Thứ Bảy, 11/11/2023, 23:13 (GMT+7)
.

Huyện Tân Phước: Cựu chiến binh tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự

Trong những năm qua, cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp ở huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH), giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện.

Lực lượng Công an, Dân quân và CCB xã Phú Mỹ, huyện Tân Phước tập trung ra quân làm nhiệm vụ giữ gìn ANTT trên địa bàn xã.
Lực lượng Công an, Dân quân và CCB xã Phú Mỹ, huyện Tân Phước tập trung ra quân làm nhiệm vụ giữ gìn ANTT trên địa bàn xã.

Toàn huyện Tân Phước hiện có 12 Hội CCB cơ sở, 56 chi hội, với 1.113 hội viên. Công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm và TNXH được Hội CCB huyện xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Cùng với lực lượng Công an, Quân sự và hội viên các đoàn thể, hội viên, CCB huyện Tân Phước luôn là lực lượng nòng cốt trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở cơ sở.

Các cấp Hội CCB huyện đã gắn nhiệm vụ phòng, chống tội phạm, TNXH với các nhiệm vụ thường xuyên của Hội, như: Xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh, hội viên gương mẫu, gia đình hội viên văn hóa; tổ chức cho cán bộ, hội viên và gia đình CCB đăng ký, cam kết thực hiện không vi phạm pháp luật, không mắc TNXH…

Các cấp Hội CCB huyện thường xuyên bám sát yêu cầu nhiệm vụ, tình hình thực tiễn để xây dựng kế hoạch phối hợp với lực lượng Công an và các lực lượng khác tại địa phương, triển khai công tác phòng, chống tội phạm, TNXH, nhất là tại các địa bàn trọng điểm (có tuyến giáp ranh với các huyện bạn, tỉnh bạn).

Chủ động tham gia các hoạt động phòng, chống TNXH tại khu dân cư, như: Tuần tra, canh gác tại địa bàn; phối hợp với công an viên ở các ấp, khu phố rà soát các đối tượng có liên quan đến TNXH để kịp thời vận động, giáo dục, thuyết phục; đấu tranh, cảm hóa các đối tượng lầm lỗi, giúp các đối tượng hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng...

Trong những năm qua, các tổ chức cơ sở Hội CCB ở huyện Tân Phước đã động viên 85 hội viên tham gia tổ an ninh cơ sở và đảm nhiệm tổ trưởng, tổ phó Tổ Nhân dân tự quản; 45 hội viên tham gia Đội dân phòng, Ban bảo vệ dân phố; 117 hội viên tham gia tổ hòa giải ở cơ sở. Các cấp Hội CCB cùng với lực lượng Công an cơ sở xây dựng và duy trì 56 tổ nắm, cung cấp tin, tiếp nhận gần 30 nguồn tin các loại, báo cho cơ quan chức năng triệt phá nhiều đối tượng tội phạm.

Bên cạnh công tác phối hợp phòng, chống TNXH, các cấp Hội CCB huyện còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, an toàn giao thông… cho học sinh ở các bậc học. Đồng thời, vận động hội viên, CCB tích cực tham gia xây dựng các tuyến đường nông thôn ở ấp, khu phố sáng, xanh, sạch, đẹp, không có rác thải…

Với phương châm “Mỗi hội viên CCB là “tai, mắt” an ninh”, thời gian qua, các cấp Hội CCB huyện Tân Phước chủ động phối hợp với các ban, ngành tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tích cực phát hiện, tố giác các đối tượng phạm tội, giúp lực lượng Công an sớm ngăn chặn và giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc gây mất ANTT, đem lại sự bình yên cho xóm, ấp.

Các cấp Hội còn chủ động phối hợp với lực lượng Công an giáo dục, động viên và vận động các đối tượng lầm lỡ trở về hòa nhập cộng đồng, không tái phạm, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhiều đối tượng lầm lỡ sau khi được giáo dục đã sửa chữa, khắc phục để tiến bộ. Các hội viên CCB còn là thành viên các tổ hòa giải ở cơ sở, tham gia hòa giải thành nhiều vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, góp phần đẩy lùi tội phạm, TNXH, giữ vững ANTT ở cơ sở.

Chủ tịch Hội CCB huyện Tân Phước Võ Văn Bé cho biết: “Để phát huy thành tích CCB tham gia phòng, chống tội phạm, TNXH, giữ gìn ANTT ở địa phương, trong thời gian tới, các cấp Hội CCB huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, hội viên về việc tích cực rèn luyện đạo đức, phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu chấp hành pháp luật, thực sự là nòng cốt trong phong trào phòng, chống tội phạm, TNXH, nhất là ở cơ sở”.

Có thể khẳng định thời gian qua, vai trò CCB trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, công tác phòng, chống tội phạm, TNXH ở huyện Tân Phước được phát huy, cùng với mối quan hệ phối hợp hoạt động giữa lực lượng Công an và CCB chặt chẽ, gắn bó, trách nhiệm và hiệu quả hơn, thực sự đã góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

MINH ÚT

.
.
.