Thứ Tư, 22/05/2024, 15:29 (GMT+7)
.

Cảnh báo mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo liên quan đến chính sách BHXH, BHYT

(ABO) Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH tỉnh Tiền Giang đã nhiều lần cảnh báo về việc một số đối tượng giả danh viên chức ngành BHXH để gọi điện thoại trực tiếp cho người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hoặc tạo các trang Fanpage Facebook, Zalo giả mạo ngành BHXH nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra ở một số địa phương với các hình thức khác nhau.

Riêng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, đối tượng sử dụng nhiều số điện thoại khác nhau gọi cho người dân, người lao động và tự giới thiệu là cán bộ đang công tác tại BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã, thành phố; yêu cầu người dân mang Căn cước công dân, mã xác nhận đến cơ quan BHXH để cập nhật cho đồng bộ với ứng dụng VssID - BHXH số, sau đó đối tượng giới thiệu một người khác để hướng dẫn việc lấy mã xác nhận (thực chất là yêu cầu kết bạn Zalo, để gửi đường link lạ yêu cầu người tham gia cung cấp các thông tin, mã OTP cho đối tượng).

BHXH tỉnh Tiền Giang thông báo đến các sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT; các đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN; người dân, người lao động trên địa bàn tỉnh đề cao tinh thần cảnh giác không kết bạn Zalo, không bấm vào các đường link lạ, không cung cấp OTP, mật khẩu cá nhân, nhận diện khuôn mặt... cho người lạ để tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo.

Hiện tại, BHXH tỉnh không có chủ trương điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người dân, người lao động cung cấp thông tin để cập nhật đồng bộ với ứng dụng VssID - BHXH số. Người dân, người lao động cần thường xuyên theo dõi cảnh báo của cơ quan chức năng về phương thức, thủ đoạn phạm tội, lừa đảo trên các phương tiện thông tin, mạng xã hội.

Khi phát hiện các dấu hiệu lừa đảo có thể trình báo cơ quan Công an hoặc báo về cơ quan BHXH tỉnh Tiền Giang qua số điện thoại 02733.979566 (Phòng Truyền thông) để phối hợp xử lý.

P.V

 


 


 

.
.
.