN có điều kiện trưng bày các sản phẩm OCOP, giới thiệu đến người dân.

Ngoài ra, tỉnh còn làm việc với các nhà phân phối nước ngoài, các nhà phân phối tại TP. Hồ Chí Minh để giới thiệu các sản phẩm OCOP.

Điều này tạo điều kiện cho các nhà phân phối làm việc trực tiếp với DN để tìm hiểu về nhu cầu, chất lượng và khả năng cung ứng hàng hóa. Đây là một quá trình chứ không phải một sớm, một chiều. Bởi khi muốn đưa hàng hóa vào một hệ thống phân phối phải đáp ứng một số tiêu chí nhất định đặt ra.

Chi cục Trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang Võ Văn Lập phát biểu tại buổi họp báo.
Chi cục Trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang Võ Văn Lập phát biểu tại buổi họp báo.

Ngoài ra, tỉnh còn thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử để giới thiệu các sản phẩm OCOP. Đối với thị trường nước ngoài, tỉnh đang đẩy mạnh việc kết nối. Cụ thể, tại Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 tại TP. Hồ Chí Minh lần này, tỉnh sẽ tổ chức gặp gỡ hiệp hội các DN nước ngoài để giới thiệu các sản phẩm đặc sản, OCOP…

* Riêng hoạt động tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hóa chất tỉnh Tiền Giang năm 2023 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 25-8-2023.

Địa điểm tổ chức là Công ty TNHH Freeview Industrial (Việt Nam) tại Khu công nghiệp Tân Hương, xã Tân Hương, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.

Thành phần tham gia diễn tập gồm: Ban Chỉ đạo tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hóa chất tỉnh Tiền Giang, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Công thương, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế, UBND huyện Châu Thành, Công ty TNHH Freeview Industrial (Việt Nam) và các đơn vị khác có liên quan.

Tình huống diễn tập là vào khoảng 9 giờ ngày X tháng Y năm Z, tại khu vực pha chế keo; công nhân pha keo đang tiến hành công việc theo quy trình thì mô tơ của thiết bị khuấy trộn bỗng phát ra tia lửa điện bắt vào nguyên liệu hóa chất gây bùng cháy cả thiết bị và phuy chứa nguyên liệu.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Tiền Giang phát biểu tại buổi họp báo.
Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang phát biểu tại buổi họp báo.

Tình huống sự cố vượt quá khả năng ứng phó của cơ sở, phải khởi động kế hoạch ứng phó sự cố hóa chất cấp tỉnh, huy động lực lượng hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Tình huống sự cố là giả định, mọi hoạt động đều dựa theo kịch bản đã được phê duyệt và trong tầm kiểm soát của Ban tổ chức diễn tập.

Mục đích buổi diễn tập nhằm nâng cao nhận thức cho DN hoạt động hóa chất và các cơ quan liên quan trọng công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất.

Đồng thời, đánh giá khả năng phối hợp, năng lực chỉ huy, mức độ sẵn sàng ứng phó của các lực lượng trong xử lý tình huống sự cố hóa chất.

Từ đó, rút ra bài học kinh nghiệm để tiếp tục điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện phương án phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất cấp tỉnh cũng như cho các DN hoạt động ứng phó cấp cơ sở.

Tỉnh đề nghị các DN, người lao động và người dân làm việc, sinh sống gần khu vực Khu công nghiệp Tân Hương duy trì hoạt động bình thường, không tiếp cận khu vực diễn tập làm ảnh hưởng đến quá trình triển khai diễn tập, không đưa thông tin thất thiệt gây hoang mang trong dư luận.

ANH THƯ

.
.
.