Thứ Hai, 23/10/2023, 17:47 (GMT+7)
.

Tấm gương sáng trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy

Hơn 16 năm gắn bó với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm (PCTP) ma túy, thường xuyên đối mặt với nhiều khó khăn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng nhưng Thiếu tá Lê Thanh Hải, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về ma túy - Công an huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang luôn giữ vững tinh thần, bản lĩnh của người chiến sĩ công an nhân dân. đỒNG CHÍ đã cùng đồng đội tham gia triệt phá thành công nhiều vụ mua bán, vận chuyển và tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, góp phần mang lại yên bình tại địa phương.

Thiếu tá Lê Thanh Hải tốt nghiệp Trung cấp Cảnh sát vào năm 2005 tại Trường Trung cấp Cảnh sát Nhân dân 2, về huyện Gò Công Đông công tác năm 2007, đến 2015 luân chuyển về huyện Cái Bè công tác tại Đội CSĐTTP về ma túy đến nay.

Trong những năm qua, với vai trò là trinh sát phụ trách địa bàn, Thiếu tá Hải luôn xem công tác đấu tranh, PCTP và người nghiện ma túy là nhiệm vụ quan trọng. Bản thân Thiếu tá Hải luôn tìm tòi học hỏi, rèn luyện để nâng cao hiệu quả công tác, từ đó chủ động nắm tình hình, thường xuyên bám địa bàn, có biện pháp quản lý chặt chẽ các đối tượng tại chỗ và từ nơi khác đến.

Ngoài ra, thông qua công tác nghiệp vụ, thu thập tài liệu, lập hồ sơ đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội đưa vào diện để quản lý và tiến hành xác minh làm rõ, có kế hoạch đấu tranh với các loại tội phạm này.

 Thiếu tá Hải làm việc với đối tượng tại cơ quan chức năng.
Thiếu tá Hải làm việc với đối tượng tại cơ quan chức năng.

Với vai trò và trách nhiệm của mình, trong năm qua, Thiếu tá Hải đã phối hợp cùng đồng nghiệp và các đơn vị liên quan bắt giữ 10 vụ, 16 đối tượng về các tội danh: Mua bán trái phép chất ma túy, vận chuyển trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép chất ma túy..., thu giữ hơn 1.150 gram ma túy Methamphetamine, 2.252 gram Ktamine cùng nhiều tang vật khác có liên quan.

Đặc biệt, đồng chí đã cùng đồng đội triệt phá nhóm đối tượng cộm cán trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy như: Phạm Huân Đạt (sinh năm 1997), Lê Hồng Kiệt (sinh năm 1970) ngụ tại thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè)…

Theo đó, đơn vị đã đưa các bị cáo ra Tòa án nhân dân xét xử với mức tuyên phạt: 1 án tử hình, 2 án 20 năm tù giam, 1 án 11 năm tù giam, 1 án 9 năm tù giam, cùng nhiều bị cáo với các tội danh liên quan tới ma túy.

Thiếu tá Hải chia sẻ, tình hình tội phạm và người nghiện ma túy diễn biến phức tạp, đối tượng phạm tội có nhiều thủ đoạn tinh vi, thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động để đối phó với sự phát hiện của lực lượng Công an.

Khi làm nhiệm vụ, bản thân luôn chấp hành mệnh lệnh cấp trên, khi chuẩn bị bắt, xử lý đối tượng phạm tội là người nghiện phải xây dựng kế hoạch, dự trù các tình huống có thể xảy ra để tìm cách giải quyết, không để bị động bất ngờ.

“Khi tiếp xúc đối tượng nghiện, mình phải làm việc có trách nhiệm, chủ động và không quên cảnh giác với đối tượng. Theo đó, với tinh thần đoàn kết và quyết tâm cao, theo dõi, đeo bám đối tượng; chủ động xin ý kiến để được sự chỉ đạo của Ban Chỉ huy đội, Ban Chỉ huy Công an huyện về chuyên môn, tháo gỡ khó khăn. Khi thực hiện, cần phối hợp nhịp nhàng với đồng đội, sự giúp đỡ của nhân dân” - Thiếu tá Hải đúc kết kinh nghiệm.

Phó Trưởng Công an huyện Cái Bè Hồ Văn Lăng đánh giá, đồng chí Hải luôn chấp hành mệnh lệnh cấp trên, trong công tác chuyên môn luôn cố gắng hết mình, có sự linh hoạt, sáng tạo, kết hợp đồng bộ giữa các biện pháp nghiệp vụ để đem lại hiệu quả cao.

Đồng thời, đồng chí luôn tìm hiểu kỹ địa bàn, đối tượng tại cơ sở, nắm được quy luật hoạt động, đặc điểm tâm lý của đối tượng để có biện pháp đấu tranh đạt hiệu quả; bên cạnh đó, tập trung rà soát, tấn công có trọng tâm, trọng điểm các đối tượng ma túy nhằm đấu tranh, ngăn chặn, phòng ngừa có hiệu quả, không để chúng hoạt động, gây hậu quả nghiêm trọng.

Với những thành tích nổi bật trong công tác, thời gian qua, Thiếu tá Lê Thanh Hải được cấp trên tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đây là nguồn khích lệ, động viên để Thiếu tá Hải tiếp tục nỗ lực rèn luyện, phấn đấu và đạt nhiều thành tích hơn nữa trên mặt trận đấu tranh PCTP ma túy, góp phần đem lại sự yên bình tại địa phương nói riêng và Tiền Giang nói chung.

TUẤN LÂM

.
.
.