Thứ Hai, 07/08/2023, 13:16 (GMT+7)
.
TÒA ÁN NHÂN DÂN HAI CẤP TỈNH TIỀN GIANG:

Nâng chất lượng xét xử, bảo đảm công bằng, đúng pháp luật

Đầu năm 2023, căn cứ vào Chỉ thị của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) Tối cáo, Ban Cán sự Đảng, Ban lãnh đạo TAND tỉnh Tiền Giang đã ban hành kế hoạch công tác năm 2023 của TAND hai cấp. Trong đó, đề ra nhiều giải pháp nâng chất lượng giải quyết các loại vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND hai cấp. Các vụ việc được đưa ra xét xử kịp thời, đúng pháp luật, góp phần bảo vệ pháp quyền xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

CHẤT LƯỢNG XÉT XỬ CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

Trong công tác xét xử các vụ án hình sự, bảo đảm xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm cũng như vi phạm thời hạn tạm giam trong giai đoạn chuẩn bị xét xử. Việc xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo, áp dụng hình phạt khác không phải là hình phạt tù bảo đảm có căn cứ, đúng pháp luật.

Công tác xét xử các vụ án hình sự tại TAND tỉnh Tiền Giang bảo đảm xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật.
Công tác xét xử các vụ án hình sự tại TAND tỉnh Tiền Giang bảo đảm xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật.

Trong công tác giải quyết các vụ việc dân sự, đề ra các giải pháp hữu hiệu để đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử, bảo đảm không để án quá hạn luật định do nguyên nhân chủ quan của tòa án; hạn chế tối đa việc tạm đình chỉ nhiều lần đối với một vụ án, tạm đình chỉ giải quyết vụ án không có căn cứ pháp luật. TAND hai cấp khắc phục triệt để các thiếu sót, vi phạm trong quá trình giải quyết các vụ việc dân sự, phấn đấu nâng cao tỷ lệ giải quyết tranh chấp các vụ án dân sự.

Trong những tháng cuối năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023 (từ tháng 10-2022 đến tháng 6-2023), TAND hai cấp đã thụ lý theo trình tự sơ thẩm, phúc thẩm hơn 12.800 vụ việc các loại, đã giải quyết được hơn 7.600 vụ việc, đạt 62,8%. Chất lượng giải quyết, xét xử tiếp tục được bảo đảm và có nhiều tiến bộ, với án hủy, sửa hai cấp 8,5 vụ, tỷ lệ 0,11% (tỷ lệ án bị hủy, sửa bảo đảm theo quy định của TAND Tối cao đề ra là 1,5%). TAND hai cấp tỉnh Tiền Giang đã công bố 2.448 bản án, quyết định có hiệu lực trên Cổng thông tin điện tử đúng theo quy định về thời gian.

Tòa án hai cấp đã tích cực triển khai thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án. Kết quả hoạt động hòa giải, đối thoại đã hòa giải, đối thoại thành 814/1.554 vụ việc, tỷ lệ 52,38%. Triển khai thực hiện tốt Luật Hòa giải đối thoại tại tòa án đã góp phần hàn gắn mâu thuẫn trong nhân dân, góp phần và bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương và giảm tải cho cán bộ, công chức tòa án trong tình hình thiếu biên chế hiện nay.

Lãnh đạo triển khai thi hành Nghị quyết 33 ngày 12-11-2021 của Quốc hội khóa XV về tổ chức phiên tòa trực tuyến, TAND tỉnh đã phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan đã tổ chức 23 vụ án các loại bằng hình thức trực tuyến. Thực hiện Thông tư của TAND Tối cao về phân công thẩm phán giải quyết, xét xử vụ án, vụ việc thuộc thẩm quyền của tòa án: TAND hai cấp đã thực hiện phân án ngẫu nhiên với 4.888 vụ việc các loại (cấp tỉnh 177 vụ việc và cấp huyện 4.711 vụ việc).

ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH - TƯ PHÁP

Thời gian qua, thực hiện Đề án “Xây dựng tòa án điện tử ở Việt Nam đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp đến năm 2030, định hướng đến năm 2045”, TAND tỉnh đã triển khai sử dụng các phần mềm do cán bộ công nghệ thông tin của đơn vị tự xây dựng, gồm: Ứng dụng quản lý, theo dõi, kiểm tra trong công tác thụ lý, giải quyết các loại vụ việc của các Thẩm phán, của đơn vị và Ứng dụng quản lý công tác tống đạt và thừa phát lại. Việc tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến đánh dấu bước đột phá trong cải cách tư pháp của hệ thống tòa án, tạo điều kiện thuận lợi cho các đương sự ở xa không có điều kiện đến tòa án tham gia phiên tòa, tiết kiệm chi phí trong việc trích xuất bị cáo, đảm bảo tư pháp không bị chậm trễ.

Sau khi Thông tư của TAND Tối cao về phân công Thẩm phán giải quyết, xét xử vụ án, vụ việc thuộc thẩm quyền của tòa án có hiệu lực, do TAND Tối cao chưa triển khai phần mềm phân công giải quyết án ngẫu nhiên theo phương thức tự động dưới sự hỗ trợ của thiết bị điện tử để áp dụng chung, thống nhất tại các tòa án nên quá trình thực hiện, TAND tỉnh và một số đơn vị cấp huyện đã tự xây dựng các ứng dụng tin học phân công các loại vụ việc dưới hình thức ngẫu nhiên theo quy định của Thông tư.

Ngoài ra, TAND hai cấp tỉnh Tiền Giang còn triển khai thực hiện các phần mềm nội bộ dùng chung trong TAND đảm bảo hiệu quả, thường xuyên sử dụng, tham gia vào quá trình huấn luyện, làm giàu tri thức cho phần mềm Trợ lý ảo tòa án với tổng cộng 74.604 lượt/152 Thẩm phán. Thực hiện công bố 2.448 bản án, quyết định có hiệu lực trên Cổng thông tin điện tử đúng theo quy định về thời gian. Việc triển khai mạnh mẽ các ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi liên hệ tòa án. Đồng thời, nâng cao hiệu quả giám sát của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác những tháng cuối năm 2023, Ban Cán sự Đảng, Ban lãnh đạo TAND tỉnh đề ra những giải pháp đột phá. Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh Tiền Giang Huỳnh Xuân Long cho biết, TAND tỉnh tiếp tục tập trung lãnh đạo thực hiện đảm bảo các chỉ tiêu chủ yếu để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch vào cuối nhiệm kỳ.

Tổ chức học tập, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện có hiệu quả. Thực hiện đồng bộ 14 giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc; phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu của Quốc hội, TAND Tối cao đã đề ra. Tiếp tục tổ chức triển khai thi hành hiệu quả Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án để góp phần giảm áp lực công việc của tòa án.

Rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong của TAND hai cấp, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và các chức danh tư pháp. Thực hiện có hiệu quả công tác quy hoạch cán bộ, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, biệt phái cán bộ, Thẩm phán, chuyển đổi vị trí công tác. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ và trong hoạt động quản lý, điều hành; tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc thực hiện Nghị quyết 33 ngày 12-11-2021 của Quốc hội khóa XV về tổ chức phiên tòa trực tuyến; từng bước xây dựng tòa án điện tử chính quy, hiện đại, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, Ban lãnh đạo TAND tỉnh cùng với sự đoàn kết chung sức đồng lòng của cán bộ, công chức TAND hai cấp, trong năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Tiền Giang quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tổ chức các phong trào thi đua khen thưởng hằng năm bảo đảm hoàn thành và vượt các chỉ tiêu TAND Tối cao giao.

VĂN THẢO

 

.
.
.