Thứ Tư, 06/03/2024, 21:17 (GMT+7)
.
BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG:

Triển khai Luật Đất đai năm 2024

(ABO) Chiều 6-3, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai, phổ biến Luật Đất đai số 31/2024/QH15 (gọi tắt là Luật Đất đai năm 2024). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu chính có đồng chí Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang có đồng chí Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh đến dự.

a
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.

Sau thời gian tổ chức thi hành Luật Đất đai năm 2013, công tác quản lý đất đai đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo hành lang pháp lý đồng bộ, chặt chẽ, khả thi cho việc khai thác nguồn lực, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả đất đai, đáp ứng nhu cầu đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Đất đai năm 2024 gồm 16 chương, 260 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2025. Trong đó, sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai năm 2013 và bổ sung mới 78 điều.

a
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.

Theo đó, tại Chương Quy định chung quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, người sử dụng đất, phân loại đất, nguyên tắc sử dụng đất và các hành vi bị nghiêm cấm. Một số nội dung mới đã cụ thể hoàn thiện giải thích các khái niệm rõ ràng, dễ hiểu, phổ quát cho các vùng miền; bổ sung giải thích một số cụm từ được sử dụng nhiều lần trong dự thảo Luật để bảo đảm cách hiểu thống nhất.

Sửa đổi, bổ sung quy định về người sử dụng đất để thống nhất với quy định của Bộ luật Dân sự, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, Luật Quốc tịch, Luật Đầu tư; không phân biệt công dân Việt Nam định cư trong nước hay ở nước ngoài trong tiếp cận đất đai.

Đồng thời, bổ sung một số loại đất vào nhóm đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, nguyên tắc bảo vệ đất, thích ứng với biến đổi khí hậu; khuyến khích việc sử dụng đất đai có hiệu quả, phát triển kết cấu hạ tầng để làm tăng giá trị của đất…

QUANG MINH

.
.
.