Thứ Tư, 10/01/2024, 18:22 (GMT+7)
.
VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG:

Vượt khó, hoàn thành tốt các chỉ tiêu năm 2023

(ABO) Chiều ngày 9-1, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến các đơn vị trong toàn ngành Kiểm sát tỉnh.

Đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đến dự và chỉ đạo hội nghị; cùng dự có đồng chí Nguyễn Văn Mười, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy và đại diện lãnh đạo các ngành Tòa án, Công an tỉnh Tiền Giang.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Trong năm 2023, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của VKSND tối cao và Tỉnh ủy, cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của địa phương và với phương châm “Đoàn kết trách nhiệm - Kỷ cương liêm chính - Bản lĩnh hiệu quả”, VKSND tỉnh Tiền Giang đã quyết tâm vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt các chỉ tiêu do ngành Kiểm sát và Quốc hội đề ra, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương, góp phần hiệu quả vào việc đảm bảo tình hình an ninh chính trị của tỉnh nhà.

Đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Năm 2023, VKSND 2 cấp tỉnh Tiền Giang đã phối hợp với Cơ quan điều tra kiểm sát khởi tố 1.380 vụ án hình sự, tăng 84 vụ, tương đương 6,4%, 2.173 bị can, tăng 780 bị can, tương đương 56% so với năm 2022.

Đáng chú ý, tội phạm có tổ chức, dưới hình thức “đòi nợ thuê” thông qua danh nghĩa thành lập công ty, tội phạm giết người vẫn đang diễn biến phức tạp, chủ yếu xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân trong đời sống sinh hoạt hằng ngày, một số trường hợp là người thân trong gia đình. Trong đó, đáng báo động là tội phạm về xâm phạm tình dục tăng cao so với cùng kỳ, nhiều vụ gây bức xúc trong dư luận, để lại hậu quả nghiêm trọng.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Tỉnh ủy viên, Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Tỉnh ủy viên, Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang phát biểu tại hội nghị.

Số vụ, việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động mới phát sinh là 8.581 vụ, 600 việc, khiếu kiện hành chính mới phát sinh tăng, thụ lý mới 45 vụ, tăng 14 vụ. Chủ yếu phát sinh về tranh chấp hợp đồng dân sự, quyền sử dụng đất, quan hệ hôn nhân và gia đình; riêng lĩnh vực hành chính chủ yếu phát sinh trong lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai.

Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, VKSND 2 cấp tỉnh Tiền Giang đã ban hành 82 kiến nghị đến Cơ quan điều tra, 27 kiến nghị đến Tòa án và 50 kiến nghị đến các cơ quan hữu quan yêu cầu khắc phục và phòng ngừa vi phạm. Chất lượng công tác kiểm sát hoạt động tư pháp ngày càng được nâng cao, kiểm sát có trọng tâm, trọng điểm. Hai cấp kiểm sát đã tăng cường kiểm sát xét xử, bản án, quyết định dân sự, hành chính, kịp thời phát hiện vi phạm ban hành kiến nghị, kháng nghị theo thẩm quyền…

VKSND tỉnh Tiền Giang vinh dự nhận Cờ thi đua của Chính phủ với thành tích là đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2023.
VKSND tỉnh Tiền Giang vinh dự nhận Cờ thi đua của Chính phủ với thành tích là đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2023.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của toàn thể công chức, người lao động ngành Kiểm sát Tiền Giang. Với sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự quyết tâm, đoàn kết, đổi mới, trách nhiệm, kỷ cương trong tập thể lãnh đạo, công chức trong ngành Kiểm sát Tiền Giang cùng với trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị ngày càng được nâng cao, đồng chí Võ Văn Bình tin tưởng ngành Kiểm sát Tiền Giang sẽ có những bước phát triển toàn diện, mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2024…

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang trao tặng Cờ thi đua ngành KSND cho 4 đơn vị dẫn đầu.
Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang trao tặng Cờ thi đua ngành KSND cho 4 đơn vị dẫn đầu.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang đã cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương và sự phối hợp của các cấp, các ngành, nhất là sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan tố tụng trong công tác của ngành Kiểm sát.

Để thực hiện đạt tốt nhiệm vụ năm 2024, đồng chí Nguyễn Văn Hòa yêu cầu các đơn vị phải tập trung xây dựng và giữ gìn sự đoàn kết, đảm bảo sự thống nhất trong lãnh đạo, quản lý. Đề cao trách nhiệm nêu gương, rèn luyện đạo đức, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ Kiểm sát “Công minh - Chính trực - Khách quan - Thận trọng - Khiêm tốn”.

Các tập thể nhận Bằng khen 2 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Các tập thể nhận Bằng khen 2 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Xác định tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và lĩnh vực dân sự, hành chính là công tác trọng tâm đột phá, chú trọng nâng cao chất lượng, số lượng kiến nghị, kháng nghị phúc thẩm, không để xảy ra án hủy có trách nhiệm của VKSND; có biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Các đơn vị cấp phòng nâng cao trách nhiệm trong quản lý, hướng dẫn nghiệp vụ đối với cấp huyện, tăng cường công tác quản lý án hình sự, tiếp tục xác định nhiệm vụ chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm; phải xem phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra và kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, xử lý nghiêm những vi phạm, tiêu cực của công chức trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ; chủ động và kịp thời báo cáo lên cấp trên.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa yêu cầu người đứng đầu VKSND 2 cấp có giải pháp phân công, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ, kiểm sát viên thông qua phân công giao việc và sử dụng hợp lý, hiệu quả biên chế hiện có của từng đơn vị. Bố trí cán bộ, kiểm sát viên phù hợp năng lực sở trường để phát huy tốt nhất khả năng thực hiện nhiệm vụ nhằm đạt và vượt chỉ tiêu công tác theo yêu cầu của Quốc hội và ngành giao

THANH BÌNH - THANH TÀI

.
.
.