Thứ Năm, 29/02/2024, 11:21 (GMT+7)
.

Cảnh báo giả danh Trung tâm đăng kiểm để lừa đảo bán bảo hiểm

(ABO) Thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng một số đối tượng mạo danh cán bộ Trung tâm đăng kiểm liên hệ với nhiều chủ phương tiện ô tô trên địa bàn tỉnh Tiền Giang để lừa bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Ảnh zalo các số giả dạng nhân viên trung tâm đăng kiểm. Ảnh: Trung tâm đăng kiểm cung cấp.
Ảnh zalo các số giả dạng nhân viên Trung tâm đăng kiểm. Ảnh: Trung tâm đăng kiểm cung cấp.

Theo thông tin nhận được, cuối tháng 11, chị N.T.L.D. (ngụ TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) bất ngờ nhận cuộc điện thoại. Đầu dây bên kia tự nhận tên Ngân (số điện thoại 09314240XX) thông báo hỗ trợ về việc kiểm định xe, đồng thời đề cập đến việc bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe ô tô của chị D. sắp hết hạn, tư vấn khách hàng mua bảo hiểm bắt buộc mới. Theo tư vấn, nếu chị D. đồng ý mua bảo hiểm thì thanh toán bằng hình thức chuyển khoản.

Người tự nhận tên Ngân còn khẳng định đang ngồi tại Trung tâm đăng kiểm và rà soát thông tin thấy tên chủ xe của chị D. Đặc biệt, người này nắm chính xác thông tin: Họ tên, biển số xe, thời hạn đăng kiểm cũ… của khách hàng. Tuy nhiên, chị D. không đồng ý mua bảo hiểm qua người lạ và không cung cấp thêm bất cứ thông tin nào khác.

Số điện thoại gọi điện thoại đến gỉa danh và kiện hàng chị D. nhận được.
Số điện thoại gọi đến giả danh và kiện hàng chị D. nhận được.

Tuy nhiên, 3 ngày sau, tại nhà chị D. xuất hiện 1 kiện hàng gói kín yêu cầu thanh toán tiền mua bảo hiểm thông qua shipper. Điều đáng nói, thông tin về: Chủ xe, địa chỉ, điện thoại, biển kiểm soát, số khung, số máy, hiệu xe… đúng với thông tin chiếc xe ô tô gia đình chị D. đang sở hữu.

Vừa ngạc nhiên xen lẫn nghi ngờ, gia đình chị D. so sánh với thẻ Bảo hiểm trách nhiệm dân sự đã mua cho xe ô tô của gia đình thì mọi thông tin giống đến 90%. Biết mình bị lừa, chị D. cương quyết từ chối nhận hàng.

Trao đổi về vấn đề trên, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 63-01S (tỉnh Tiền Giang) Nguyễn Văn Hiệp khẳng định Trung tâm không bố trí cán bộ liên hệ, gọi điện thoại trực tiếp với khách hàng để tư vấn, chào bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc cho các chủ xe ô tô hay hỗ trợ dịch vụ gia hạn kiểm định xe cơ giới có tính phí. Việc đăng kiểm không cần phải có bảo hiểm dân sự, chỉ khuyến cáo người dân đó là giấy tờ cần thiết đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Còn đối với tình trạng giả danh trên, hiện nay xảy ra rất nhiều và thông tin cá nhân khách hàng có thể bị mất do các dịch vụ dán thẻ thu phí tự động không dừng. Các đối tượng sử dụng thủ đoạn rất tinh vi, thường dùng rất nhiều số lạ, ảnh zalo cũng giả... Thậm chí, đối tượng gọi điện thoại mời chào cho chính nhân viên trạm, tự tin bảo khách qua thì gọi nhưng hôm sau gọi thì không nghe máy. Các trạm đăng kiểm giờ không biết kêu ai khi bị giả mạo. Kẻ giả mạo gọi cho khách trạm nào thì giả là nhân viên trạm đó. Ngoài ra, nguồn gốc bảo hiểm này chưa biết thật hay giả, đối tượng cũng gửi hóa đơn và các giấy tờ liên quan giống như thật.

Người dân cần nêu cao cảnh giác, tuyệt đối không thực hiện theo hướng dẫn của các đối tượng xấu. Người dân có thể mua bảo hiểm dân sự với bất cứ đơn vị doanh nghiệp nào và khi đăng kiểm không cần xuất trình giấy bảo hiểm. Đây là hành vi mạo danh có dấu hiệu trục lợi cá nhân. Do vậy, khuyến cáo người dân và chủ phương tiện nếu có thông tin, nên báo đến cơ quan chức năng để xử lý theo quy định pháp luật.

LONG GIANG

.
.
.