Thứ Bảy, 06/01/2024, 12:15 (GMT+7)
.

Công an huyện Gò Công Tây:Thực hiện hiệu quả công tác vận động giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

(ABO) Thời gian qua, Công an huyện Gò Công Tây triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, tổ chức có hiệu quả công tác vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ Công an thu giữ. Ảnh Công an cung cấp.
Vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ Công an thu giữ. Ảnh: Công an cung cấp.

Theo đó, năm 2023, đơn vị đã vận động, thu gom 2 bình xịt hơi cay, 31 dao kiếm tự chế và 1 súng tự chế, 1 súng săn. Đồng thời, đơn vị chủ động phát hiện 6 vụ việc, 10 đối tượng có liên quan vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ gây thương tích cho người khác và gây mất trật tự công cộng, thu giữ 15 dao tự chế, 1 gậy sắt, 1 chĩa, 2 bình xịt hơi cay, 1 súng bắn đạn pháo; xử phạt hành chính 4 vụ, 4 đối tượng với tổng số tiền phạt trên 67 triệu đồng; phát hiện 1 vụ 2 đối tượng có hành vi tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng (thu giữ 2 súng quân dụng, 9 viên đạn).

Theo Nghị định 137/2020/NĐ-CP ngày 27-11-2020 của Chính phủ về quản lý sử dụng pháo, loại pháo mà cơ quan, tổ chức, cá nhân được phép sử dụng các loại pháo hoa không có thuốc nổ, không gây tiếng nổ, người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ thì được sử dụng pháo hoa và người dân chỉ được mua pháo hoa tại các các tổ chức doanh nghiệp của Bộ Quốc phòng (Công ty TNHH MTV Hóa Chất Z21) , đồng thời chỉ được sử dụng trong các ngày lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi hoặc các sự kiện văn hóa nghệ thuật.

Theo Công an huyện Gò Công Tây, tình trạng sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng pháo trái phép thường diễn biến phức tạp. Các hành vi sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo là hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội. Ngoài ra, thuốc pháo là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ cháy, nổ, gây thiệt hại đến tính mạng và tài sản của nhân dân.

Mỗi người dân cần tích cực tuyên truyền, vận động người thân và mọi người xung quanh không sử dụng, sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển các loại pháo, vũ khí, vật liệu nổ trái phép. Nếu phát hiện các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống pháo, nổ, vũ khí, vật liệu nổ, người dân cần thông báo ngay cho cơ quan chức năng địa phương để xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật; nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng, chống các loại pháo, vũ khí, vật liệu nổ trái phép là góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

VIỆT LONG

.
.
.