Chủ Nhật, 19/05/2024, 18:27 (GMT+7)
.

Làm theo cuộc gọi hướng dẫn lừa đảo, tài khoản "bốc hơi" hàng chục triệu đồng

(ABO) Một số người dân làm theo hướng dẫn của cuộc gọi lừa đảo hỗ trợ thực hiện định danh điện tử, hỗ trợ ứng dụng VNeID, hàng chục triệu đồng trong tài khoản bỗng dưng biến mất.

Số tài khoản lừa đảo.
Số tài khoản lừa đảo.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an Tiền Giang cho biết, thời gian qua, có các cuộc gọi lừa đảo yêu cầu người dân làm các thủ tục để định danh điện tử.

Cụ thể, bà T.T.P. (ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) bị đối tượng gọi điện thoại từ số 0833.174.996, 0853.260.219 vào số máy của bà yêu cầu cập nhật thông tin mức 2 qua cổng dịch vụ công. Đối tượng yêu cầu bà P. kết nối Zalo để hướng dẫn truy cập mạng (không nhớ trang web). Sau đó, đối tượng chiếm quyền truy cập tài khoản ngân hàng của bà P. (tài khoản mở BIDV) và chiếm đoạt số tiền 42.800.000 đồng trong tài khoản.

Mới đây, Công an Tiền Giang cũng nhận tin báo chị N.T.H.T. (cũng ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0886.475.141 yêu cầu cập nhật ứng dụng VNeID nhưng chị T. bận dạy học nên không làm theo. 

Đến khoảng 11 giờ 16 phút cùng ngày, chị T. tiếp tục nhận được cuộc gọi thứ hai từ số 0854.884.247 giới thiệu là cán bộ ở tỉnh hỗ trợ người dùng VNeID và nói trong ngày này sẽ hết hạn đồng bộ lên hệ thống. Người này yêu cầu chị T. kết bạn Zalo với nick tên Minh Trực để được hướng dẫn online. Lúc đầu, chị T. không làm theo, nhưng ứng dụng VNeID của chị không cập nhật được từ khi đổi máy điện thoại nên chị T. đã kết bạn Zalo với nick tên Minh Trực. Sau đó, nick Zalo Minh Trực yêu cầu chị T. làm theo hướng dẫn, trong đó có in dấu vân tay 10 ngón, nạp tiền phí 12.000 đồng từ số tài khoản của chị đến số tài khoản Vietcombank 0010000000355. Chị T. cài đặt theo hướng dẫn đến khi máy điện thoại hiện lên 86% thì không chạy tiếp nữa nên chị gọi lại cho người có nick Zalo Minh Trực nhưng không nghe máy. Lúc này, người thân của chị T. thông báo cho chị biết có tin nhắn mượn tiền của chị. Kiểm tra lại tài khoản, chị T. phát hiện mất số tiền 36.200.000 đồng.

Cùng thời gian, chị N.T.T.V. (ngụ  huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) nhận được cuộc gọi từ số lạ (chị V. không nhớ số điện thoại) tự giới thiệu là cơ quan Công an yêu cầu chị V. cập nhật lại mã định danh mức 2 do bị lỗi trên hệ thống để chuẩn bị lên mức 3 và yêu cầu chị V. cho số điện thoại để kết bạn Zalo và chị V. đồng ý. Sau đó, chị V. được gửi đường link và yêu cầu tải cổng Dịch vụ công Bộ Công an và làm theo hướng dẫn. Chị V. làm theo yêu cầu của người gọi trên (quay hai mặt của Căn cước công dân, lăn tay trên màn hình điện thoại). Sau đó, người gọi cho chị V. yêu cầu chị vào ứng dụng Momo nhập số tài khoản 106000365556 và thoát ra màn hình chính thì bị chiếm quyền truy cập điện thoại. Vài ngày sau, chị V. đến trụ sở ATM rút tiền thì phát hiện không còn tiền trong tài khoản, số tiền bị chiếm đoạt là 20.100.000 đồng.

Cũng xảy ra trường hợp tương tự nhưng anh N.D.P. (ngụ TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) tỉnh táo hơn. Anh bị đối tượng sử dụng số điện thoại 0924.688.373 gọi và yêu cầu đăng ký định danh điện tử mức 2.  Đối tượng yêu cầu anh kết bạn Zalo và gửi đường link cho anh. Anh P. vào đường link do đối tượng cung cấp thì thấy tên ứng dụng là Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Do anh P. cảnh giác nên không làm theo hướng dẫn của đối tượng.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Tiền Giang cảnh báo, người dân cần lưu ý, cán bộ Công an khi muốn làm việc với người dân sẽ làm việc trực tiếp thông qua giấy mời, không có trường hợp cán bộ Công an yêu cầu hoặc hướng dẫn người dân cài app từ các đường link không rõ ràng. Đó là vấn đề mà người dân cần ghi nhớ để nâng cao cảnh giác, tránh bị lừa đảo.

LONG GIANG 

.
.
.