Thứ Sáu, 10/11/2023, 09:53 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Quyết liệt phòng, chống khai thác, mua bán, vận chuyển cát trái phép

(ABO) Thời gian qua, tỉnh Tiền Giang đã quyết liệt triển khai Đề án Phòng, chống khai thác tài nguyên khoáng sản (đất, cát, sỏi…) trái phép trên địa bàn tỉnh, vùng giáp ranh giữa Tiền Giang với các tỉnh (gọi tắt là Đề án). Qua đó, các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm.

Tối ngày 30-10, Công an TP. Mỹ Tho phối hợp với các lực lượng có liên quan bắt quả tang 2 phương tiện đang khai thác cát trái phép trên tuyến sông Tiền (đoạn thuộc xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho).
Tối ngày 30-10, Công an TP. Mỹ Tho phối hợp với các lực lượng có liên quan bắt quả tang 2 phương tiện đang khai thác cát trái phép trên tuyến sông Tiền (đoạn thuộc xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho).

Thời gian qua, huyện Tân Phú Đông đã tập trung quyết liệt các giải pháp để đấu tranh chống khai thác cát trái phép.

Theo Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông Bùi Thái Sơn, thời gian qua, địa phương đã tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo Đề án.

Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo, thực hiện kế hoạch theo đúng yêu cầu của tỉnh; tăng cường các giải pháp, nhất là tuần tra, kiểm soát với phương tiện và lực lượng hiện có.

Đồng thời, có kiến nghị với các Tổ công tác của tỉnh quan tâm phối hợp trong việc phòng, chống khai thác cát trái phép.

Từ đầu năm đến nay, huyện đã bắt và xử lý 54 vụ, với 69 đối tượng; thu giữ 1.700 m3 cát và nhiều trường hợp xử lý về hóa đơn, chứng từ. Riêng trong tháng 10, huyện đã xử lý 8 vụ liên quan đến hoạt động khai thác cát trái phép.

“Huyện rất mong các ngành tỉnh, Tổ công tác tiếp tục quan tâm đến việc phòng, chống khai thác cát trên địa bàn và có sự ra quân đồng loạt của các địa phương” - đồng chí Bùi Thái Sơn cho biết.

Bên cạnh sự quyết liệt của các địa phương, thời gian qua, ngành Công an cũng đã tập trung triển khai lực lượng để xử lý tình trạng khai thác, vận chuyển, mua bán cát trái phép.

Số lượng cát lực lượng chức năng phát hiện tại thời điểm bắt quả tang.
Số lượng cát lực lượng chức năng phát hiện tại thời điểm bắt quả tang.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Nhựt, Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch Cao điểm kiểm tra, xử lý khai thác, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Trong tháng 10-2023, lực lượng Công an đã phát hiện và xử lý 31 vụ vi phạm.

Trong đó, có 5 vụ với 11 đối tượng khai thác khoáng sản là cát trái phép; 26 vụ với 28 đối tượng mua bán, vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.

Trong thời gian tới, lực lượng Công an cùng các ngành liên quan sẽ ngồi lại để bàn và đưa ra những giải pháp để đấu tranh chống khai thác cát trái phép hiệu quả.

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Tiền Giang Đoàn Văn Phương, hiện Sở đang phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải tỉnh xây dựng đề cương tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khoáng sản, trong đó có vấn đề chống khai thác cát trái phép.

Ngày 9-10-2023, Sở TN&MT có văn bản yêu cầu các huyện xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án, cung cấp số điện thoại đường dây nóng của các huyện, xã giáp sông Tiền để xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án. Hiện các sở, ngành và địa phương đang xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án.

“Hiện một số huyện đã có kế hoạch; các huyện nào chưa có kế hoạch thì sớm xây dựng kế hoạch để tuần tra, kiểm soát dọc khu vực sông Tiền có liên quan đến các điểm nóng về khai thác cát trái phép.

Ngày 19-10-2023, Sở TN&MT đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống các hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản trái phép trên địa bàn vùng biển của tỉnh.

Trong thời gian tới, Sở TN&MT sẽ phối hợp chặt chẽ với Tổ chống khai thác cát trái phép ở khu vực biển”.

Ý PHƯƠNG

.
.
.