Thứ Sáu, 10/11/2023, 07:45 (GMT+7)
.

Công an huyện Chợ Gạo: Cảnh báo tai nạn do sử dụng pháo, vật liệu nổ trái phép dịp cuối năm

(ABO) Công an huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang cảnh báo một bộ phận người dân, nhất là thanh thiếu niên hiếu kỳ đã mua các loại pháo, vật liệu nổ trái phép được đăng bán trên mạng là vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Vật liệu nổ bán tràn lan trên mạng.
Vật liệu nổ bán tràn lan trên mạng. Ảnh chụp trên mạng xã hội.

Hiện nay, gần đến Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, một bộ phận người dân, nhất là thanh thiếu niên hiếu kỳ đã mua các loại pháo, vật liệu nổ trái phép thường được đăng bán trên mạng hoặc tự chế theo sự hướng dẫn của các đối tượng trên mạng xã hội. Các hành vi nêu trên là vi phạm pháp luật và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn nghiêm trọng.

Vừa qua, ngày 7-11-2023, tại ấp Tân Bình 2B, xã Tân Thuận Bình xảy ra trường hợp 1 thiếu niên sinh năm 2006 tự chế pháo bằng những nguyên vật liệu khả năng do mua trên mạng xã hội. Quá trình tự chế, pháo đã phát nổ dẫn đến thiếu niên bị chấn thương nặng ở 2 tay, vùng mặt và mắt phải đưa đi cấp cứu. Vụ việc được Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Chợ Gạo thụ lý, xác minh làm rõ.

Căn cứ theo quy định tại Điều 5, Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ, hành vi chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc chiếm đoạt pháo nổ bị nghiêm cấm (trừ trường hợp các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được Thủ tướng Chính phủ cho phép theo quy định).

Công an huyện Chợ Gạo cho biết, các cá nhân có hành vi tự chế, buôn bán pháo nổ là vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất, mức độ, các trường hợp này có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể, người có hành vi tự chế pháo nổ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ” theo quy định tại Điều 305, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Tùy vào khối lượng của thuốc nổ chế tạo ra, người có hành vi vi phạm có thể phải đối diện với mức phạt tù thấp nhất là 1 năm, cao nhất là tù chung thân. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 đến 50 triệu đồng.

Theo cơ quan chức năng, tai nạn do pháo nổ thường để lại những di chứng, thương tật nặng nề và thường gặp phải ở những người trẻ tuổi, các em học sinh đang ở độ tuổi tò mò, thích khám phá nhưng lại thiếu hiểu biết, gia đình cần giám sát các em việc xem các video clip dạy cách làm pháo nổ tự chế trên mạng. Trước hết, các gia đình cần nhắc nhở các em thanh thiếu niên đừng vì một phút bốc đồng, muốn thỏa mãn sở thích mà vi phạm pháp luật hoặc bị di chứng rất nặng nề, thương tật vĩnh viễn.

Tự chế pháo nổ là hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn đối với người chế tạo pháo cũng như những người xung quanh. Vì vậy, Công an huyện Chợ Gạo đề nghị mỗi người dân cần chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không sản xuất, tàng trữ, buôn bán pháo nổ, vật liệu nổ. Đặc biệt, các bậc phụ huynh cần quan tâm giáo dục, quản lý, nhắc nhở con em mình không chế tạo, buôn bán, vận chuyển, sử dụng pháo nổ.

HOÀNG LONG

.
.
.